"Ate Yanaaaa imissyouuu!!" Rinig ang sigaw ni Alexa sa hallway ng school kaya nagsisitinginan ang ibang studyante samin kaya napa face palm ako. Umirap si Blaire at naglakad na palayo. "Sabihin mo sa'kin kung san pupunta si Brat kasama ng mga kaibigan niya ha?" Ngumiti siya kaya piningot ko ng mahina any tungki ng ilong niya. Kabatch niya kase sina Blaire kaya pag tumatakas ang batang yun, siya ang nakakaalam. "Ano ba ate?! Tara na!" napabitaw ako kay Alexa. "Di mo ba kayang mag isang pumunta sa room mo?" Inis kong sabi bago siya hinila. Habang hinihila ko siya ay pilit niyang winawaksi ang kamay niya. "Ate, bitaw." Natigil ako sa paglakad dahil sa mahinang sabi niya. "Ang dami mo ng arte ha! Kanina ka pa!" Nauna na ako at hinayaan siyang mahuli. "Ate," di ko siya pinansin. "Ate nakukuryente kase ako. Kumain ka ba ng wire?" Natigil ako at nilingon siya. "Puta, sabihin mong nagbibiro ka lang?" Ngumisi siya at tumawa. "HAHAHA Ano ba yan, ate! Naniniwala ka hahahaha!" Napasimangot ako.
***
"Blaire, Yana may business trip kami ng dad mo for 3 weeks." Natigil kaming dalawa sa pagkain. Napansin ko ang pagngisi ng tago ni Blaire. "Ngayon na ba kayo aalis, dad?" Tanong niya. Muntik na kong maduwal dahil sa pagiging best actress niya. "Yeah. Pagkatapos naming kumain. Yana, you're in charge in this house. And you, Blaire wag kang tatakas. Your sister might give you a punishment." Napangisi ko. "Pano ba yan?" Inirapan niya lang ako at kumain. Habang kumakain kami ay may kamay na nasa hita ko kaya napasinghap ako. Pinasadahan ko si dad at mom na busy sa pag uusap habang kumakain. "The fck, Blaire!" Bulong ko. Ngumisi siya at tumaas ang kamay niya sa hita ko. Tangina, ano nanamang ginagawa ng brat na 'to sa'kin?! At dahil naka shorts shorts lang ako ay malaya niyang nahawakan ang garter ng underware ko. Ugh! Putangina, "lagot ka saken mamaya." Paungol ko ng sabi. Baba na sana ang kamay niya ng magsalita si Dad kaya umalis ang kamay niya sa short ko. "We're leaving." Hinalikan kaming dalawa ni Dad sa noo at kinuha ang maleta niya. "Always go home early, ok?" Tumango kami at ngumiti sa kanila ni mom bago sila umalis. Binigyan ko ng masamang tingin si Blaire. "What the fck did you just do?" Dinilaan niya ang kaning nasa chin niya ng nangaakit-- o naaakit lang talaga ako "What did I do?" Inosente niyang tanong. Argh!
BINABASA MO ANG
Blaire
RandomPrologue: Nakita ko ang pagpasok at pag lock niya sa pinto ng kwarto ko pero hindi ko iyon pinansin at nanood lang sa cellphone ko. "Ate.." Natigil ako at tumingin sakanya. "Ano yon?" Taas kilay kong tanong. Ngumisi siya ng malawak. "May tanong kase...