Chapter 38

352 14 0
                                    

Seriously though, sabi ko sa kanya tumakbo na kami pero heto sya sa harap ko, protecting me from the attacks of a dark shadow.

It just came out of nowhere! At dahan-dahan silang dumadami.

"Kailangan na nating tumakas."sabi nya sa akin while looking so tensed.

Napabuntong hininga ako, "Kanina ko pa nga sinasabi sayo na tumakbo na tayo. Ayan, dumami na sila."

"Magsisisihan pa ba tayo? Tumakbo ka na agad while I distract them."sabi nya sa akin.

"Are you crazy? Isasakripisyo mo yung sarili mo? Sabay tayong tatakbo!"

Agad ko syang hinila at tumakbo kaming dalawa without looking back hanggang sa makapasok kami sa secret passage.

Nakasunod parin yung mga dark shadows pero malayo-layo sila sa amin. Napatigil ako nang mapansin kong may hangin sa left side ko.

"Ba't ka tumigil? Tara na!"Jace

"Sandali lang!"

Hiniwakan ko yung dingding, trying to push every stone hanggang sa may matulak ako at nagbukas ang dingding gaya nung pagbukas nung kina lola.

Agad kaming pumasok doon then the door closed. Nang tignan ko kung nasaan kami, nasa dungeon pala kami.

"Tara na."

May mga nakakulong dito, may mga nakabantay din sa kanila.

They stood up straight when they saw me. Pero dere-derecho lang kami sa paglalakad hanggang sa marating namin yung exit.

Nakasunod lang si Jace sa akin, papunta kami ngayon sa silid ng kapatid ko.

Bubuksan ko na sana ang silid nya nang marinig ko ang pangalan ko.

"Jacky?"it was my brother.

"K-kuya..."

Agad syang lumapit sa akin at niyakap ako.

"Ehheem.."Jace

Humiwalay na sa pagkakayakap si kuya and saw him glare at Jace for a few seconds.

"Anong ginagawa mo dito? We told you to hide."kuya

"It's your wedding. How can I miss my brother's wedding?"

"Stop joking around and tell him the truth already Jacky, para maka-alis na tayo."sabi ni Jace in an annoyed manner.

Sinikuhan ko sya, "Aray! tssk.. "Jace

"Anong sinasabi nya Jacky? Tell me about what?"kuya

I looked around to see if may tao ba, "Let's talk inside your room kuya."

Pumayag naman sya. Pagpasok namin, ni lock nya agad ang pinto at tinignan ang bawat sulok ng silid nya, pati na rin ang balcony nya, then closed the door sa balcony nya, at isinara nya lahat ng mga bintana and closed all the curtains inside his room.

Umupo kami sa couch nya at hinila nya palapit sa amin ang isang silya at umupo doon.

"Okay, talk.. What's wrong?"tanong ni kuya habang nakatingin sa aming dalawa, looking so worried. "Y-you're not p-pregnant, are you?"

"Kuya naman! Ano bang pinag-iisip mo dyan?! Tsk!"

Narinig ko naman tumawa si Jace dito sa tabi ko kaya pinalo ko sya sa braso nya, "Isa ka pa!"

"Aray! hahahaha! Nakaka-ilan ka na ha!"Jace

"Teka lang, ba't ba yan naisip mo?....... Don't tell me..."I gasped

Black Wings: Raven Heart (Book 3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon