CHAPTER 9
Leigh's POV
"Dianne, hindi ako makakasabay sayo ngayon. May pupuntahan pa ako. Alis na ako," paalam ko.
"Sige. Ingat!"
Dumaan ako sa kabilang gate ng school namin. Baka kasi mamaya nandoon namaman si Jacey sa madalas ko daanan.
"Leigh!" tawag sa akin ni Kei habang kumakaway. Nakasandal siya sa kulay asul na sasakyan. Nasa kabilang kalsada siya kaya tumawid ako para mapuntahan siya.
"Kanina ka pa?" tanong ko.
"Hindi naman. Sakay ka na," aniya saka ako pinabuksan.
"Sayo ito?"
"Hindi. Hiniram ko lang ito sa pinsan ko."
Sumakay na ako para makaalis na kami. Baka mamaya may makakita pa sa amin na kakilala ko.
"Sa mall muna tayo," sambit niya bago magmaneho.
"Okay. Wag mo kakalimutan yung pangako mo na ililibre mo ko ng kahit anong gusto kong pagkain."
"Ano ba gusto mo kainin?"
"Isaw saka balot."
"Ayun talaga gusto mo?"
"Oo. Bakit?"
"Wala. Akala ko pipiliin mong kumain sa mamahalin na restaurant," nakangiting sabi niya.
"Hindi ako ganun ah. Ayos na ako sa isaw at balot. Ano nga palang gagawin natin dito sa mall?" tanong ko nung hininto na niya yung sasakyan. Malapit lang naman kasi sa school yung mall.
"Bibili tayo ng pamalit mo. Wag ka mag-alala, sagot ko lahat," aniya saka bumama at umikot para pabuksan ako ng pinto.
"Salamat."
"Ako nga dapat magpasalamat. Pumayag ka na sumama sa akin. Tara na."
Pumunta siya sa likod ko saka ako hinawakan sa balikat at tinulak para mag-umpisa na ako maglakad. Ganun lang kami hanggang sa makapasok kami sa elevator, papuntang second floor.
Pagkalabas namin doon, hinila naman niya ako papunta sa isang boutique. Doon tumingin siya ng mga dress, pasulyap-sulyap siya sa akin habang tumitingin. May kinuha siyang dress. Tinapat niya yun sa akin at dahil maliit ko, mahaba masyado sa akin yung dress kaya kumuha siya ulit ng bago. Yung mas maikli sa akin at tinapat ulit sa akin.
BINABASA MO ANG
Cat meet Wolves
Teen FictionIsang babae ang hindi binayayaan ng katangkaran. Ngunit sa kabila ng kanyang anyo na mahahalintulad sa isang maamong pusa, nabibiyayaan naman siya ng pambihirang lakas. Lakas na hindi mo aakalaing tataglayin ng isang cute babae. Ano mangyayari sa k...