43. See You

13 0 0
                                    


Kristeena Abegaile

  

"HI PO. Ako po si Mary Jane." At nilahad nito ang kamay kay Sandy. "Ate Kris' friend." Andito kami ngayon sa isang coffee shop sa loob ng mall.

Tumango lang ito. "I'm Sandeiya. Her best friend," malamig nitong sabi. Hays. Ang bitch talaga nito sa mga di nya pa kaclose.

Ibinaba na lang ni MJ ang kamay. "Um... Im gonna go order for us. Teka lang po ah!" At umalis na sya para mag order.

"Who's that kid?" tanong agad ni Sandy.

"She's my boss' sister. 'Di ba nga nakwento ko kanina na may trabaho akong nakuha dito sa Baguio. Ikaw?"

She sighed. "Same reason. May trabaho akong inaasikaso."

"So how are you? Your family? It's been 5 or 6 months now right? Mag mula ng huli tayong nagkita?"

She nodded. "Yeah. And everything's... fine. Okay naman kami. Si daddy patuloy ang medication."

"Guys, we need to wait for 5 mins daw. Okay lang ba?" saglit na tanong ni MJ nang bumalik ito sa table.

Umiling si Sandy. "I need to get going. Kayo na lang siguro. I'm already late at strict ang boss ko. So, I'll go now? Okay? Let's just talk on the phone. It was nice meeting you, kid. Bye!"

"Oh? Ah, sige po ate Sandeiya. Nice meeting you again!" Tumango lang ito at umalis na. Pero bago tuluyang umalis ay tumakbo sya pabalik.

"I forgot to tell you, Kris..." lumapit siya at bumulong, "you need to tell me who got your Vcard later on the phone. Tatawag ako."

Nanlamig ang buong katawan ko nang ibulong nya 'yun. She knew?! How in the world?! Kumindat sya at ngumiti at umalis na. "See you when I see you!"

---

Pag uwi namin ay wala na si Sir. "Nakakapagod!" ani MJ.

"Yeah," I sighed. Agad akong umupo sa sofa at naghubad ng sapatos.

"Familiar 'yung face nung friend mo na 'yun, ate. Is she a model or something?"

Tumango ako. "Sumasali s'ya sa mga competitions paminsan minsan. Baka napanood mo siya once."

"Baka nga. Anyway, let's watch Epic! Ang ganda rin nito eh!" Naglabas siya ng flashdrive. Hays. Cartoons na naman. "Let's go!"

Here we go again.

---

Matapos ang tatlong movie ay nakatulog na rin si MJ. Binuhat ko sya at ihiniga sa kwarto ko. My god, that kid weighs nothing! Napaka gaan!

Matapos nun ay bumalik ako sa sala para patayin ang TV at ayusin ang mga pinag kainan namin maging linisin ang mga kalat. After that sandali akong umupo.

Nag ring ang phone ko and I guess it's Sandeiya.

The caller ID says Sandy. See? Called it. Sinagot ko ito.

"Hi, Sandy," pambungad ko.

[ So who was it? Ano na? Magkekwento ka ba? ] I rolled my eyes. Wala man lang pabati ang gaga.

"Excited much?"

Natawa siya. [ It's already 11 o clock, Kris, C'mon. Just tell me who. Antok na rin ako. ]

Bumuntong hininga ako. "Pano mo muna nalaman?" usisa ko.

She laughed. [ Ako na 'to, Kris! Been there, done that. I know how a girl walks after being divirginize. So sino na? ]

"Bakit? Bakang ba ako maglakad?"

[ Kind of. ] Argh. Napayuko ako sa hiya.  [ Stop changing the topic. C'mon. Who? ]

"Uhh..." Sasabihin ko ba? Shet! "Uh, it's... um..."

[ Spit it out, Kristeena. Alam mo namang malalaman ko 'yan, one way or another. ]

"Fine." Huminga ako ng malalim. "It's Harris." At pumikit ako para pakinggan ng maayos ang reaksyon niya.

[ Oh, 'yung boss mong certified hottie, na back in Manila, isa sa mga nag judge nung pageant na sinalihan ko? ]

Napamulat ako. "W-Wala akong sinabing hot siya!"

[ Hmm. Okay, okay. ] Inantay ko ang idadag niya.

"Ha? 'Yun lang? 'Yun lang ang masasabi mo?"

[ Yeah. I mean, what's there to say? Kahit ako d'yan nakatira, sooner or later, I'm gonna give in. ]

Napahawak ako sa noo ko. "What am I going to do?"

[ Why? ]

"Ang awkward! How am I going to normal if whenever I see him naaalala ko lahat?"

Sandali syang tumahimik. [ Do you like the guy? ]

"W-What? What... what kind of, um, question is that?" natatawa kong tanong. And why the fuck am I stuttering?

Natawa sya. [ You won't be bothered kung hindi. ] Tumahimik lang ako. [ It's okay, Kris. Alam kong hindi ka sanay na nagkakagusto ka sa isang tao. But now's a time for change. Whatever happened between the two of you, I won't judge. You are both adults now. Just make sure that there's nothing popping out of you after nine months. ]

"Loko!" Natatawa kong sabi. "But thank you." I sighed.

[ Enjoy that feeling, ]  dagdag niya pa. [ It feels really good to like someone.]

---

What Sandy said was very meaningful.

What if she's right?

Pano kung nagkakagusto na talaga ako kay Harris?

My god, I don't want to! Anong gagawin ko?! Hindi pwede, pota naman eh! I can't like someone who still loves someone else!

Bumuntong hininga ako. Maybe this would be better kung hahayaan ko na lang siya at hindi na muna kakausapin. Eventually, this feeling would go away.

Umuulan pala. I sighed.

"Hija, magandang araw!" bati ni kuya Dev.

Agad akong napangiti. "Uy, kuya! Nag umagahan na po kayo?"

"Hindi pa, K!" Hays. Ayan na naman siya sa pa nickname nya. "Penge naman dyan ng pagkain oh! Nagugutom na kami!" sigaw ni Loui, yung patay gutom na kasama ni kuya Dev.

"Diba kailangan niyo magbantay?" tanong ko at ngumisi.

"Taray naman neto. Sige na oh."

"Sila Oscar at Gerard?" tanong ko.

Ngumiti siya ng nakakaloko. "Yieee hinahanap si Ger," tukso nito.

Halos ibato ko sa kan'ya yung hawak kong pamunas. "Gago! Bata bata pa nun. Tulad mo pa ko sayong child abuse." Tukoy ko sa babaeng kinuhaan niya ng number nung nakaraan sa harap ng gate.

"Luh! Mas matanda lang naman ako doon ng apat na taon!" reklamo nito.

"Oh, tigil na," pag singit ni kuya Dev. "Andito kami para mangamusta kung okay ka lang ba dito mag isa. Hindi ka ba nabuburyo?"

Umiling ako. "Hindi naman po."

"Tara K, laro tayo! Habulan! Sige na!" anito

"Bata lang?" natatawa kong tanong. "At nakita mo ba? Umuulan, 'di ba?"

"Nge. Di na nga ako pinakain, Kj pa."

Hinila ni kuya Dev si Loui sa pinto. "Kristeena, hija, mauuna na kami. Magsabi ka lang kung may kailangan ka ah."

"Opo!" Ngumiti ako at umalis na sila.

Faking DelaysWhere stories live. Discover now