Kenneth's POV
Sabay kaming naglakad ni Ayesha pabalik sa table namin. The condition is just simple, we have to act as a good coupling in front of our parents and that we are cool about the engagement.
I remembered how distressed her father is after Ayesha announced that she doesn't want to marry me.
So i clean her mess and told them that Ayesha and i had a big argument about sa isang activities so she didn't know what she was saying. Hopefully, maniwala sila because i know how sharp my Dad is at mukang ganoon din si Mr. Mansom.
"You two are here." Saad ni Dad ng makita kami.
Naupo ako sa gitna, ganoon din si Ayesha sa magulang niya. Tahimik kaming kumakain hanggang nag salita si Mr. Mansom.
"So Kenneth..."tinignan ko siya ng tawagin niya ako "What is your goal?"
"To win this game..." bulong ko.
"Pardon?"
"I mean--to win....." napatingin ako kay Ayesha na nakangising nakatingin sa 'kin, she might have thought that i screwed up, pero ngumisi lang ako pabalik. "---to win your daughter's heart."
Lalo akong napangisi ng matigilan si Ayeshaat inis na iniwas ang tingin. Mukang nawala na naman siya sa wisyo.
"This kids..." natatawang sabi ni Dad at nagtawanan sila.
"What if they had their own family? ilan kaya ang babies niyo?" nakangiting tanong ng Mommy ni Ayesha kaya nasamid siya. Napakagat ako sa labi ko para pigilang tumawa.
"M-mom.." namumulang suway ni Ayesha sa Mommy niya. Nakatakip ang bibig niya ng kamay, nahihiya.
"what? I'm just asking." natatawang sabi ng Mom niya sa kaniya.
Tumikhim ako. "i would love to have five kids" saad ko.
"What?!!" namumulang sigaw niya sa 'kin at inis na tumayo. "F-five?! Five your face, Squiddy!!" nag walk out na naman siya kaya napakamot ako sa ulo ko.
"Ayesha!" Sigaw ng Daddy niya.
"Let her," ininom ko ang tubig sa glass. "I'll follow her."
"You make her mad na naman, Kennedy." napapailing na sabi ni Mom kaya natawa ako.
"I plan to speak with her once more. Dad and Mr. Tolentino, there is no need to wait for us. I will be taking the lady out on a date and ensuring her safe return home." sabi ko at nag lakad palabas.
I check the time and it's already 8:18 PM. Inikot ko ang paningin para hanapin si Ayesha, nakita ko siya sa labas na naglalakad patungong carpark.
"Ayesha," i called her pero parang wala siyang nadidinig at nag patuloy lang sa pag lalakad. Binilisan ko ang lakad ko para mahabol siya. Hinigit ko siya sa kamay ng maabutan ko siya "hey.."
"Ano ba?!" sigaw niya.
"Bakit ba palagi nalang kayong nag wo-walk out mga babae!"
BINABASA MO ANG
A Not So Fiancee (Dark Owls Romance Series #1)
Teen Fiction"Remember the bet? I think you won." Ayesha has everything the world could offer. She's a brat yet elegant, bitch but kind. She detests the idea of her parents wanting her to marry at a young age. She did everything to break off the engagement with...