"Then I'm happy for you." Nakangiti niyang sabi. Ang blooming niya ngayon, ah! "Did something happened between you and Liz? (Neliz)" Tanong ko at sinundot ang tagiliran niya. "W-what?" Umiwas siya ng tingin. "Pfft, ang bestfriend ko, may lovelife yiee-- Ouch! Ano baaa?" Hinimas ko ang noo ko, langya. "Di pa kase tumahimik e." Natigil kami sa paglalakad ng may humarang sa'kin. "Hello, Blaire." Umangat ako ng tingin at nakita si Kylie.
***
"Anong kailangan mo sa'kin?" Tanong ko. Nasa kotse niya kami. "Di na ko magpapaligoy ligoy. I know, may namamagitan sainyo ng kapatid mo, ng mahal ko." I froze. "Di ka ba naawa kila Tita at Tito? Alam nilang lesbian si Yana pero ang patusin ka? Nah. And di ako naniniwalang papatusin ka niya. Ginawa ka lang niyang PANAKIP-BUTAS sa akin." hinawakan ko ang dibdib kong sumisikip. "H-hindi, yan totoo. Mahal ako ni Ate." Naiiyak kong sabi. "HAHA, don't you know na 5 years niya na akong mahal? And look, kahit na mahal ka niya, bawal kayo. Bukod sa dalawa kayong babae ay magkapatid kayo. So please, stop this nonsense." Umiling ako. "No, ayoko!" She smirk, "Ayaw mo namang umabot sa puntong malalaman nina Tita't tito, diba?"
Yuri's POV
Napasabunot ako sa buhok ko. Nakaka benteng missed calls na ako pero di pa rin sinasagot ng babaeng yun. Ano bang problema niya?! Natigil ako ng may tumawag sa cellphone kaya sinagot ko ito. "Sinasadya mo ba talaga akong pag alalahin, HA?! nasan ka?!" Kumunot ang noo ko ng wala akong narinig mula sakanya kundi puro tugtog lang sa bar. "Sunduin mo siya dahil lasing na siya. Ayaw niyang umuwi so naisip ko, --" I cut her off. "Text me the address." Pagkatapos ay inend call ko na.
---
"Yuri, salamat." Tumango lang siya at umalis na. Binuhat ko si Blaire at naglakad na. "Ate," "Mmm?" Tugon ko habang naglalakad. Ikinawit niya ang dalawa niyang kamay sa leeg ko. Ang gaan naman neto. "Hindi sana *hik* maging kayo *hik* ni K-Kylie, Pag umalis--" At tuluyan na siyang nakatulog. "Aish, ano bang ginawa mo sa buhay mo?"
*flashback
"H-Ha?" Ngumiti si Gian at tumango. "Dati ko pa gusto ang ate mo. Ang astig niya kasing gumalaw." Awkward akong ngumiti. "S-Sana, maging asawa ka niya, hihi." Natigil ako ng may humila sa'kin. "Hays! Pinapanood mo nanaman yang lampa mong crush!" Iritable niyang sabi habang hila-hila ako. "Anong lampa Unnie?! Nanalo nga sila sa basketball eh!" Napailing nalang siya at tumigil sa paglalakad. Parang bumagal yung paligid nang nilingon niya ko. Omo, ang weird! "Lampa siya, okay? Mas magaling pa nga ako dun!" Mayabang niyang sabi. "Football lang alam mo ate." Nakasimangot kong sabi. "Si Kylie nga pala ate," Inilagay niya ang daliri niya sa labi ko. "Shh, alam ko na ang sasabihin mo. Pasaway na babaeng yun, tss!" Mukhang alam niyang nililigawan si Kylie ng crush niya. And never ko siyang tatawaging ate, 'no! Hate ko siya. Ang lungkot ng mukha ni ate kaya nikiss ko siya sa lips niya. "Wag ka ng sad, ha?" Nginitian ko si Ate. "Libre kita ng pagkain, gusto mo?"
*end of flashback*
BINABASA MO ANG
Blaire
RandomPrologue: Nakita ko ang pagpasok at pag lock niya sa pinto ng kwarto ko pero hindi ko iyon pinansin at nanood lang sa cellphone ko. "Ate.." Natigil ako at tumingin sakanya. "Ano yon?" Taas kilay kong tanong. Ngumisi siya ng malawak. "May tanong kase...