CHAPTER 10

2.2K 46 0
                                    


                        ZELLO'S POV

Nagising ako dahil sa sinag ng araw na tumatagos sa kortina ng bintana ko,nakalimutan kong i close kagabi ang bintana dahil nakatulog na ako...

What time is it?

Kinuha ko ang cellphone ko at....

Damn it!!!

It's already 8:00 A.M. in the morning!!!

Lumabas ako sa kwarto at pumunta sa cr,kung ma liligo pa ako ay baka maabutan pa ako ng 9:00 a.m.nito..maghihilamos na nga lang ako...

                   FASTFORWARD

Siguradong naghihintay na sila tita doon....

Pinark ko agad ang sasakyan,at dalidaling lumabas....

Pumasok na agad ako at nakita ko si Tito na naghihintay sa may counter,ng makita ako ay ngumiti ito at lumapit sa akin..Saan kaya si tita??

"Iho,nalate ka ata?!" Sabi ni Tito habang bitbit ang bahagi nila, bakit wala silang mga katulong na kasama..

"Ahehe,na late po ako ng gising,bakit po ba wala kayong kasamang mga katulong para sila na ang magbuhat ng mga gamit ninyo??" Tanong ko kay Tito..

"Pinauwi ko na sila,matagal na kasing hindi nakakapag bakasyon ang mga iyon." Sagot niya

"Ahh,nasaan pala si tita?." Tanong ko sa kaniya.napatawa naman ito at sumagot.

"Haha,yung tita mo,dahil sa sobrang excited nakalalimutan yung passport niya!"  Tawa niya,n napatawa narin ako sa kaulyanin ni tita...habang tumatawa kami hi Tito ay bigla namang bumukas ang pinto,kaya natigilan kami..at pumasok si tita na pawisan at gulong gulo ang buhok...

"Uy,Zello nandito kana pala!!Sakto lang dumating na ako!!haha." Habang nag aayos ng buhok si tita ay nagpipigil kaming tumawa ni Tito,Kung titingnan mo siya ay parang hindi ito luluwas ng bansa parang pupunta lang sa super market dahil ang gulo gulo ng buhok...nahihirapan nga itong suklayin ang buhok,bawat suklay ay sabay kunot ng noo...

"Hay!!Natapos na.!!" Habang nag aayos pa ng damit niya..

"Mommy,magpalit ka nalang okay? Mamaya pa naman yung flight natin eh." Sabi ni Tito habang pinipigil ang pag tawa niya

"Oo nga." Pag sang ayon ko

"Huwag na!! Mas mabuting magpalit ako  dun kaysa  dito no!!Gusto ko naman ang may thrill!!" Pa sigaw na sabi ni tita sobrang excited na talaga nito..

"Um,Zello sayo ko lang muna ipapag katiwala ang restaurant ng tita mo,at alam ko naman na maaasahan ka?diba?"  Bulong niya,syempre maaasahan ako..

"Of course Tito.!"

"I know.,sana ay pagbutihin mo nalang pamamahala dito,at kung may problema ay tumawag ka lang sa amin...At meron ring mag tuturo sayo,sa mga bagay na hindi mo pa masyadong alam." Sabi niya pa

"Okay po."

"At sa sweldo mo,syempre hindi ko yun makakalimutan!!Kapag kalahating buwan na ay mag napapadala ako ng pera,at iyon ang magiging sweldo mo....kung nag tatanong ka kung magkano ang sweldo mo ay,malalaman mo rin...Ngayon ay ang tita mo nalang muna ang aasikasuhin ko." Sabay kindat sa akin,natawa naman ako...Grabi ang tatanda na nila gumagawa parin sila...

  Roommates (A Disguise)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon