Bumangon na ako nung naka alis na si Raven, tumawag ako ng tutulong sa akin para magbihis, and asked someone if I could speak with King Vieny.
After taking a bath and changing my clothes, someone knocked and escorted me to King Vieny's study.
I greeted him at umupo sa sofa sa harap nya.
"You wished to speak to me?"
"Yes your majesty. In a while, darating na dito ang pamilya ko."
"And so I've heard from Nathan, My granddaughter really caused you a lot of problems."
"No your majesty, it wasn't Margaret's fault."
....
"I see. Si Colein ba?"
Hindi agad ako nakasagot.
"I couldn't do anything dahil hindi ako pwedeng maki-alam sa nangyayare sa mundo nyo. Nathan is the only one who could do something, but that useless child of mine."he said regretfully.
"I'll do everything I can to end this mess. I should go now. Have a pleasant evening" I bowed and left.
Nagbihis ulit ako to a more comfortable clothing, at tinawag si Raven.
"Raven, let's go."
"Hindi mo ba hihintayin si Jace?"
Aah! Si Jace! Oo nga pala. "Let's wait for him outside. Magtago na muna tayo. Napaka overprotective pa naman ni kuya, lagot ako kung maabutan nila tayo dito."
I climbed up the window and flew inside the forest.
"Kung makita mo si Jace, agad mo syang puntahan at sabihin mong tumakas sa pamilya ko at pumunta dito."
Tumango lamang si Raven.
After awhile, Raven suddenly vanished. They must be here now.
Paano nya kaya matatakasan yung pamilya ko?
After an hour, they're finally here.
"Ang tagal nyo naman."
Agad akong niyakap ni Jace,"I was looking all over for you! Saan ka ba nagpunta?! Do you know how worried I was?!"
"I- I'm sorry. I had to do this. Sa ngayon, bumalik na muna tayo sa mundo ng mga tao. I'm sure Colein is there."
Pumunta kami sa mundo ng mga tao, at pinahanap ko kay Raven si Colein.
"Dito na muna tayo sa bahay namin pansamantala."
Nasa labas kami ng bahay ngayon, kung saan ako nakatira dati. Mag dodoorbell na sana ako nang may bumusina sa likuran namin, sasakyan ni kuya Jake.
"Jackilyn?"
"Kuya Jake!"
Lumabas si kuya sa sasakyan nya at niyakap ako.
"Kuya, pwede bang dito na muna kami?"
"Oo naman! Tara, sumakay na kayo. Sabay na tayong pumasok."
"Sina mom and dad? Nandito ba?"
"Wala sila dito ngayon, nag out of the country vacation."
Sabay na kaming pumasok sa bahay, I stayed in my old room habang si Jace naman ay nasa guest room.
Someone knocked on the door kaya binuksan ko ito, it was kuya Jake.
"Sabay na tayong kumain, let's go."
"Okay sige kuya. Si Jace po?"
"Nasa dining area na."
Matagal tagal na din kaming hindi nakakakain ng sabay.
"Magtatagal ba kayo dito sa mundo ng mga tao?"tanong ni kuya habang kumakain kami.
"May hinahanap lang ako kuya. After this, uuwi na kami."
"Thank you for letting us stay here."sabi naman ni Jace.
"I would do anything for my sister."
"I would like to invite you to our wedding."biglang sabi ni Jace kaya napa-ubo ako.
"Okay kalang?"then Jace offered me water.
"Ikakasal ka na?"Shock na sabi ni kuya, "And next year na? teka lang, Mauna na muna kami ni Lizzy, Jacky! At bakit ang bilis ata?"
"S-sino bang may sabing next year agad?"tanong ko kay Jace.
"Yung dad mo. Nag-usap na kami ng parents mo bago pa kami pumunta sa faerie world."simpling sagot nya.
May pinoproblema pa ako dito, may problema doon sa amin, tapos kasal yung nasa isip nila?
Tamang-tama lang na dumating si Raven habang yung dalawa ay nag-uusap tungkol sa kasal nila.
"Did you find her?"
"Oo, nasa isang condo building sya. You shouldn't go there alone. She looked crazy. Everyone on that unit looked hostile. Siguradong may mamamatay doon ng wala sa oras."
"Mas malakas ba sya sayo?"
"Kaya nga sinabi kong wag kang pupunta doon mag-isa cause you're so weak. Kailangan kasama mo ako! You're weak Reaper!"
Napangiti ako sa sinabi nya,"Yeah, yeah. I really need you cause you're strong and I'm weak."
"Mabuti at alam mo."sabi nya with a smug on her face.
Pagkatapos naming kumain ay papasok na sana ako sa room ni Jace para makapag-usap kami, pero pinigilan ako ni kuya. Instead, he lead us to his office sa tapat ng room nya. Tapos ay nakabukas ang dalawang pintuan para mabantayan nya raw kami.
Hays.. Mag-uusap lang naman kami.
Lumapit ako sa may bintana at umupo doon banda.
"Nahanap na sya ni Raven, we have to go after her."
"May plano ka na ba pagkatapos natin syang madakip? You know it won't be easy."
".....I have to open the door to the underworld. To the gates of hell."
He have this shocked look on his face na kung pwede lang kunan ko ng picture. Ba't ang gwapo nya parin?
"You can open the door? Alone?"
"Oo, can't you?"
"No! Kaya nga hindi solo ang death angels kapag sinusundo na nila ang mga souls. And now your uncle is assigned to those souls kasi nga mahirap buksan ang pintuan doon. May specific death angels lang ang makakagawa nun. In my case, I slay dark shadows, but can't open the door by my self."
"Ha? Sabi kasi ni Raven madali lang."
"Both of you are weak. Kayang-kaya ko buksan yun, sobrang dali lang."
"See. She said it's easy."
Jace glared at Raven.
"Kung may mangyaring masama kay Jackilyn. Lagot ka talaga sa akin Raven."
"She'll be safer with me. You don't have to worry Reaper."
"Jace, let's go there tomorrow night. Let's rest for now."
"Okay, we better rest. Too bad we have separate rooms."
Biglang tumibok yung puso ko ng sobrang lakas and I could feel my face heat up!
Hinampas ko ang balikat nya, "ano bang pinagsasabi mo?!"then I covered my face to hide it.
Tinawanan nya lang ako at lumapit sya sa akin.
He kissed my forehead then told me goodnight before leaving.
"T-that crazy guy!"
BINABASA MO ANG
Black Wings: Raven Heart (Book 3)
FantasySi Jackilyn Raleigh ay isang taong mahiyain, tahimik at mahilig mapag-isang babae. May mga kaibigan din naman sya, pero most of her free time ay nilalaan nya sa pagbabasa. But, that's not the case before she went into a coma. Everything changed...