90

3.3K 94 9
                                    




•••***•••

" wish you were here" ito ang palaging sinasabi ko kay Sarah sa tuwing magka usap kami sa cellphone. The first plan; she was supposed to be coming and she'll spend her New Year with us. But two weeks before our flight, she recalled that she's a contract with this hotel to perform for the 31st. And kahit na anong pilit ko, di talaga pwede.

Hindi pa talaga pwede sa ngayon..

" nami-miss na kita "  nakahiga ito ngayon sa kama nya at kayakap nito si Rio. Nakakatuwang isipin na para itong baby. . She's my baby!! My only baby!!

" do you want me to come home to you?"

" nyiii!! Dyan ka na muna. Tsaka hindi ako pwede sa sobrang lamig! Baka manginig ako sa lamig dyan!!"

"Di naman kita hahayaang manginig sa lamig. Im hot lovey, i'll keep you warm"

" hahahahaha!!! Ewan ko sayo Matteo! "

" bakit? You dont find me hot??!"

" ahm.. ano , teka tanungin natin si Rio" and its my turn to laugh. Her sense of humor is one of my favorites. She can make me laugh in an instant!

" gusto kong marinig ang sagot ni Rio" sakay ko sa biro nya.


" gusto mo ba english? Or tagalog? Or bisaya ang sagot nya??" Tinataas-baba pa nito ang kilay sa akin. Tawa naman ako nang tawa! Ibang klase talaga tong mahal ko pag nagsimula nang maging makulit!! 

" i wanna hear you ask Rio in Bisaya.. "

" hah?? Nako!! Teka! Bakit naman napunta sa akin?!"

" because you asked me kung paano ko gustong marinig ang sagot ni Rio.. "

" eh kasi naman, siniseryoso mo!"

" but really.. lovey, i wanna hear you speak bisaya.. "

" wait! Ay nakoo!! Napressure ako bigla! Samoka oi'"

" hahahaahah!! Gahd! How could you sound so sexy by those two words alone?! "

" dong, mao ba ? Ayy! Teka! Eto pa, 'asa ka dong? Uli na diri' " 

And she started laughing after those words. And me, i remained silent. I looked at her face and stopped talking. Nanatili lamang akong titig na titig sa kanya. Nakatuon lang ang paningin ko sa napaka ganda nyang mukha.. At tumigil din ito sa kakatawa nang mapansin nya na nakatitig lang ako sa kanya.

" i miss you so bad, love. "

" magkikita na tayo after a week. Ilang tulog na lang yun. "

" im tryin my best to function well, but i failed misserably. . This will be the last christmas and new year that we're spending separately. . Hindi ko na hahayaan na hindi ka makasama . Hindi ko talaga kaya , love.. Gusto ko nang umuwi sa piling mo. . I think, sanay na ako na ikaw ang kasama ko palagi.. Though, im happy spending this holiday with my fam, pero alam kong may kulang...

... " may kulang.. God knows how much i want to pull the days closer so i could go home to you.. Mahal na mahal kita.. Can't wait to make you my wife.. "

" and i love you too , so much.." and i smiled when i saw her kissed the screen. Para akong baliw na hinawakan ang screen, imagining im touching her face, her lips.. And i kissed my phone screen too..

AshMattTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon