CHAPTER 10
Leigh's POV
"Hahahaha. Bakit ganyan mukha mo? Ang pangit mo. Hahaha. Hindi ka ba natulog?" tanong ko kay Jacey habang tumatawa. Mukha siyang panda. Laki ng eyebags niya.
"Kasalanan mo ito kaya ganito mukha ko ngayon. Hindi ako nakatulog sa kakaisip sayo--este sa kadate mo kahapon. Sino ba kasi yun?" sagot niya.
"Paano ko naman naging kasalanan yun? Sinabi ko ba sayo na wag ka matulog? Mamaya na nga tayo mag-usap. Papasok pa ako."
Nag-umpisa na ako maglakad. Ang aga-aga ayun bungad sa akin. Bakit ba gusto niya malaman kung sino yun?
"Ngayon na. Sasabihin mo lang naman kung sino kasama mo kahapon."
Sinabayan niya ako sa paglalakad. Mukha wala siyang balak tumigil.
"Matulog ka na muna sa inyo."
"Hindi ako makakatulog hanggang hindi mo sinasabi."
"Sapakin na lang kita para makatulog ka agad."
Humarap ako sa kanya sabay taas ng kamao. Napaatras siya bigla.
"Wag naman. Masisira yung gwapo kong mukha. Sabihin mo na kasi kung sino kasama mo kagabi?"
"Walang masisira sayo dahil pangit ka na. Wag lang yung kagabi. Nagpasama lang siya sa akin sa birthday party."
"Ano? Napuyat ako dahil sa kakaisip doon. Sabi mo kagabi date," inis na sabi niya.
"Joke lang yun."
Tinignan niya ako ng masama. Halatang wala siya sa mood dahil puyat siya.
"Lalake o babae?" tanong niya bigla.
"Lalake," tugon ko agad.
"Sino?"
"Secret," nakangiting sabi ko sabay takbo.
"Leigh naman! Sabihin mo na kasi kung sino?!" sigaw niya pero hindi niya ako hinabol. Para nga siyang baliw sa kinatatayuan niya. Ginulo niya yung buhok niya tapos sinipa niya yung bato malapit sa kinatatayuan niya. Bakit ba siya naiinis? Bahala nga siya.
Binilisan ko na ang takbo ko dahil late na ako. Ang kulit naman kasi ni Jacey. Pwede naman niya ka tanungin mamaya.
"Late ka na ah. Buti wala pa si Ma'am," sabi ni Dianne. Napangiti na lang ako dahil mas late pa pala sa akin yung teacher namin. Kapag sinuswerte nga naman.
BINABASA MO ANG
Cat meet Wolves
Teen FictionIsang babae ang hindi binayayaan ng katangkaran. Ngunit sa kabila ng kanyang anyo na mahahalintulad sa isang maamong pusa, nabibiyayaan naman siya ng pambihirang lakas. Lakas na hindi mo aakalaing tataglayin ng isang cute babae. Ano mangyayari sa k...