✓CTW12: the other Cia

3.4K 112 7
                                    

(REVISED)

***
 Third person's p.o.v

“Aray! Yung tainga ko!” Nakangiwing pilit na tinatanggal ni Worst ang kamay ni Ciarra sa kanyang isang tainga.

“Seryoso? Si boss na masungit at cold? Napingot sa tainga? Pfft!” Natatawang sambit ni Pain sa isip.

“Hindi niya sinaktan si Ciarra kahit na nasipa siya? May ganyang side din pala yang si Worst?” Disaster thought.

Si Hurt naman, napatanong din. “Si boss ba talaga yan? Nasaan na ang taong binansagang Worst dahil sa sama ng ugali?”

Ciarra's point of view

Grrr. Did he just kissed me a while ago? Bakit ba palage na lamang akong pinagtitripan ng isang to? Sumosobra na talaga siya.

“Yung tainga ko ano ba!” Eh? Hawak ko parin pala ang kanyang tainga. Tinanggal ko na agad ang kamay ko. Baka matanggalan pa ng tainga ang isang to.

Sinamaan ko siya ng tingin at sinigawan.

“I hate you! Bweset ka! Bastos! Manyak! Manggagamit. Sinungaling! Badboy, gwapo!” Eh? Teka, bakit nasali ang gwapo?

“Aisht! Nakakainis ka talaga!” Dagdag ko pa at nagmamadali ng umalis. Bakit kasi nasali ang gwapo sa mga sinigaw ko?

Dumiretso ako sa aking tambayan sa paaralang ito. Uupo na sana ako sa isang bench nang makarinig ng hikbi.

Hinanap ko agad at nakita ang isang babaing nakaupo sa gilid ng isang puno at nakatungo habang yumugyugyog ang balikat.

“Bakit di man lang niya ako hinayaang magpaliwanag? Bakit mas pinaniniwalaan nila si Elessa kaysa sa akin? Bakit ang sakit parin? Bakit?” Bahagya niyang naiangat ang mukha kaya nakita ko ang half ng kanyang mukha.

Siya ba? Kung hindi ako nagkamali, may pagkakahawig kami.

“Cia!” Agad akong nagtago sa gilid nitong punong malapit sa bench na inuupuan ko.

“Cia, Ikaw nga! Mabuti at bumalik ka na rin!”

“Vina?”

Siya nga! Si Cianna. Ang anak ni Crizan kay Claris. Nagbalik na siya? Thanks naman at hindi na ako guguluhin ng Worst na ‘yon dahil nagbalik na ang ex-gf niya.

Aalis na sana ako kaso nako-curious ako e. Bakit kasi siya umalis at iniwan ang Worst na ito?

“Sino yung babae ni Worst?” Tanong nong Cia na kapangalan ko sa Vina daw.

“Nakita mo?” Gulat na tanong ni Vina. Tumango si Cia na kapangalan ko habang lalong dumami ang luha sa mga mata.

“Siya ang bagong enrollee sa paaralang ito. Matapang at nakakatakot din. Kung makatingin kasi parang nagsasabi ng back off or you’re dead ang kanyang mga mata.” Dagdag ni Vina.

“How about Elessa?”

“Ewan ko. Hindi na lumalapit kay Worst magmula no’ng dumating ang baguhan na iyon. At alam mo? Sobrang magkahawig kayo. Ang kaibahan lang, you look gentle and weak. Siya fierce and arrogant. Simple kang manamit siya palaging seductive. Hindi man gaanong reavealing ang mga sinusuot niya pero humuhubog parin ang katawan niya. At dahil magkahawig kayo kaya siguro siya nilalapitan ni Worst. Pero...”

“Ano?”

“Pero kahit magkahawig man kayo, may pagkakaiba naman. Mula ugali at pananamit, complete opposite na talaga kayo. And she look so young and more gorgeous, no offense lang ha, sinasabi ko lang ang kaibahan.”

May pagkahonest din pala ang kaibigan niyang to. Saka gorgeous daw ako, di ko ‘yon pansin. Medyo mas matanda nga sa akin ng kunti ang Cia na ‘to. Magsisiventeen palang ako this year at mukhang siyang pinakabata sa paaralang ito. Siya naman mga nasa 17 or 18. Di ako sure.

“Wala na yatang pag-asang magkabalikan kami ni Worst? Hindi imposibleng magkakagusto si Worst sa kanya.” Bakas sa boses ni Cianna ang lungkot.

“Ikaw kumusta ka na? Bakit ngayon ka lang bumalik?” Tanong agad ni Vina.

“Alam mo bang sinabi ni Elessa na kaya ka umalis dahil nakipagtanan ka sa fiance mo? Na may iba kang lalake at niloloko mo lang si Worst. Pinaglalaruan mo lang ang damdamin niya.”

“Hindi totoo ‘yan. Hindi ko lang masabi-sabi kay Worst na may sakit ako. Dahil ayaw kong mag-alala siya. At ayaw nina mommy at daddy sa kanya.” Sagot ni Cia girl na may kasama pang hikbi.

“Kaya naman pala sumang-ayon sina Tito at Tita sa plano ni Elessa para pala paghiwalayin kayo ni Worst. Dahil ayaw rin nila kay Worst para sayo. Kasi no’ng kinumpirma ni Worst sa parents mo kung totoo bang nakipagtanan ka sa fiance mo hindi nila itinanggi. Kaya sobrang nasaktan noon si Worst.” Malungkot na sagot ni Vina.

“Hinayaan na nila ako ngayon. Pero kapag hindi ko naaayos ang relasyon namin ni Worst at mahihirapan ako dito, ibabalik nila ako sa ibang bansa at hindi na hahayaan pang magkita kaming dalawa.”

“Pano yan? Mukhang may iba ng gusto si Worst?”

“Vina, tulungan mo ako.”

Hay, pag-ibig nga naman. Ang daming lalake sa mundo bakit doon pa ako sa masasaktan ako di ba? Mabuti nalang talaga at hindi ko pa yan naranasan. The stronger the love daw kasi the stronger the pain? Tama ba yon? Kaya ako, ayaw kong matulad kay mama na labis na nasaktan. Labis kasi ang pagmamahal niya at tiwala kaya labis din ang sakit.

Do’n nalang ako sa hindi ko gaanong mahal basta ba mahal ako. Pero baka naman ganito pa ang paniniwala ko ngayon dahil hindi ako ang nasa kalagayan niya? O dahil wala na talaga akong tiwala sa mga lalake dahil kay Crizan at mama?

Umalis na sila kaya napahinga ako ng maluwag. Sana naman hindi na ako guguluhin ni Worst. Pipikit na sana ako. Kaso may tumabi sa akin.

“Anong ginagawa mo dito?” Napatingin ako kay Hail.

“Ikaw, ano din ba ang ginagawa mo dito?” Balik tanong ko din.

“Yayayain kitang kumain. Tara!” Tumayo siya at inilahad ang kamay sa akin. Inabot ko ito at tumayo na rin.

 ***

Cia, The Worst (Published)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon