"Kamusta ang buhay sa ibang bansa, iha?" Tanong ni mama kay Kylie na katabi kong kumakain. At oo, umuwi na sila ni papa kanina lang. "Masaya naman po, pero mas masaya dito lalo na't dito yung pamilya ko." She smiled at pinasadahan ako ng tingin. Napansin kong ang tahimik ni Blaire kaya tinignan ko siya. Di ko siya actually katabi sa isa kong side kase one seat apart kami. Nakayuko siya at nilalaro laro lang ang pagkain. Fck. "Anong masasabi mo Yana?" i flinched ng marinig ko ang pangalan ko. "Ano po 'yon, ma?" Nawala ang pagka focus ko kay Blaire at tumingin kay mama. "Kylie comes home because she's missing you. Isn't that sweet?" tumango ako. "Thank you then." Ngumiti ako sakanya.
***
Ilang beses na kaming umiinom pero mukhang hindi nadadala si Kylie. Dito na din naman siya matutulog dahil gusto niyang makabonding ako. "You, not drunk yet??" Napailing nalang ako at tumayo na. Kinuha ko ang mga bote at inilagay sa gilid. Gustong gusto niya kase ako matalo pero mataas yata ang alcohol tolerance ko, tss. Nakapj's naman na siya so hiniga ko nalang siya. Napatitig ako sa mukha ni Kylie. She's gorgeous. Pero bakit ganun? I don't feel anything anymore. Tumayo ako when I heard someone sobbing to the other room. Blaire.
Blaire's POV
"Do you know why I came back? It's for your sister, sweetie. I love her." I clench my fist. Di nakakatuwang joke yun a. "I don't love her as only a sister, bestfriend or whatever. I love Yana as her. I just mistakenly think that, being a lesbian or bisexual is disgusting." Seryoso niyang sabi habang nakatingin sa bintana. "Di mo makukuha ang suporta ko, sorry." Malamig kong sabi. Nagsisimula ng manikip ang dibdib ko. Tangina naman e. Talo ka na Blaire, may Kylie na si Ate Yana mo. Yung Kylie na mahal na mahal niya dati pa. Naiinis ako sa sarili ko.
"Blaire, please open this door. I clearly heard you kaya please, Love." Hininaan ko ang dulong sinabi ko at sumandal sa pinto. Napakatahimik na ng kwarto niya pero ayokong umalis. Pumikit ako at bumuntong hininga.
BINABASA MO ANG
Blaire
RandomPrologue: Nakita ko ang pagpasok at pag lock niya sa pinto ng kwarto ko pero hindi ko iyon pinansin at nanood lang sa cellphone ko. "Ate.." Natigil ako at tumingin sakanya. "Ano yon?" Taas kilay kong tanong. Ngumisi siya ng malawak. "May tanong kase...