#Bayad

5K 90 54
                                    

And just like that, ayoko pala i-end ito. Damay damay na tayo sa kabaliwan natin sa AshMatt!!! #2019roadtoforever


•••***•••

" Miss na kita.. " kausap ko si Matt ngayon thru facetime, at ilang araw pa bago ito umuwi ng Pilipinas. . Sa ilang araw naming magkawalay, dama ko ang hirap na di ito nakikita, nayayakap , nakakakuwentuhan.. I miss him so bad. Gusto ko nang hilahin ang araw na uuwi kami sa iisang bahay, at bubuo na nang sarili naming pamilya..


" sana pala sinama na lang kita dito.. " sabi nito.. nasa kwarto na ito ngayon at naghahanda nang matulog. Andito din ako sa kwarto kasama ng tatlo naming babies..

" miss ka na din nina Rio.. " hinarap ko ang camera sa mga aso namin, habang naririnig ko ang malutong na halakhak ni Matteo sa kabilang linya. At parang may sarili ding isip ang mga babies namin dahil tahol ito ng tahol. Muli kog hinarap sa akin ang camera , sabay sabing .. "sabi nila, uwi ka na daw "

" oh lovey.. tabi mo ba sila matutulog maamya??" Tumango ako bilang sagot.. " good, para di ka matakot if may nightmares ka ulit.. Second night mo nang nagkaka nightmares, why is it??"

" di ko din alam.. baka tumabi din ako kina mommy mamaya pag tulog. Tingan ko lang, kung di magtatantrums tong sina Rio, tabi kami.. pero depende na lang kay mommy, kung tatawagin nya ako para tumabi sa kanila , dun ako matutulog.. "

" i was worried when you told me you had bad dreams.. "

" or masyado na akong sanay na katabi kang matulog. " It was almost a whisper when i said those words. Pareho kaming nawalang ng imik , at magkahinang lamang ang mga tingin. Alam kong narinig nya ang sinabi ko kahit pabulong lang ito. At alam ko din sa puso ko, na totoo ang mga sinabi ko.

" lovey.. "

"Uhm.. ah-ano.. sobrang late na dyan, maaga pa kayo bukas. Tulog ka na love. "

" i can watch you sleep from here.. see this??"

" lovey.. that's my shirt..,"

" your scents' here. And hmm.. it calms me, it helps me sleep better. I would always imagine you by my side.. Oh i know what you should do,."


" anong gagawin? Para san?"

" to keep your bad dreams away."

" ano?"

" you still got my shirt? "

" oo . Teka, kunin ko muna." Iniwan ko muna sa bed ang phone ko saka ko tinungo ang closet ko. There's this secret place where im keeping all Matteo's things. His fave watch , his fave cap, his tri medals and of course his shirts! These are some of his most loved items , kept by me..

Kinuha ko ang puting shirt nito saka inamoy.. amoy mga ng mahal ko. His perfume, his scent , he is my favorite smell.. Oh gosh, ano na lang kaya iisipin ni Mommy pag nakita nya ang tshirt ni Matteo sa kama ko??

"Have you found one?" Tanong nito agad nang makita ako sa screen..

" yes.." at nakita ko ang pag aliwalas ng mukha nito.. "ito yung kinuha kong tshirt mo sa room mo, nung nag lunch tayo with tita. Ito yung hinahanap mo"

" oh lovey... You- oh gahd, .," di maitago ang ngiti sa mga labi nito.. " i thought i left it somewhere, . And you know what, ang bilis ng tibok ng puso ko. Pina pakilig mo naman ako eh. "

AshMattTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon