<NARRATOR>
"Pare,diba yun yung asawa mo?" ani Charles kay Tyrone nang makita sila Nia sa kabilang table. Tinignan naman ito ni Tyrone, pagkatapos ay dumako ang paningin niya kay Laura na nakasimangot nang makita din si Nia. "pare,'wag ka ngang maingay,mamaya marinig tayo ng mga tao dito eh,"inis na saway niya sa kaibigan. Natawa naman si Rig sa sinabi niyang iyong. "ano ka ba naman pre, alam na ng mga tao dito,eh diba nga in-announce yung wedding niyo?" nakatawa paring sabi nito sa kanya. "that's it!" ani Laura na hindi na natiis ang pag-uusap ng tatlo. Bigla itong tumayo. "babe where are you going?" tawag naman sa kanya ni Tyrone "gusto ko lang linawin sa kanya na you're mine!" singhal nito sabay dire-diretsong lumapit sa table nila.
<Nia's POV>
Abala kami ni Melanie sa pagkukwentuhan nang biglang may nagsalita mula sa likuran ko. "so,you must be Nia!" paglingon ko ay nakita ko ang isang babaeng nakangiti.Nakilala ko agad ito,walang iba kundi ang girlfriend ni Tyrone. "yes,"sagot ko naman sa kanya pagkatapos ay tumayo ako. "I'm Laura by the way,Tyrones girlfriend." nakangiti paring sabi niya sa'kin habang nakikipagkamay. Alam kong alam niya na kasal kami ng boyfriend niya,pero alam ko rin ang dahilan kung bakit niya ako nilapitan,at yun ay ipaalala sa'kin kung sino talaga ang nagmamay-ari sa puso nito. "I know for a fact that Tyrone and you are married,but I know that you know that it was just a childish agreement between your parents. "nakangiti paring sabi niya sa'kin.Maya-maya pa'y biglang lumapit si Tyrone. "babe that's enough."Saway niya dito na inaakay pa ang babae. "no! I need to hear what she has to say." mariing tanggi nito kay Tyrone. Hindi ko maintindihan kung ano ang nararamdaman ko nung mga oras na 'yon. Pero bakit parang nasasaktan ako,parang may kung anong inaagaw sa'kin. "hey,I'm waiting for your answer!" nakataas pa ang isang kilay na sabi niya sa'kin. Pero dahil alam kong ako naman talaga ang nang-agaw, ngumiti lang ako sa kanya sabay nagsalita. "of course,I know my place. Besides, your boyfriend and I don't have any feeling for each other. Now if you'll excuse us,malilate na kasi kami sa class namin." sabi ko pagkatapos nun ay niyaya ko na si Melanie na tumayo. "ano bang ginawa mo? bakit hinayaan mo na ganunin ka niya?" tanong sa'kin ni Melanie habang naglalakad kami palayo sa grupo nina Tyrone. "tama naman kasi siya,kaya kami kinasal ay dahil lang sa parents namin."malungkot kong sagot sa kanya.
<NARRATOR>
"why did you have to do that?" inis na tanong ni Tyrone sa girlfriend nang makalayo na sila Nia. "I just want to remind her that you're mine." sagot naman nito sa kanya. "I understand,pero hindi mo dapat sinugod ng gano'n yung tao infront of other people." aniya naman dito. "wait! are you upset because I told her that I'm your girlfriend?" tila inis naman na tanong ni Laura sa kanya. "of course not! what makes you think of that? what I'm saying is, hindi mo dapat ginawa yun sa harap ng ibang tao,that's embarassing" paliwanag niya dito. "you know what, I don't want to talk to you!" pag kasabi nito'y tumalikod na si Laura sabay dire-diretsong umalis. "babe wait." tawag niya dito pero hindi na siya nilingon pa ng dalaga. "how to be you ?" tila nang-aasar naman na sabi sa kanya ni Rig. "shut up!" inis namang sagot niya dito.
<Nia's POV>
"grabe ka!talagang hinayaan mo lang na ganunin ako ng girlfrined mo kanina eh no!" singhal ko kay Tyrone,kasalukuyan kaming nasa biyahe pauwe. "didn't you see I tried to stop her?" sagot niya naman sa'kin habang ang mata ay diretso lang sa daan. "huh!e di ba nga nung sinabihan kang tumahimik lang,hindi ka na nagsalita?" inis namang sagot ko sa kanya. "I can't blame her, ikaw ba naman ipakasal sa boyfriend niya eh!" seryosong sagot niya naman. "bakit kasi hindi mo nalang siya tinanan nung sinabeng ipapakasal ka sa'kin? " dire-diretso kong sabi sa kanya. "bakit ikaw hindi ka nalang nakipagtanan,di sana hindi ka pinakasal sa'kin." aniya naman sa'kin. "kanino naman ako makikipag tanan eh, wala naman akong boyfriend." nakita kong natawa siya sa sinabi kong 'yon "pa'no ka nga naman magkakaron ng boyfriend eh hindi ka naman kasi attractive." nakatawa pang sabi niya sa'kin. Sinimangutan ko nalang siya sa sinabi niyang iyon. Pag dating sa bahay ay hindi ko siya kinausap. Pagkatapos kong magbihis ay lumabas muna ako,naabutan ko si Tamara sa sala na nagsusulat sa isang Cartolina. "hi tamara, anong ginagawa mo," nakangiti kong bati sa kanya. Tumingin naman siya sa'kin saka ngumiti. "I'm doing my project." aniya. "gusto mo ba tulungan kita?" alok ko naman sa kanya. "aren't you busy for something like this?" nag-aalangan namang tanong niya sa'kin. "hindi,wala naman akong gagawin eh," nakangiting sabi ko sa kanya. Nakita kong nag eenjoy si Tamara sa paggawa ng project niya kasama ako,ginugol namin ang oras sa paggawa nito. "ayan,ang ganda!"tuwang-tuwang sabi ko nang makita ang ginawa namin. "yes it's beautiful!thank you ate Nia!" manghang sabi niya naman sabay yakap sa'kin.
BINABASA MO ANG
My Arranged Marriage With The President's Son ✔
RomansaPaano kung isang araw ay ipatawag ka ng Presidente ng Pilipinas,para bigyan ng offer na maaring bumago sa takbo ng iyong buhay? Tatanggapin mo kaya? Nagulat nalang isang araw si Nia, short for Epifania Rodriguez,nang makatanggap siya at ang kanyan...