Fifteen

305 8 2
                                    

15

JOEY

Nasa sasakyan na kami ni Fourth, ihahatid daw niya ko’t I’m his girlfriend

While sila Bettina naman, sabay sabay ng umuwi – since halos magkakalapit lang yung bahay nila sa isa’t isa. 

“Nakita mo bang tumingin si Greg kay Virla? GRABE. Hindi naman siya obvious masyado.   Hehe...”   Sabi ko. 

Medyo tahimik kasi yung atmosphere dito sa sasakyan eh.

Awkward.  

“Mukhang naka move on agad si Greg kay Fran--- Oops. Bad word pala no?”   He teased.

“Leche.   Okay lang ‘no. Wala na sakin yun.” 

“Ganun kabilis?”  He asked.

“Well Fourth... At the first place, hindi naman naging tayo ‘no” I stated.“Parang hindi mo pa nga maco-consider yun as dating co’z alam mo yun. Basta ayoko na lang ding isipin---”

“Kasi walang sparks?” 

   

“Seriously? Of all people, sayo ko pa pala maririnig yan.”   I laughed.“Hindi naman totoo yang sparks sparks na yan eh---”

“Bakit? nung sakin ba wala ka bang ganun?”  

“Alam mo Fourth... Sparks doesn’t mean anything to a relationship. I explained. 

“Most of my ex-girlfriends... yun ang sinasabi. Nakakakita daw sila ng sparks sakin.”  He smirked.

“Alam mo, kung seryoso sila sayo. Mukha mo yung laging makikita nila, hindi yung sparks na pinagmamayabang mo.”   I said.

“Maybe that’s why walang sumeseryoso sakin...”   He said suddenly serious.

“Seseryosohin ka naman nila eh... Kung seseryosohin mo din sila...” 

“Talaga? Eh ba’t ganun? Kung kailan seryoso na ko... Saka pa...”   

“Huh? Ano yun?”   

“Wala.”  Then he smiled.

“Tss. Wala wala ka diyan.” I muttered.

Saka ko lang napansin na nasa tapat na pala kami ng apartment ko.

“Teka.” Agad naman siyang bumaba at pinagbuksan ako ng pintuan.

“Tss. Gumaganun pa.”    Then he smirked. “Anyway, Thanks sa paghatid ha.”   I smilied.

“Sus. Wala yun ‘no.” Sabi niya sabay sara ng pinto ng sasakyan niya.“Hahayaan ba naman kitang mag commute? Tch. Ano ka ba.”

“Kaya nga po. Salamat.”    I smiled.

He ruffled my hair. “O siya, pumasok ka na para makapagpahinga ka na.” He said. “Goodnight”

“Goodnight. Ingat ka sa pagd-drive pabalik ah?”

“Tch. Sila magingat sakin.”  He smirked.

Meet Me HalfwayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon