CHAPTER 19

1.2K 86 3
                                    

CHAPTER 19

Jacey's POV

"Ang tagal naman ni Leigh. Baka naligaw na yun," naiinip na sabi ni Xian.

"Malapit na daw siya," sabi ko.

"Ayun na pala siya. May kasama siyang lalaki," turo ni Blue kay Leigh. May kausap itong lalaki na nakatalikod sa amin habang si Leigh nakaharap. Kalahati lang ng mukha ni Leigh yung kita ko dahil natatakpan siya nung lalaki. Lumapit ako sa kanila.

"Nandito ka na pala. Hindi mo sinasabi," sambit ko nang makalapit ako. Hindi ko pinansin yung kausap niya. Ayaw ko na siyang tignan dahil alam kong mas gwapo ako sa kanya.

"Palapit na nga ako sa inyo, may pinag-usapan lang kami saglit ni Ku--" tugon niya pero hindi natapos dahil nagsalita bigla yung lalaking katabi ko.

"Jacey, kamusta? Long time no see," aniya sabay akbay sa akin.

"Paul, ikaw pala yan. Akala ko naman kung sino na yung lalaking kausap ni Leigh."

"Bakit? Selos ka? May hindi ba ako alam?" tanong niya.

"Niligawan ko na siya bro," bulong ko.

"Ah! Kayo ah! Nawala lang ako nagligawan na kayo. Tsk.tsk," pang-aasar niya sa amin.

"Kuya naman," sambit ni Leigh.

"Maiwan ko na kayo. Makikipagkita pa ako sa girlfriend ko. Leigh, text na lang kita kung saan tayo magkikita mamaya. Bro, ikaw na bahala sa pinsan ko," paalam niya sa amin. Hindi ko man lang siya napakilala kila Sid.

"Sino yung lalaking kausap niyo?" tanong ni Xian.

"Si Kuya Paul... pinsan ko," tugon ni Leigh.

"Ah! Kumpleto na tayo. Tara na."

Nanonood kami ng horror movie.

"Aaahhhh!" sigaw ni Leigh sabay takip ng mukha. Ang cute niya. Hahaha. Sumisilip na lang siya sa kamay niya dahil sa takot. Ilang saglit pa napakapit siya sa akin sabay tago ng mukha niya sa bandang balikat ko. Matatakutin talaga si Leigh sa multo.

"Leigh, ayos ka lang?" tanong ni Alas na katabi din Leigh. Napapagitnaan kasi namin si Leigh.

"Oo. Ayos lang ako," sagot ni Leigh sabay upo ng maayos. Subalit may multo nanamang nagpakita kaya muli siyang napakapit sa akin saka nagtago sa bandang balikat ko. Pagkatapos namin manood kumain na muna kami.

Cat meet WolvesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon