New journey but with different person by our side. Bagong landas na tathakin, ngunit mag kaiba ang aming tatahakin. Sana sa susunod mag tagpo din ang aming landas at sa huli ay wala ng wakas.
JHO POV
Im walking down the isle once more, but today its different. This man infront of the altar waiting for me is the man that i will say i do till the rest of my life. I hope i didnt make the wrong choice. Sana sa pag pili ko na ito, hindi sana ipamukha ng kapalaran na mali ako.
Isang taon pag tapos na madivorce ang kasal namin ni bea, tsaka lang ako pumayag mag pakasal sakanya. Hindi naman ako ganun kalandi at atat na maikasal pag tapos ng divorce. Humanap din naman ako ng tamang timing para maipakilala si Ged sa parents ko.
Kung paano nga ba kami humantong sa divorce ni bea. At muling pag papakasal ko, ganito kase yun.
FLASHBACK 2 YEARS AGO ...
Masaya kami ni bea ng mga naunang buwan ng married life namin. Meron na din akong trabaho, engineer ako sa isang malaking firm pero mas malaki pa din ang company nila bea. Sa office i met new friends, isa na doon si Ged.
At dahil hindi pa naman legal ang same sex marriege dito sa pilipinas. Maraguinot pa din ang gamit kong apelyido. At ang status ko ay single. Doon pa lang nag ka issue na sa amin ni bea. Pero lumipas din naman yun. Okay na lahat, hanggang sa may sari-sarili kaming projects na pinag tutuunan ng oras. But bea is make sure na may time pa din sya sa akin.
Ako talaga ang may mali. Aaminin ko yun, ako yung nawalan ng time for her. To the point na pati first anniversary namin ay nakalimutan ko. Nakalimutan ko kase, may kasama akong iba. Hindi si bea, pero si Ged.
Naging close kami, may time na sya ang nag hahatid sa akin sa bahay pag hindi ako nasusundo ni bea. Ang alam ni Ged ay bestfriends lang kami ni bea. Isa pa yun sa pag kaka mali ko. Ang mag sinungaling, Hindi ako naging proud sa status namin ni bea bilang mag asawa.
Sometimes alam kong nag papalipad hangin si Ged sa akin, yun bang nag sasabing he had feelings for me. At sa puntong yun, nag kamali nanaman ako na ientertain ang feelings na yun.
Dumalas ang pagiging late ko umuwi, hindi dahil sa overtime. Kundi dahil sa pag labas labas namin ni Ged. Padami ng padami ang kasalanan ko kay bea.
Araw ng anniversary namin ni bea. Parehas kaming may pasok. At dahil nga naka limutan ko. Hindi ko sya nabati. Pag ka hatid nya sa akin sa office , bumaba na agad ako dahil gusto ko din makita na agad si Ged. Maiisip nyong malandi ako. Siguro nga oo.
Late na ng dumating ako sa bahay, inaantay ako ni bea sa sala. Alam nya kasing OT ako kahit hindi naman talaga.
Pag pasok ko ng pinto namin. Nasa sala sya nanood ng late night show.
Bea: jho wifey inaantay kita, kumain ka na ba? nag luto ako ng dinner natin.
Jho: kumain na ko wifey, sorry napag antay kita. Akyat na ako ah, pagod ako talaga. Sorry.
Bea: sige, akyat ka na. Ligpitin ko lang yung pag kain pwede pa naman yun.
Pag akyat ko, nag halfbath lang ako tapos palit ng pajama. Ganun din si bea. Ready na akong matulog ng tumabi sya sa akin.
Akala nya tulog na ako.
Bea: goodnight wifey, happy anniversary. Iloveyou 🙂😢
Sa tono ng boses nya, alam kong malungkot sya. Sa puntong yung, mas lalo akong naguilty. Kaya humarap ako sakanya. Nagulat sya pero mas nagulat ako ng makita syang umiiyak.
Jho: sorry wifey, nakalimutan ko. First anniversary pa naman natin pero nakalimutan ko pa. 😢
Bea: okay lang, madami pa namang susunod na anniversary eh. Sige na matulog na tayo. Alam kong pagod ka sa work mo. Sleep tight my wife. Iloveyou 😘
BINABASA MO ANG
marrying my bestfriend ( will I love her or not )
FanfictionI'm just an ordinary girl, living in a province. happy and contented with my bestfreind. not until she left and live in manila. then one day BOOM. I need to marry her dahil sa kasunduan ng parents namin. even though we're both girls. what the f lan...