Zayieh
Nagpalista kaming magkakaibigan na babae sa volleyball, at magkakaroon kami ng tryout mamayang 9:30 sa volleyball court. Kung sakali man na makapasok kami sa team ay baka sa labas gaganapin ang laro, sa ilalim ng napakainit na araw. Ang mga lalaki naman ay nakita naming pumila sa basketball. Ayaw pa nga sumama ni Skie kahit marunong naman siyang maglaro noon. Baka raw sa kaniya magfocus ang manonood at ma-distract siya. Ang laki din ng ulo eh.
Sinunod namin ang utos nung nac-coordinate ng event. Nang makarating sa court ay agad kaming namangha. Napakalaki ng court na ito, mas malaki pa sa court nung dati naming paaralan nila Raine. Grabe, parang mas mapapagod ang mga manlalaro sa pagtakbo kaysa sa magiging laro nila eh. May isang parte ng court na para naman sa volleyball, at sa aking palagay ay doon kami magt-try out.
"Waah! Grabe, ang laki nito! Sana pogi yung mga maglalaro para worth it naman yung pagpasok ko ng isang Linggo." Nagtawanan kami sa sinabi ni Raine.
"Talagang lalaki lang ang habol mo ano?" Zouie pulled her hair slightly.
"Hoy, hindi ah! Pero, aminin ko na medyo oo. Mamaya may try out daw sila Ren. Nonood tayo." Nagtaasan ang kilay namin sa sinabing ito ni Raine.
"At kailan pa kayo naging close ni Ren?" Pagsabat ko sa usapan nila.
"Secret!" She grin and stuck out her tongue. Childish!
Unti unti nang dumadami ang nagpalista sa volleyball at naghihintay nalang kami ng 9:30 para magsimula. Palista lang naman ang ginagawa sa hall, kaya mabilis lang din. Maya maya lamang ay dumating na ang mga kalalakihan para sa tryout ng volleyball. Naandoon ang limang magkakaibigan at nasa likuran nila si Skie at isa pang lalaki. Hays, Skie should be friends with Shaun. Hindi yung puro kaming mga babae lang ang kinakausap niya.
When the volleyball tryout starts, the game coordinator gave us the rules and regulations before it get started. We should create a team with six members at kumpleto na kaming apat, dalawa na lamang ang kulang. May ni-requit kaming dalawang babae na nasa gilid lamang. Mukhang nahihiya silang sumali dahil wala silang kakilala. Isang set lamang ang binigay sa amin and we should score up to 15 and if we won, there will be a chance na makalaro kami sa sportsfest.
Habang may iba pang team na naglalaro ay in-approach ko ang grupo ko para mapagusapan namin ang magiging startegy namin sa laro.
"Have you played volleyball?" Tanong ko kay Jeany.
"Ah, oo. Alam ko na rin ang rules, I used to be the blocker in my team before." nagalak ako sa narinig, oo matangkad siya at super fit siya sa position na maging blocker.
"How about you, Cherrie?" Pagtanong ko rito, she smiled to me sweetly before she answered.
"Ahm, libero ako dati. I am a transferee as well, pero ayoko ng makuha yung libero. Nakakapagod din kasing maghabol and lagi akong nagkakapasa." I smiled to what she said.
"Good to hear that. I think we are ready to play. Since alam niyo na ang positions niyo, you have to say mine kung gusto niyong kayo ang papalo ng bola." natanguan sila sa sinabi ko, at katulad ng inaasahan ko tinawag na ang grupo namin para maglaro.
Maganda ang naging flow ng laro, magagaling din ang kabilang grupo. Pero dahil ako lagi ang nagi-spike ng bola ay iyon ang nagiging dahilan kung bakit nakaka-score ang grupo namin. Lamang kami ng anim sa kabilang grupo kaya ang ibig sabihin ay may chance na mapili ang ilan sa amin para maglaro.
The try-out continues until 12:00, hindi kami umalis ng court dahil maga-announce daw ng final teams na maglalaro sa sportsfest and also appointment of captain in each team. Aaminin ko, gusto kong maging captain dahil gusto kong i-lead at kung hindi man papalarin ay maging libero na lang.
"I will be making 3 teams, with 6 members. You all played very well, but I will only pick the one who appeared to be trained. The dean wants the event to be exciting and thrilling, so I am very sorry for those who will not be chosen. But don't worry; before the year ends, the school will open a volleyball training program for those who want to enhance their skills in playing." We all clapped to what she said, may ilang kinabahan pero gaya nga ng sabi nung coordinator ay sa mga hindi matatanggap ay may chance pa din makapaglaro.
"Zalvadore, Montanez, Vasquez, Denille, Garcia, and Baldos." The coordinator called out our surnames. Tumayo kaming magkakaibigan at lumakad papunta sa harap. Napatili kami nang magkita kita kaming magkakagrupo sa harap, this is what I prayed for. May potential ang grupo namin.
"For the next team. Smith, Dalvos, Alocia, Fernandes, Rosario and Aguillar." Ngiting ngiting tumayo si Marielle kasama ang mga ka-grupo niya na mukhang mga kaibigan niya din at alagad sa pangb-bully. But, I must admit the she is a good diver, grabe ang galing niya sumalo ng bola kanina.
"For the last team. Baderos, Chua, Tuisa, Soliman, Mojino, and Novilo" Nang matawag ang pangatlong grupo ay nagpuntahan sila sa harapan kasama namin. They seemed to be competetive and cool. Seryoso lamang ang mukha nila, hindi ko malaman kung masaya ba sila o hindi.
"For every who are not called, thank you so much for your time. You can now go back to your rooms and rest." She dismissed, habang ang tatlong team ay nagpaiwan.
Sumunod na kami dun sa girl and pinasukan namin ay napakalaking kwarto naabutan namin doon ang 5 babaeng nakaupo nakangiti sila samin.
"Congratulations to all of you. I know you are all overwhelmed by this sports fest. Firstly, I am Coach Corruz, coordinator of the Sportsfest. Before the event, I will be sending you your schedule of games, volleyball will only be played for two days kaya tatlong team lang kinuha. There will be no other coaches in this event but me, so I will be the one to attend to all of your concerns. At this moment, appoint your team captains and pass me the surnames of your members." She dismissed us after that.
"So the losers will play the game?" Biglang may nagsalita nang makaaalis si Coach.
"Bes, may multo yata sa court or sadyang may langaw lang na bida bida sa paligid natin?" Pagsagot ni Raine dahil mukhang magsisimula na naman ng away si Marielle.
"Shh, Raine. Kung sino man iyan, panigurado na madaling durugin sa sportsfest." I smirked when my members supports what I have said.
Hindi na muling sumabat si Marielle dahil mukhang hindi rin siya tutulungan ng mga kaibigan niya sa pangb-bully niya sa amin. At this very moment, I was appointed to be the team's captain. They trusted me that I can lead this team well, like what I did earlier.
I hope we bring home the trophy.
^^
BINABASA MO ANG
Twisted Love
Novela JuvenilHer life has been described as ideal; she has enticing beauty, a bubbly personality, intelligence, wealth, and a loving family and friends. She, however, does not have a romantic life. She was courted by some men, but she turned them down. She was t...