Kristeena Abegaile
MATAPOS ANG munting palabas ni Atom sa counter ay binigay na rin niya ang inumin ni MJ. Nagkuha naman siya ng orange juice mula sa loob ng ref doon at inabot sa akin ang juice ko.
"Wow, you really know how to shake those things, huh," komplemento ni MJ nang matapos uminom.
Ihinagis niyang muli ang color silver thingy niyang hawak at sinalo ito gamit ang kabila niyang kamay. Pasikat ha.
"Yeah. Bartending's really my thing," aniya.
Maya-maya pa ay biglang nag ring ang cellphone ni MJ. "Oh, excuse me. I'm gonna need to take this call. Bye!" At umalis na siya.
Napa face palm ako, mentally. How could she leave me with a stranger! Napaka awkward!
"Hey." Napaangat ako ng tingin sa kan'ya. "You need another glass?"
"Uh, no. Okay na ako. Nakakauhaw rin kasi ang orange juice."
Tumango siya. "I can't argue with that. Pero kung sakaling mauhaw ka, we have water here."
Ngumiti lang ako sa hospitality niya. Nacurious tuloy ako sa kan'ya. If he's a co-owner of this resort, bakit pa siya nagtatrabaho? "You have a question?"
Napabalik ako sa wisyo. "Ha?"
He smiled. "You have a question you want to ask. Ask away."
"Wala man," deny ko.
"It's visible in your gaze," he pointed out. Ganun ba ako ka readable! "At isa pa, kanina ka pa nakatingin sa mukha ko. I know I'm gorgeous but your stare lasts longer than their usual stare. So I presume you have a question."
Aba, itong magkaibigan na ito, ma ala detective talaga! "Just curious."
" 'Bout?"
"You. I mean, co-owner ka na, 'di ba? Then why are you still working? At bakit ikaw lang?"
Tumitig siya sa akin. Then smirked. "I'm just trying to impress the ladies."
I rolled my eyes. "Hmm." And I sipped on my drink.
"Just kidding." Ibinaba niya ang towel na hawak. "My sister's busy managing the resort. And if I'm going to manage this soon, I need to know how to work like the employees so I can work with them properly. You get my point?"
Sa dami ng sinabi niya. One word pique my interest. "Ate mo 'yung Ericka??" tanong ko.
Tumango siya. "Yup. Why?"
Mabilis akong umiling. "Wala, wala. You two don't look alike." Malaki ang mata nung Ericka, habang ang kan'ya ay singkit. At kung ikukupmara, mas maputi siya kesa sa ate niya.
"Heard that for like a thousand times. Anyway... aside from Jane, sino pang iba mong kasama?"
Nilingon ko ang mga ugok sa dati nilang pwesto, pero wala na sila doon. Haynaku.
Binalik ko ang tingin kay Atom. I shrugged. "Iniwan na nila ako e. Guess I'll spend this night alone."
"Of course not, pretty lady. Kaya nga andito ako."
Ngumiti ako. "Thanks for keeping me company, Atom."
"Tom. But for you, okay. Call me anything you want." Natawa ako. Ang gaan ng atmosphere niya. Parang sila Fellah at Sandy lang. God, I miss those bitches. "Oh? What's with the sad face?"
"May namiss lang."
"An ex?"
Umiling ako. "Never had one."
YOU ARE READING
Faking Delays
Romance"You broke and tore me apart. But I loved it." Kristeena Abegail T. Henderson, the First. Ang dakilang tibo ng taon. Ang pusong bato ng Manila. Ang tanyag na birador at tagapagtanggol ng naaapi. The oh-so-simple her. But after her friends set her up...