Twenty Four

264 10 4
                                    

24

ZACH

After nang Holy Mass nag group picture kami at ibinigay na sa isa’t isa yung retreat letters na ginawa naming kani-kanina lang.

“I really had fun spending the retreat with you guys. Basta, lahat ng natutunan niyo dito – sana i-apply niyo siya pagbalik niyo. God bless everyone!” 

Nagpaalam na kami sa facilitator namin.

Nagsialisan na din kasi yung ibang students na hindi nakarating yung parents – sa bus kasi sila sasakay kasabay ng advisers namin.

Habang nagkkwentuhan yung mga parents namin, lumapit samin si Joey – kasama yung Mom niya.

Joey is really happy. I could see it on her eyes, halos hindi na nga niya matanggal yung tingin niya sa Mom niya – like she’s going to disappear any minute. 

“Guys!” Tawag niya samin, habang hawak hawak yung kamay ng Mom niya. “This is my Mom. Lea Corpuz.” Her mom gave us a genuine smile.“This is my best friend Bettina.”

“Oh, hi hija. Madami ng nabanggit sakin si Louise about sayo kanina.” 

“Talaga po? Sana po maganda yung mga sinabi niya.”   Sabay beso sa kanya ni Bettina – na halatang nagpipigil ng tawa.

Louise.

Joey’s Mom is calling her Louise.  

“Anyway, Mom. This is Greg – siya yung sinasabi kong magaling magluto.” 

“Hindi naman po. Hehe.”     Sabay shake hands sa Mom ni Joey.

“This is Wilson – siya yung soon-to-be boyfriend ni Bettina Ma!” Pangiinis ni Joey.

“Joey!”  

Napatingin naman kami agad sa Mom ni Bettina na nakikipag kwentuhan sa parents namin – hindi naman yata niya narinig – pero para tumatawa yung Mom ni Bettina.

“Hindi pa po.” Sabi ni Wilson sabay hug sa Mom ni Joey ng mabilis. “Anak niyo po ba talaga si Joey? Mas mukha po kayong bata kumpara kay Joey.”

“Wilson---”   

“Nakakatuwa ka naman hijo.”

“Ma---”   

“So... who’s my daughter’s boyfriend here?”  Tanong ng Mom ni Joey habang nakatingin samin.

This is awkward.  

"Ma---”   

Nagulat na lang ako ng biglang bumalik samin si Fourth – sinamahan niya kasi yung Mom niya sa sasakyan kanina.

At nakipag beso sa Mom ni Joey.

What???  

“Tita.” Sabi ni Fourth.

“Fourth hijo...

So... Si Fourth ba yung sinabi ni Joey na boyfriend niya?

Wow...

Just Wow...

“Fourth?”   Pero mukhang clueless din si Joey.

Meet Me HalfwayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon