Chapter 36

408 12 0
                                    

As we're walking around town, I see people sitting on the ground, some of them lying on the ground. They all look sick.

"Anong nangyayare? Akala ko ba yung royals lang ang may sakit? At ano 'to? Poverty?"

"I have no idea what's happening."he looks so worried.

Lumapit sya sa isang lalakeng naka-upo sa lupa at binigyan nya ito ng pagkain na binili nya kanina.

"Maraming salamat."sabi nung lalake

"Ano po ba ang nangyare?"Jace

"Hindi namin alam, bigla na lamang kaming nagkaganito, pero may usap-usapang kaya kaming pagalingin ng prinsesa, kaya naman papuntang palasyo na ang mga pamilya namin."sabi nung lalake.

Lumapit na si Jace sa amin ni Penelope.

"Tara na, baka makilala ka nila."sabi nya.

And we flew as fast as we can.

We went the long way, dahil sigurado kaming sa front gate pupunta ang mga tao.

"Penelope, look for your parents and never leave their side. Okay?"

Tumango naman si Penelope at agad tumakbo para habapin ang parents nya. Kami naman ni Jace ay agad pinuntahan sina mom and dad.

When we found them, agad kaming nagtago, they're in the throne room. And the people are there.

May biglang humila sa amin palayo.

It was Nathan at tito Note.

"You shouldn't be here."tito Note

"Pero Tito."

"Lumayo na muna kayo."Nathan

"Bakit? They just want to heal their family right? Mom and I can heal them. Jace can also help us."

"Heal? Iba ang sinasabi nila.. They said someone told them that it's because of you kung bakit nagakasakit ang mga tao."Nathan

"So for now, go hide. And whatever happens, don't use your wings."Note

"It would be easier for me if I'll use my wings. Jace, you should stay here."

"Nababaliw ka na ba? No! Sasamahan kita."Jace

"They'll be looking for you up there. At isa pa, kung hindi kayo lilipad, mas marami kayong mapagtataguan."Tito Note

"Alam ba to nina mom and dad?"

"Oo, alam din 'to ni Angelo. The three of them agreed for you to hide. Kaming lima lang ang nakaka-alam nito. Now, go! Tumakas na kayo!"Nathan

"Teka lang, sino na ang magsusundo sa mga namatay?"

"My people will take care of it. We're not affected by it. Umalis na kayo!"Tito Note.

Agad kaming umalis ng palasyo, dumaan kami sa isang secret passage palabas ng palasyo. We ended up in the forest.

Matagal-tagal din bago kami nakaabot sa portal.

"I think the safest place for us to hide ay sa mundo ng mga tao."Jace

"There's no safe place for me."sabi ko at pumasok na kami sa portal papunta sa mundo ng mga tao.

Are you really going to run away?

Natigil ako sa paglalakad.

"What's wrong?"alalang tanong ni Jace sa akin while holding my arm to support me.

Black Wings: Raven Heart (Book 3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon