ROUGE'S POVTapos ko nang i-lock ang pinto ng bahay.Yes!I'm back!!hehe!Jowk lang!Masarap kasi ang tulog kagabi!!:) .Nag umpisa na akong mag lakad sa gilid ng kalsada,ayaw kong mag Jeep ngayon dahil nag titipid ako.Ng nasa kalgitnaan na ako sa pag lalakad ay may biglang bumusina sa likod ko.
Mabuti nalang na napigilan kong tumili.Lumingon ako sa likod at nakilala ko naman agad kung sino ang may ari ng sasakyan.Walang iba kundi si Zello Tsk..Papatayin niya ba ako sa takot?"Maglalakad ka nalang ba?" Tanong niya.
"Oo!" Pasigaw kong sagot sa kaniya.
Tapos huminto ito malapit sa akin at binuksan ang pinto ng sasakyan.Psh!!"Come on hop in!Total magkapit bahay lang naman ang pinapasukan nating trabaho." Hindi na ako nag dalawang isip na sumakay,haha!Mabuti na to kaysa mapanas ang sapatos ko kakalakad.
Habang nagbibiyahi kami ay hindi ko maiwasan tumingin sa seryusong mukha ni Zello,consintrate ito sa pagmamaniho.Hindi ko alam kong bakit hindi ako ngayon makapag daldal,ni hindi ko nga maibuka ang bibig ko.Mabilis kaming nakarating sa restaurant,agad naman akong bumaba at nagpasalamat sa kaniya,ngiti lang ang itinugon nito at ipinark ang sasakyan nito sa gilid ng kalsada.
Hindi ko namalayan na nasa likod pala sila Apple nanonood.tsk.."Uy,ano yun ah?" Sundot sa akin ni Apple,to talagang Apple na toh!Kahit may anak na!
"Uy,ang gwapo ah?!" Sabay naman ni Markie."Gwapo ba?Sayang Pinunasan ko kasi ang eye glass ko eh.Sayang!" Sabay simangot ni Eunice.Natawa naman ako sa pinag sasabi ng mga kaibagan ko. Tsk..
"Kayo ah!Kaibigan lang kami!"
"Sus!?Magkaibigan?" Hindi pag sasang ayon ni Apple,master mind talaga ..
"Ikaw talaga Apple.May makarinig sayo diyan eh." Saway ko kay Apple.
"Oo nga." Pag sang ayon ni Markie.
"Ay,sorry."
"Tara na nga sa loob,kayo talaga." Tapos pumasok na kami sa loob,mabuti nalang na kunti palang costumer.Hindi ako maagang mahahagard.
Nagpalit ako ng suot at isinuot ang uniform na ginagamit namin kapag nagtratrabaho na kami.Ng natapos ay bumalik ako sa counter.Oo,doon ako sa counter nag ii-stay kapag hindi pa ako busy o hindi pa masyadong marami ang costumer."Rouge,mabuti na dumating ka na.Pinapasabi pa la ni boss na pumunta ka raw sa kaniya kapag vacant ka na." sabi ng cashier si Monica.
"Bakit daw?" Tanong ko.
Wala naman akong natatandaan na-------oh my!!Kahapon!!Patay siguradong may award nanaman ako nito."Hindi ko alam.Basta pinapatawag ka daw niya.'' sagot nito.
"Ganun ba?'Sige salamat." Pupuntahan ko na si boss,tutal wala panaman akong ginagawa ngayon.
Pumakawala muna ako ng malalim na hininga bago pumasok sa private room kung saan na roroon si Ma'am.
Pagkatapos ay kumatok ako.Tok...Tok..Tok.
"Come in."
Nakabahan naman ako agad,hay naku!!Buhay nga naman palagi nalang napapagalitan.
Tapos pumasok naka yuko akong pumasok doon."Ma'am pinapatawag niyo daw po ako?" Tanong ko sa kaniya.Waoh!!Kinakabahan ako!
"Yes,Mr.Sandoval,actually tatanongin lang naman kita kung saan ka pumunta ka pumunta kahapon. Tapos bigla itong tumayo at umupo sa mesa,kaya magkaharap na kami ngayon slash malapit na rin siya sa akin.
"Um,ah k-kasi s-si------" Natigilan naman ako sa pagsasalita ng lumipad ang papel nito papunta sa bintana, mabuti nalang na hindi ito bukas dahil siguradong lalabas iyon.
"K-kasi yung papel po l-lumipad." Dugtong ko.Tsk..Ano naman yun?!
Ng ituturo ko na sana ang papel ay padabog nitong inilapag ang katabing pigyurin.Kaya medyo na nabigla ako doon.Huhu!Tulong Inay!!"Rouge Sandoval don't push me to the limit.Kung gusto mong magtagal sa trabaho ayus ayusin mo naman ang performance mo!!" Sigaw nito.
Napa lunok naman ako sa sinabi niya,grabe!!"Ma'am kasi po yung papel po lumipad.Ayun oh!" Dugtong ko,kahit kinakabahan na ako,bakit kasi hindi ko nalang pabayaan yun.Tsk..napagalitan na tuloy ak0:(
"I don't care Mr.Sandoval!Sagutin mo muna ang tanong ko!" Bumalik nanaman ang nakakamatay na kaba sa dibdib ko.Oh my!Tubig!!Anong sasabihin ko?Hindi naman pwede na sabihin ko na namasyal kami ng anak niya?Tsk..Baka sisantihin agad ako nun.
"K-kasi p-po s-si-----" natigilan nanaman ako ng lumipad nanaman yung papel,hehe jowk lang x) natigilan ako ng bumukas ang pinto ay nakita ko si Cadden.Seryuso itong pumasok at hinawakan agad ang aking kamay,ng hihilain na niya sana ako ay bigla namang nag salita si Ma'am.Kaya natigilan ito.
"What are you doing Cadden?" Sigaw nito.
"Mom,just please?Shut your mouth up!" Sigaw nito.Natigilan naman ako sa sinabi ni Cadden,bakit ganito ito sa mama niya?Nabigla naman si Mrs.Cheng sa tinuran ng anak niya.Parang bigla itong namula sa galit at hindi sa oras ay biglang sasabog.
"Cadden!How dare you to talk to me like that!?''
"Tsk.." pag katapos ay hinila na niya ako palabas,huhu!!Ano ba nanamang gulo ang napasok ko?!Nakakahiya na talaga!!Pero hindi pwedeng ganun si Cadden sa mama niya..It's.......umm....Masama!!Kaya kinuha ko ang kamay ko sa kaniya,natigilan naman ito at humarap sa akin.
"Um,s-sir hindi ako sa nakikialam ha?Wag niyo pong pag salitaan ng ganun ang mama mo.Dahil nasasaktan din yun,ako naman talaga ang may kasala-----" hindi ko pa natapos ang sasabihin ko ng tumalikod ito at umalis,at ito ako nakatunganga!!To kasing bibig ko eh!!Hindi mapigilan!!Huhu!!Sorry po sir crush!:(
Umupo nalang ako sa katabing kong upuan tsss...nakakahiya na dito bukas na bukas rin mag reresign na ako,kahit malungkot kahit marami na akong kaibigan dito :( huhuhu!!!
Kahit labag sa kalooban ko,kakayanin ko!!:("Psst.Ano bang nangyari kanina ha?" Tanong sa akin ni Apple,jos ko!!Kahit saan talaga sumusulpot!!Hindi ko alam na nandito na pala ito sa likod ko.tsk..
"Wala." Tipid kong sagot sa kaniya.Wala akong gana ngayon:(
"Anong wala!?Tingnan mo nga yang bibig mo kulang nalang sumayad sa seminto eh!" Pag aasar iya,medyo napa ngiti naman ako sa sinabi niya..
"Ikaw talaga!!Wala to,tara na nga baka masisanti pa tayo dito!!" Sabay tayo at akbay sa kaniya...
Hindi ko namalayan na natapos na pala ang araw na ito dahil sa kakatrabaho namin,Bukas aalis na ako dito:(Nakakalungkot man ay kailangan talaga:(
Hindi ko na ipapaalam kina Eunice ayukong makita ko silang malungkot,baka pigilan pa ako.
Woah!!Get ready self aalis na tayo dito:(
Iiwan ko narin si Cadden,kahit labag sa kalooban ko.Bye bye Sir Cadden crush ko,iiwan na kita:(Maging mabait ka sana,palagi kang kakain,maligo ka araw araw,wag kang magpapa araw sa gabi,wag ka sanang umiyak kong mawala ako;)
Ano bayan!!nag dradrama na ako,Im supposed to be a boy here!!duh!!
Woah!!One year kong pinraktis yun,sa wakas!!hehe!!-----------------------------------------
Don't forget to vote,and follow me!!
Maymiieyy💕💕💝
BINABASA MO ANG
Roommates (A Disguise)
RomancePaano kung may ka room mate ka na gwapo at super hot na lalaki,,at ikaw ordinaryo lang na babae or should I say promde na babae?? O magpapanggap ka na isang lalaki para mabawas bawasan ang pag kailang dito, dahil wala nang ibang uupahan kundi iyon l...