CHAPTER 33
Leigh's POV
"Leigh, mamimiss kita. Ingat ka doon. Message mo ko palagi," paalam ni Dianne sa akin. Ngayon na ang alis ko papuntang Manila.
"Ikaw din. Mag-iingat ka dito," tugon ko habang natingin sa paligid.
"Hinihintay mo si Jacey? Hindi pa rin ba kayo nagbabati after ng graduation party?"
"Hindi naman kami nag-away. Hinatid pa nga niya ako pauwi pero pagkatapos nun hindi ko na siya nakausap."
"Text mo."
"Hindi nasagot," inis na sabi ko. Alam naman niya na ngayon ang alis ko tapos hindi siya magpapakita. Ano nanaman kaya pinakakagawa ng baklang iyon?
"Paalis na ang bus. Sumakay ka na," sabi na mama sa akin.
Napabuntong hininga na lang ako at sumunod. Habang papaakyat ako palingon-lingon pa rin ako sa paligid. Baka sakaling humabol si Jacey. Alam ko masakit ang umasa na dadating siya pero hindi ko maiwasang maghintay. Dadating kaya siya? Eh sila Kei? Hindi ba sila magpapaalam sa akin? Umupo ako sa bakanteng upuan na nakita ko.
"Bye!" paalam ni Dianne pagkasilip ko sa may bintana. Ningitian ko siya at saka kumaway.
"Bye Dianne!" sigaw ng isang lalaki sa likod ko. Medyo nagulat pa ako dahil malapit sa tenga ko yung bibig niya.
"Ano ginagawa mo dito?" tanong ko kay Jacey. Bakit siya nasa bus?
"Bakit bawal? Pupunta din ako Manila," sagot niya sabay upo sa tabi ko.
"Bakit?"
"Trip ko eh. Kasama ko din pala sila Kei," aniya sabay tingin sa likod.
"Yo! Kanina pa kami dito sa loob. Ang tagal mo sumakay," sabi sa akin ni Xian. Nakaupo siya sa likod namin.
"Akala ko nga hindi na siya sasakay," sabi naman ni Blue na nasa tabi niya.
"Pati kayo? Wag niyo sabihin na trip niyo lang ding pumunta sa Manila."
Ningitian lang nila ako. Kinutuban ako bigla. Sigurado ako may binabalak sila kaya sila nandito. Kailangan ko maging alerto. Kapag kasama ko pa naman sila laging may gulo.
"Umupo ka na. Aandar na yung bus," hila sa akin ni Jacey dahil nakatayo pa rin ako. Umayos na lang ako ng upo at nagdududang tinignan si Jacey.
BINABASA MO ANG
Cat meet Wolves
Teen FictionIsang babae ang hindi binayayaan ng katangkaran. Ngunit sa kabila ng kanyang anyo na mahahalintulad sa isang maamong pusa, nabibiyayaan naman siya ng pambihirang lakas. Lakas na hindi mo aakalaing tataglayin ng isang cute babae. Ano mangyayari sa k...