Chapter 9 Cafeteria

287 17 0
                                    

Chapter 9 Cafeteria


Elixyvette's Point of View

Here comes Sunday which is may pasok kami. Bukas naman ulit ang free day napahikab ako saka tinignan ang labas.Naantok ako lalo dahil hindi ako nakatulog ni isang oras at parang sa Polaris lang ang itsura. I even have thought na magskip classes kung hindi lang pinaalala ng utak ko ang Quiz sa English ay hindi talaga ako papasok.

"Morning"

"Same" bati ko din kay Benedict na kasabay ko ngayon papunta sa Academy. Para kaming naging lantang halaman sa paglalakad namin. Sobrang antok ang nararamdaman ko ngayon bukod sa nararamdaman ko sa binti ko dulot ng laro.

"Sleepy are we" he murmured and laughed at me. Napairap ako saka siya nilayo sa akin.

"Wanna grab a coffee? Late na din naman. Sulitin na natin" tinignan ko ito saka humikab. Elisha sure teaches these guys just great. "Sure, basta libre mo" i didn't bring any money dahil sa pagmamadali ko. Tinawanan ako nito saka ako inakbayan. Seriously? Baka lalo akong maantok.

























Napadpad kami sa Frizbee Café. Masasarap ang gawa nila dito dahil yung ginagawa nila ay extraordinary.

"Table 7" pagkasabi sa amin ng front desk ng table namin ay pumunta kami doon agad. Good thing, maganda ang view. Kitang kita yung Avelyn Academy. Madami na din ang mga pumapasok at humahabol. While us, chilling.

"One Honey Frost Coffee and Dewberry Malt" sabi ni Benedict sa isang robotic waiter. Agad itong umalis.

I yawned. Kahit bumawi yata ako ng tulog mamaya feel kong lanta pa din talaga ako.

"I wanna skip class" sabi ko saka ko nilagay ulo ko sa mesa at tumingin kay Benedict.

"Kailangan natin magaral" i pouted saka pinisil pisngi niya. Ang cute parang yung aso ko lang dati.

So stretchy!

"O-oww" hindi ko ito tinantanan saka ko pa pinisil ang ilong nito.

Aahh! Kaya ayoko ng kulang sa tulog. I feel like i am being a crazy kid.

"Elixyvette, sit properly" ngumuso ako saka umupo ng maayos. Pero hindi ko siya tinitignan.

Grr. How dare him. Hmph.

"Hay" magantay lang siya kapag ako nakabawi ng tulog.

"Thank you for waiting. Here are your orders Ma'am, Sir" saka nilapag sa lamesa ang dalawang order namin.

Uminom naman agad ako saka tumingin sa labas. Usually, Elisha is with us. Hanggang ngayon iniisip ko pa din kung totoo nga ba sinabi ni Grams na nagiistay ito sa dorms. Maybe if i have time i will go there.

I sighed saka tumingin kay Benedict. Umiwas naman ako ng kakausapin ako nito.

"Libre kita mamaya. Mulberry 2 pieces" nagningning mga mata ko saka tumango sakanya "Before that halika na sobra na late natin" tumayo naman kami saka lumabas habang umiinom pa din.
























"Uh! I can't do this anymore" exhausted. Yes, that is. "Why wouldn't you? Hindi ka nakatulog, nagdate pa kayo ni Benedict sa FC at naglaro tayo for the whole night" pagtataray sakin ni Farah saka inis na naupo sa pwesto niya. Tsk, 'kala mo hindi siya kasama don e.

Nandito kami sa cafeteria ngayon at nilibre nga ako ni Ayato. Kahit na nilibre niya ako ay hindi umaayos pakiramdam ko dahil antok na talaga ito.

"He's late" come to think of it. Kanina pa patingin tingin si Benedict sa relo niya "Sino hinihintay mo?" Farah asked.

Polaris: The North StarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon