[Chapter 33]

65 2 0
                                    

3 Months

Ganyan katagal...SOBRANG TAGAL SIMULA NG MAGKAROON KAMI NG COOL OFF NI alex if naging kami nga.Hindi ko alam kung nasan na sya ngayun.

"Kamusta ka Sis?"

Napalingon ako kay Ate na bagong pasok sa kwarto ko.Pinagpatuloy ko lang ang paglalaro ng ML habang nakikinig saknya.

"So?Wala pang balita kay Alex?Tutuparin kaya nya pangako nya sayo?Dati boto ako jan sa Alex nayan eh.But it change simula ng paasahin ka nya.Jusko nmn kase Coreen.Ang tanga mo nmn kase at naniwala ka sa Promise nayun.Its just a lie "

Napailing ako at ng matapos ko ang game ay tumayo ako at nagpunta sa veranda.Kusang tumulo ang luha ko.

Maaari kaya un?Na bumalik na sya kay Yuri and be with her forever at nakalimutan na nya ang promise nya sakin?ang tanga ko talga Tangina.

"I know broken ka ngayun so Magmomall tayo sisss!"

"Ayoko.wala akong ganang lumabas"

*******

"Tara punta tayo sa heels"

Right.Kasama nya ko sa mall.Pinilit nya ko ng pinilit hanggang sa sumama ako.What a talented woman and asking for someone to be with her,just to buy new dresses and shoes for herself

"Tangina sabi na eh"

Napatingin ako kay Ate.Nakatingin sya sa isang gawi kaya npatingin din ako.Halos manginig at naramdaman ko ang unti unting pagkapunit ng puso ko.Shit

"alex"

Napalingon si Alex saakin at nanlaki ang mata nya.He's with Yuri.Happy eating ice cream.I know right, panakip butas effect ko.I just give him time to decide but i think i will never be the one who he want to be with.

"Coreen"

"Gago ka.Wag kang lalapit sa kapatid ko."

"Ate let me talk to Coreen"

"Wag mokong tawaging ate gago ka"

Nalungkot ang mata nya.Habang ako tahimik lang na nakatitig saknya.Napatingin ako kay Yuri na malungkot na nakatingin sakin.Lumingon si Alex saknya na parang nagtatanong kung pede ba akong kausapin.Tumango lang si Yuri as an answer.

Lumayo kami sa matao.

"So?Nagkabalikan na pla kayo?I expect na nakuha muna ang assurance na kelangan mo."

"Coreen Im so sorry kung nawala ako ng tatlong buwan.And yeah I already find the assurance i want"

"And thats not me"

"Coreen"

Tumulo na ang luha ko.Tangina nmn kase sobrang sakit nito kesa nung nagbreak kami ni Ythan.

"Binigyan lang nmn kita ng time magdecide pero nakalimutan mo nako.You're not calling me,texting me or chatting me instead.Busy kana kay Yuri.I know wala akong rights na magdeman pero nakakagago kase Alex na naghihintay ako sa wala?"

Akmang hahawakan nya ko pero lumayo ako saknya.

"Hindi kita kinalimutan Coreenc,its jist that naging busy kami ni Yuri para ayusin ang papers  na kelangan nmin"

"Papers?"

Parang Ayaw nyang sabihin kung para saan ang papers nayun.Tangina.

"Sabhin mo Alex.Now"

"For our marriage"

Halos mamatay ako sa sakit na para bang may pumana sa puso ko.Tumulo ang luha ko sa sakit saka siya sinampal ng malaks

"Hindi ka nalang sana nangako ALEX!gago ka!"

Nanghihinang napaluhod ako sa harap nya.Hawak hawak ang puso ko at hindi makahinga.

pero sya nakatayo lang at parang walang balak na aluin ako.

"Im so sorry Coreen"

At umalis na sya.Para akong pinapatay habang nakatingin sa papalayong bulto ng katawan nya.

"Alex"

Lumapit si Ate at niyakap ako.

"Shhh.Its okay sis.Im so sorry.Omygod.Shhh stop crying"

I knew it.I will never be his lover.Umasa ako sa wala.Umasa ako na magiging kami.

*****

Pumasok ako sa klase ngayung araw.Next week is our graduation kaya practice lamg ang ganap dto.

Papasok plang ako ng classroom naririnig kona ang CONGRATSSS ng lahat kila Yuri at Alex.Pumasok ako at natahimik ang lahat.Nakatingin silang lahat sakin habang naglalakad ako papunta sa upuan ko.I saw alex,looking at me with no emotion.Ganun naba talaga ako kabilis kalimutan?Napangiti ako ng mapait at naupo na sa upuan ko pagkatapos ay nagpasak ng earphone sa tenga ko.Naramdaman kong may tumabi saakin.Its Ythan,smiling at me,I smile at him too.

"Siguro nmn this time we can be friends coreen?I know you need my help"

"I don't think so.Am i?"

Nagkibit balikat sya.Tumayo sya at nilahad ang kamay nya.Hinawakan ko un.Hinila nya ko palabas ng classroom habang dala ang gitara nya.

Alex POV

Looking at her...I feel suffocated

For 3 months i find the assurance i want.I love yuri.I really love her,but im not sure kay Coreen.

Gago ako oo.Iniwan ko sya na umaasa na babalikan ko pa sya.Im happy now,we're engaged na ni Yuri.But fuck bakit nasasaktan ako kapag nakikita si coreen.

"Are you okay hon?"

Naupo sya sa tabi ko.Humilig ako sa balikat nya.

"Hmm.Just hug me and i will be alright "

Napadilat ako ng makarinig ako ng ingay dto sa field.Napatingin ako sa field.Nandun si Ythan at Coreen na masayang nagsosoccer.

Looking at her happy face make me felt the small fang in my heart.Ang sakit nun.

"Look at them.They look together"

Ngumiti ako at tumango.They are.

*****

A Deal With Mr.Arrogant[COMPLETED]Where stories live. Discover now