CHAPTER 15

1.5K 85 1
                                    

CHAPTER 15

Leigh's POV

"Leigh, tumawag tita mo sa Manila. Tinatanong kung gusto mo daw ba doon magcollege. Pwede ka daw kumuha ng scholarship doon," sabi ni Mama sa akin na sinundan pa ako sa kwarto. Kakadating ko lang kasi sa galing trabaho.

"Sige po. Susubukan ko magtake ng exam doon," tugon ko. Wala naman masama kung sumubok ako saka sayang din yun. Gusto ko din kaya makapunta sa Manila.

"Sige. Sasabihin ko na sa Tita mo para matext niya yung mga requirements," aniya sabay alis ng kwarto ko.

Tinuloy ko na yung pagbibihis saka lumabas ng kwarto.

"Ma, anong ulam?" tanong ko. Dumiretso agad ako sa kusina dahil nagugutom na ako.

"Adobong manok. Umupo ka na diyan. Ipagsasandok kita," tugon ni Mama.

Habang hinihintay ko yung pagkain ko, tinignan ko muna fb ko at bumungad sa akin yung bagong profile picture ni Jacey. Picture namin dalawa yun pero ang pangit ko sa picture. Natutulog kasi ako habang nakasandal kay Jacey. Walanghiya! Kinuhaan niya pala ako ng picture habang natutulog sa bus.

"Oh? Ano nanaman yan? Bakit salubong nanaman kilay mo? Mamaya na yang cellphone. Kumain ka na," sabi ni Mama sa akin.

Nagreact muna ako ng angry sa profile picture ni Jacey bago kumain. Humanda siya sa akin mamaya. Susugurin ko siya sa bahay nila.

"JACEY!" sigaw ko nang makita ko siya na papasok sa gate nila at ang loko biglang tumakbo.

"May sasabihin ako!" sigaw ko ulit habang hinahabol siya.

Tuloy pa rin siya sa pagtakbo. Hindi man lang ako lumingon sa akin or sumagot. Alam ba niya gagawin ko? Bakit tinatakbuhan niya ako?

Bigla siya tumigil sa pagtakbo kung saan may grupo ng kalalakihan ang nasa harapan namin. Kahit ako napahinto din nung tumigil siya. Para silang may hinahanap.

"Ayun si Jacey!" turo ng isa sa kanila. Sabay-sabay sila napalingon kay Jacey.

Biglang tumakbo si Jacey palapit sa akin at nang madaanan niya ako, hinila niya ako kaya napatakbo na din ako.

"Takbo! Bilisan mo," aniya sa akin.

"Bakit ka nila hinahabol?" tanong ko.

"Kaaway namin yan nila Sid. Sila daw pinakamalakas na gangster dito," aniya habang natakbo.

May humarang bigla sa harapan namin at sa gilid kaya wala na kami nagawa kundi tumigil. Sobrang dami nila. Mahigit sa 50 yata sila.

"Leigh, tawagan ko sila Sid. Papuntahin mo dito dali," sabi niya sa akin. Kinapa ko cellphone ko sa bulsa ko pero wala ito dito. Iniwan ko nga pala ito sa kwarto ko kanina.

Cat meet WolvesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon