CHAPTER 3

2.5K 129 16
                                    

CHAPTER 3

Leigh's POV

"Anong meron? Bakit ang daming tao sa gate? May artista ba?" tanong ni Dianne, isa sa kaibigan ko at kaklase ko din.

Palabas na sana kami ng gate nang bumungad sa amin ang mga nagkukumpulang istudyante.

"Hindi ko din alam. Paano tayo nito dadaan?" tugon ko. Bakit ba hindi sila pagbawalan ng guard. Hindi ba nila alam na nakaharang sila sa mga taong gusto ng umuwi.

"Edi paalisin mo sila," nakangiting sagot niya sa akin. Napabuntong hininga na lang ako saka tumuloy sa paglalakad.

"Ang gagwapo nila. Sino kaya hinihintay nila?"

"Babae daw. Swerte nung babae. Girlfriend siguro ng isa sa kanila?"

"Kung sino man yung swerteng babae, kakaibiganin ko para mapalapit din ako sa kanila."

Grabe. Porket gwapo, ganyan na sila? Akala naman nila papansinin sila ng mga yan. At kung papansin man sila, baka sa kama na sila dalhin.

"Excuse me. Pwedeng makidaan?" sabi ko sa isa kanila pero hindi ako nito pinansin kaya medyo nainis ako.

Kinalabit ko yung katabi niyang babaeng para patabihin.

"Pwedeng makidaan?" tanong ko nang lingunin niya ako.

"Girl alam na namin yang style na yan. Kunwari dadaan ka pero ang totoo gusto mo lang din makita yung mga gwapong lalaki. Palibhasa maliit ka kaya hindi mo kita," aniya sabay irap sa akin.

"Aba! Si--hmmp," sambit ko. Handa na sana ako sabunutan siya nang bigla akong hilain ni Dianne sabay takip sa bibig ko.

"Kalma lang Leigh. Ayokong mapunta sa atin yung atensyon nila. Sigurado gulo yun," pigil niya sa akin kaya pinilit ko ang sarili ko kumalma. Inalis ko ang kamay niya para makapagsalita ako.

"Okay na. May naisip akong paraan para tumabi sila," sambit ko kaya binitawan na niya ako.

"Ano?"

"Tatakbo tayo. Maghanda ka," sabi ko. Tinanggal ko yung saka kinuha yung lace. Pinaikot-ikot ko ito ng mabilis sabay hawak kay Dianne.

"Pagbilang ko ng tatlo tatakbo tayo. Isa... dalawa...tatlo... takbo!!" sigaw ko saka tumakbo habang pinapaikot yung id lace ko.

Cat meet WolvesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon