Chapter 41

366 11 0
                                    

Tapos na siguro yung kasal nina Kuya at Margaret.

Naisip ko lang, buti hindi nag time travel si Kuya, kung ganun, paano na yung baby? The baby won't exist at all, and there's a possibility that I would have not met Jace.

Sabi nya, malapit na naming marating yung destinasyon namin, that means I'll be fine again right? Wala na man sigurong other instructions diba?

Wait lang, iinumin ko ba yung tubig o maliligo ako doon?

Hindi ko nga pala natanong si kuya.

At ba't kaya very edgy si Jace ngayon? Parang di sya mapakali na ewan.

"Ang lalim yata ng iniisip natin dyan ah."sabi nya sa akin while looking at the map.

"Ha? Naisip ko lang, di natin alam kung anong gagawin pagdating natin doon sa spring. Iinomin ko ba yung tubig o maliligo ako doon. O may special instructions ba kung kailan ko dapat inumin yung tubig o kung kailan ako maliligo doon."

"Oo nga noh.. Hindi nga pala nasabi sa atin ni Angelo kung anong gagawin."sabi naman ni Jace.

Natahimik ulit kaming dalawa, at patuloy parin kami sa paglalakad.

Hindi ko mapigilan ang sarili ko na tanungin sya, "What's wrong Jace? Are you okay?"

"Ha? Anong what's wrong? Yeah, I'm okay.."tanong nya without looking at me.

"Kanina ko pa kasi napapansing parang di ka mapakali."

"Maybe you're just imagining it. I'm fine."sagot nya naman.

"Dito tayo."dagdag nya at lumiko kami sa right side ng daan.

I just followed him.

Ba't kaya parang nagmamadali sya? Ganun na ba kami kalapit sa Spring? Sa so called spring of love..

It's a dead end..

"That's strange.. It says here that this is the place.."sabi nya tapos ipinakita sa akin yung mapa.

At totoo nga, ito nga yun.

Kinapa-kapa ko yung bato na nabalutan ng vines at iba't-ibang halaman. Ganoon din ang ginawa ni Jace.

Di nagtagal, Jace finally found the entrance, kaya nga lang, kailangan naming gumapang.

"Mauuna muna ako ha?"sabi nya, and agreed.

Pumasok na sya, then I heard him say something out loud. "Jacky! Sumunod ka na."

Sumunod na lang din ako.

I looked around first bago ako pumasok sa passage.

Nang marating ko yung dulo, I finally saw the spring.

"Are you sure that this is the right place?"

"Oo, this is the right place."sagot nya naman tapos ay ipinakita nya sa akin yung mapa.

S***, expectations versus reality! Anong dahilan kung bakit malayo yung nilakbay namin? Nasa likod lang naman pala ito ng mansion!

"Nasa likod lang tayo ng mansion."sabi ko sa kanya.

"Sigurado ka?"tanong nya at binabaliktad yung mapa. "This is really the right place.

Wala kaming ibang daanan kundi ito papuntang mansion. Kailangan naming lumangoy. Naglakad papunta sa tubig and started to swim.

Sumunod na din agad si Jace sa akin, pero bago sya pumunta sa tubig, nilagay nya muna sa Bag yung mapa. Hindi nasisira yung mapa kahit mabasa ito.

Dumirecho kami sa mansion.

"Princess Jackilyn!"nabiglang tanong ni Ben na ngayon ay nagdidilig ng halaman nang makita nya kami. Sinenyasan nya agad ang mga kasama nya doon, siguro para ihanda ang malinis na tubig panligo at mga damit namin.

"Ben, sinong nasa mansion ngayon?"

"Si Master Ren, Ms Alex and young Ms Penelope your highness."

"Take us where they are.. But before that, what do you call that over there?"tapos tinuro ko yung sinasabing spring of love sa mapa.

"Spring of love. It's because of its beauty. At dyaan nagpipicnic ang grandparents mo while they were still alive, your parents too. Dyan din minsan nagtetraining dati ang reyna at si Master Ren."sagot naman ni Ben.

"So walang special power or something yung tubig?"

"No, sa pagkaka-alam ko wala."sagot nya.

Nagkatinginan kami ni Jace, I feel so hopeless.

"Thank you Ben."sabi ko.

Hinatid nya ako sa room ko, at si Jace sa ibang silid of course.

I took a bath at nagbihis. There's no use in hiding my marks anymore.

May kumatok sa pintuan ko, "Princess Jackilyn, Master Ren, Ms Alex are waiting for you at the gazebo."

Lumabas ako ng pinto, at kasama na pala ni Ben si Jace.

Ben did not ask anything about the marks.

Hinatid nya kami sa gazebo, and both Tito Ren and Tita Alex were shocked when they saw the marks.

"Anong nangyare? Narinig ko kay Ben na basang-basa kayo pagdating nyo, and what happened to you, what are these marks?"tito Ren.

Ikinwento ko sa kanilang dalawa kung kailan ko nakuha ang markang ito hanggang sa pagbigay ni Angelo sa amin ng mapa.

"I can't believe it tito! Paano to ginawa sa amin ni Kuya! Pinaasa nya lang ako! Nasa malapit lang pala, tapos malayo pa yung nilakbay namin."

"We went to the safest road."sabi naman ni Jace, "but he should have told us kung ano talagang location ng spring."

"How about you Jace, what's wrong?"sagot naman ni tita Alex.

"Ha? Wala naman po."Jace

"Jace, kilala kita. Tell us what's wrong."tita Alex.

Napatingin sya akin, bakit? Ako ba yung problema nya?

"Buhay si Simon..."Jace

"That's great! Nasaan sya ngayo?"Tita Alex.

"And Melanie as well."Jace

"Wait... What? Buhay si Melanie?"Tito Ren

Bakit parang hindi sila masaya na buhay ang sister ni Jace? He's not happy as well. Kaya ba very edgy si Jace habang naglalakbay kami dahil kay Melanie?

"Anyway, mas importanteng malaman natin paano gamutin si Jacky. She's getting weaker and weaker each day."Jace

"Both of you stay here, pupunta kami sa palasyo. Sasabihin namin kay Angel at Sky ang nangyayare sayo okay?"sabi ni Tito sa akin.

"Kamusta nga po pala yung kasal nila Kuya?" I can't help but ask. Wala ako sa importanting araw ng kuya ko.

"It went well actually.. Marga looked so happy."Tito Ren

"Okay.. Sige Tito and Tita, papasok na ako sa mansion, I have to eat."

Tumango silang dalawa.

"Dito na muna ako, susunod ako pagkatapos namin mag-usap.. "Sabi naman ni Jace with a weak smile.

He really is worried that his sister is alive ha..

Black Wings: Raven Heart (Book 3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon