TGLIIWMP-37

476 11 0
                                    

TGLIIWMP-37

Axiel pov

"Sky? Okay ka lang ba?" Tanung ko sa kanya, kanina pa siya himas ng himas sa tyan niya.

"S-sumasakit kasi...." Sabi nito.

"Manganganak ka na ba?"

"H-hindi pa sumasakit lang tlaga tiyan ko. Wag nang mag alala kaya ko naman" sabi nito kaya nakahinga ako ng maluwag.

"Gusto mo pumunta tayu ng hospital?" Agad siyang umiling-iling.

"No I'm okay, ituloy mo yang ginagawa mo, Alam Kong busy ka" lumapit ako sa kanya para halikan noo nito.

"Okay itutuloy ko lang to" sabi ko saka ako nang type sa computer. Kahit nasa Japan kami marami parin akong business na inaasikaso, at dahil nga sa Hindi pwedeng magtrabaho Si Sky ako nalang ang gagawa. Buti nalang iniwan ko sa tapat Kong impleyado ang buong companya, Alam niya ang sitwasyun namin kaya siya na ang kumilos dun.

"Ax, tumutunog phone mo" rinig ko sa kanya. Agad ko tong tinignan at lumakad ako palapit sa sa kama para kunin ang phone. Napakunot-noo ako nang makita ang Number na Hindi registered. Nagdadalwang isip pa ako kung sasagutin ko to o Hindi. Pero sa huli sinagot ko din.

"Hello...who's this?"

[A-ax...] Rinig ko dito. Boses babae.

"Who's this? How do you know my name?"

[Si Monique to....]

"Monique?!" Pagkukumpirma ko dahilan para mapatingin Si sky sakin.

"Where have you've been! Ang tagal mong nawala..."

[Saka na ako mag explain pa axiel, may importante akong sasabihin]

"What is it..."

[ Hindi ko pwedeng sabihin lahat pero, mag-ingat ka ,mag-ingat kayu may taong gustong sirain ang pamilya mo..] Sabi nito dahilan para manghinala ako.

"Panu mo nalaman"

[Hindi na importante yun axiel, kailangan nyung lumayo Hindi na kayu safe kung nasan man kayu, minamatyagan kayu, nanganganib ang buhay nang anak mo----]

"Hello? Monique!" Agad Kong tinignan ang phone ko. At nakita Kong naputol ang tawag.

"Anu daw ang sabi..." Tanung ni sky.

"We should be careful, this place is not safe"

****


Zen pov

Palinga-linga ako bawat daanan ko. Hindi ko Alam Kong bakit Hindi ko siya makita.

Hindi naman sa hinahanap ko siya, nakakapanibago lang kasi lagi niya akong sinusundo sa Room pero ngayun wala siya at wala man txt sakin ni isa tsk!.

" zen!" Rinig ko sa likuran ko. Agad akong lumingon dun at nakita ko si mark na lumakad papunta sakin.

"Oh magsisimula na ang next subject bat andito ka pa?" Tanung niya ulit.

"Huh? Magstart na?" Sabi ko, Hindi ko na pala napansin ang oras.

"Oo kaya Tara na, malilate na tayu" sabi niya saka niya ako hinila. Wala na akong nagawa pa kundi ang sumama sa kanya.

Nang makarating kami sa room agad na kami pumasok sakto naman dumating ang prof namin kaya nagsimula na ang klase.

Napatingin naman ako sa may bintana, Hindi ako nakikinig sa mga sinasabi ng prof namin, kanina pa wala ako sa wisyo, dahil ang Tanging nasa isip ko lang ay 'siya' kung nasan siya at kung Anung gingawa niya.

***

Natapos ang buong araw na yun na Hindi ko siya nakita. Nagbell na kaya tumayo na kami sa kanya-kanyang upuan. Palabas na sana ako nang may biglang humawak sa braso ko.

"Bakit?" Tanung ko Kay marky.

"Napanu ka? Bat ang tamlay mo?" Tanung niya. Napansin niya pala. Agad akong umiling-iling.

"Wala to masama lang pakiramdam ko." Agad naman niyang ginulo buhok ko.

"Kala ko naman napanu ka na, uminom ka ng gamot para agad kaung lumakas, by the way Hindi ako sasabay sayu, susunduin ko kasi ngayun Si Bella." Sabi niya kaya napatingin ako sa kanya.

"Weeeee kayu na ba?" Nakita ko naman siyang namula.

"H-huh? Hindi nu! Anu ka ba sasamahan ko lang yung tao, oh sige na umuwi ka na, mag-ingat ka" sabi nito saka ako hinalikan sa noo bago umalis. Tinignan ko lang siya bago siya tuluyang mawala sa paningin ko.

Napabuntong hininga ako saka ako matamlay na naglakad sa hallway, kunti nlang ang mga studyanteng naglalakad. Hindi na rin makakasabay pa sakin ang iba kasi may kanya-kanya silang date. oh diba ako ang lonely.

Kinuha ko ang phone ko saka ko dinial ang numero ng magsundo sakin.

"Hello manong, wag nyu na akong sunduin mag cocommute nalang po ako, may kailangan pa kasi akong puntahan"

[Sige po young lady, sabihin nyu lang kung papasundo kayu]

"Sige po, bye" agad ko nang tinago ang phone ko saka ako lumabas. Napahinto pa ako nang makita ko ang mga puno sa gilid. Napagdesisyunan Kong pumunta dun, isa pa wala na din naman studyante.

Pumunta ako sa lugar kung saan ako namamalagi. Hapon na at paggabi na din pala.

Nanigas ako sa kinatatayuan ko nang may magtakip sa mata ko. Pero imbis matakot ako bigla akong sumaya. Agad Kong hinawakan ang kamay nya saka ako lumingon.

"Amier?" Sabi ko.

"Who's amier?" Tanung niya dahilan mawala ang ngiti sa labi ko.

"Kaw pala Aries..."

"Oh bat bigla kang lumungkot? Iba ba ang iniexpect mo?" Agad akong umiling-iling.

"H-hindi... Bigla bigla ka naman kasing nananakip ng mata"

"Parang Hindi ko ginagawa sayu Yan dati." Sabi nito. Oo nga pala, hobby na nyang takpan lagi ako ng mata, ginagawa nya yun para surprisahin ako nung mga bata pa kami.

"Halika ka nga dito! Naging dalaga ka lang nag iba na pakikitungo mo sakin" tampong sabi niya saka niya ako inakbayan.

"Babaero ka naman kasi.." Dahilan ko. Kahit Alam Kong babaero siya Hindi naman siya ganun sakin. Mula bata palang magkasama na kaming lumaki. Alam ko na ang ayaw nya at kung Anung gusto nya.

Naging babaero lang naman to, Simula nang niloko siya nang first girlfriend niya, at Simula nun umalis siya papuntang Paris.

"Tara sakay ka sa motor bike ko, mammasyal tayu" sabi niya.

"Eh? Nakaskirt ako eh"

"Walang problema diyan pagabi nadin kaya di na makikita makinis mong legs" ngising sabi nito kaya napalo ko siya.

"Kahit kailan Hindi nawala pagkamanyak mo!" Sabi ko saka ako naunang mamglakad.

"Anu ka ba hindi ka pa nasanay sakin" sabi niya.

"Ewan ko sayu tukmol ka!" Narinig ko naman siyang tumawa kaya napailing-iling nlang ako, pero kahit papaanu nawala ang lungkot ko.

The GangLeader Is Inlove With Mr President [BOOK2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon