↭Angelo↭
'Tong dalawang 'to! Nagmomoment kanina! Kailangan bang ipamukha sa akin na single ako? Kung makikita ko na ang the one ko, who you kayo sa akin!
Pero hindi naman kasi talagang sila. Ah basta! Tsk
Alam kaya ni dad na magkapitbahay ang dalawang 'to? O baka naman s'ya mismo ang nag decision na dapat malapit lang kay Nathan ang titirhan ni Jacky?
Wala din naman kasing malapit na bahay sa tinitirhan namin ngayon.
Ayoko munang tanuning si dad, baka kasi hindi nya alam. Baka mag beast mode ulit yun, mahirap na. Ayaw nya kasing magka lovelife muna si baby girl namin kahit alam nyang too late na. Baka kasi kahit nasa tyan pa tong si Jackilyn, lumalove life na 'to. Sabi nga ni mommy, it was Jackilyn who saved Nathan from dying.
I was really sad. But what can I do right?
"Sya nga pala Angelo, kinakamusta ka ni Margaret. Nasaan na raw yung promise mong pasyal."biglang sabi ni Nathan habang nag seset kami ng table.
"Ha? Wala naman akong pinangakong ganyan sa kanya ah."
Anong pinagsasasabi ni Margaret? Pasyal? I promised her that? Kailan?
"A-ahm.. sabi pala ni kuya, after ng exams, pupunta kami sa beach since hindi kami nakapunta pagdating nya. Sabi nya I can invite anyone. You can also bring your ahm... girlfriend Angelo."Jackilyn
"Girlfriend?"takang tanong ni Nathan and he's looking at me in a questioning look.
"Sinong girlfriend?Kailan pa ako nagka girlfriend?"
"Oo nga, alam mo bag magiging forever alone si Angelo?"Nathan
"Sapak ba gusto mo?"
"Hindi mo ba girlfriend yung si Margaret?"Jackilyn
"Si Margaret? Hindi ko sya girlfriend."
"Wag magsalita ng tapos!"Nathan
"Ano ka? Baka kayo nga magkatuluyan eh."bulong ko sa sarili ko.
"You can still bring her."sabi ni Jacky with smiling face.
"We should probably bring Note too."Nathan
"Yeah, matagal-tagal na rin syang gustong bumisita ulit dito."
Matapos naming kumain, nanood muna kami ng isang movie, tapos ay inihatid na namin si Jacky sa bahay nya. She's all alone. Hindi 'to pwede, delikado. Kahit malapit lang ang bahay ni Nathan sa bahay nya, I can't let her stay here all alone. She's a girl after all. A powerless girl cause she doesn't know anything.
Tinext ko agad si mommy, at agad naman syang tumawag. Binigay ko kay Jackilyn yung phone para makapag-usap sila.
"Jacky! Can I stay with you for a while? Sa kina Nathan kasi muna magsestay si Angelo, tapos si Sky naman umuwi sa amin, tapos kasama nya sina Ren and Alex. I'm all alone!"
"Sure! You can stay here. I'll send you my address. We'll be waiting for you here."
"Thanks Jacky! You're the best!"
↭Jackilyn↭
Bakit kaya sa tuwing naririnig ko ang pangalang Margaret, parang gusto kong makuha ang attention ni Angelo? Weird..
Hindi pa umaalis sina Nathan at Angelo, nandito kami sa living room. Hihintayin na raw muna nila si Angel na makarating dito.
"Pansin ko lang, wala ka na masyadong ginagawa."sabi ni Nathan kay Angelo.
"Ano bang pinagsasabi mo dyan? Night shift ako!"Angelo
"Nagtatrabaho ka Angelo?"
"A-ah.. eh.. ano... O-oo.. Pangdagdag ng allowance."Angelo
"Magpart-time na lang din kaya ako? Saan ka ba nagtatrabaho?"
"Naku hindi ka pwede doon. Lalake lang pwede doon."Angelo
"Well, will you look at the time! May assignment pa pala ako! Mauna na ako sa bahay Gelo. Bye Jacky, see you tomorrow!"sabi ni Nathan at dali-daling umalis.
Wala naman akong sinabing doon ako magtatrabaho sa pinagtatrabahuan nya.
Mukha namang nataranta si Angelo, "Are you okay?"
"Of course! I'm fine! hahaha!"Angelo
Magsasalita pa sana ako nang may nagdoorbell..
Tinignan namin sa intercom kung sino yun, and it's Angel..... And Nathan..
Akala ko ba kailangan nya nang umuwi.
Agad binuksan ni Angelo ang pinto.
"Finally you're here!"Angelo
"I passed by him on my way here.. Nagpasama nlang ako kasi baka mawala ako."Angel
"We better go then! Tara Nate! Hahahahaha! Ingat kayo!"sabi ni Angelo and immediately dragged Nathan away.
"Anong problema ng mga yun?"sabi ni Angel.
¯\_(ツ)_/¯ "I don't know. Come in."
Tinulungan ko syang ipasok ang mga gamit nya, dalawang maleta kasi ang dala nya. Hahahaha! Naglayas ba si Angel?
I really enjoyed my time with her. Nagkwentuhan kami kung paano sila nagkakilala ni Sky, and then she combed my hair. Sabi pa nya, bagay na bagay raw sa akin yung buhok ko.
She tucked me in nung matutulog na ako, my parents never did this to me, pero.... Why does this feel so familiar?
I had a very good night sleep.
Sabay kaming apat nag breakfast since pumunta sina Angelo at Nathan dito sa bahay. Sabay-sabay na din kaming pumasok.
The three of them are really close, nagkukulitan kasi sila on our way to school.
Natatawa ako dahil pinagtutulungan nina Angelo at Angel si Nathan.
But my beautiful and happy morning turned ugly and terrifying nang makarating kami sa paaralan.
Someone was waiting for me. Naghintay sila na mapag-isa ako before they attacked.
BINABASA MO ANG
Black Wings: Raven Heart (Book 3)
FantasySi Jackilyn Raleigh ay isang taong mahiyain, tahimik at mahilig mapag-isang babae. May mga kaibigan din naman sya, pero most of her free time ay nilalaan nya sa pagbabasa. But, that's not the case before she went into a coma. Everything changed...