[Alexa's POV,]
Ilang araw na ng iwan ako ni Basty, i mean ng umuwi na si'ya ng Korea.
Nag enrol pala ako ng summer class for cooking and baking, pero dahil ilan oras lang ang cooking and baking lesson,nag enrol na rin ako ng swimming lesson.
Hindi naman sa hindi ako marunong lumangoy, actually magaling ako mag swiming, isa na rin yun para malibang ako at exercise na rin.
Pag morning naman nag jo-jogging ako, ikot ikot lang sa buong subdivision o kaya sa playground. Nag papakabusy ako mag hapon para hindi ako mahomesick sa pag kaalis ni Basty.
Simula na rin kasi ng umalis si Basty, hanggang ngayon hindi pa s'ya nag paparamdam. Hindi pa s'ya tumatawag o nag te-text man lang. Chi-ne-check ko rin email ko pero wala, kahit sa fb walang update galing sakanya.
Ano na kaya nangyari sakanya?, nung closing party pa ng huli ko s'yang nakausap.
Pano ako mag papakatatag dito kung s'ya naman tong walang ginagawa para maging ok kami kahit malayo kami sa isa't-isa. Bigla ko na lang hinawakan ang binigay n'yang keychain sakin..
Hindi pala talaga s'ya ordinaryong keychain lang.., pendant talaga yung heart shape, ang kuripot lang talaga siguro ni Basty, hindi man lang nag abalang bumili ng necklace para sa pendant ehehehe natatawa tuloy ako, pero ngayon nakasuot sakin ang pendant ginawa ko s'yang kwintas para lagi ko itong suot suot.
Habang hawak hawak ko ang pendant, hindi ko nanaman namalayan na umiiyak nanaman ako, lagi akong umiiyak pag naaalala ko nun panahon na mag kasama kami ni Basty.
Sobrang mis ko na s'ya.
Bigla na lang ako napaigtad sa kinauupuan ko ng biglang mag ring ang phone ko.
Naexcite ako na baka si basty na yung tumatawag. Lagi akong nag hihintay sa tawag n'ya kaya nga naka maximum level ang volume ng phone ko para agad ko marinig kung may tumatawag sa'kin, baka kasi si basty na yung caller hindi ko pa masagot agad.
Hmmm Speaking of caller, agad ko kinuha ang phone ko sa side table ng kama ko, pag kakita ko pa lang sa screen ng phone ko na wala ang mga ngiti sa labi ko, inshort nadisapoint ako kasi ang baliw na bestfriend ko lang pala ang tumatawag.
Calling....
Shie-ngak...
[shu-ngak]
ok ba yung name ni'ya? baliw kasi toh eh kaya yan nakaregister na name ni'ya sa phone ko. Waahahahaha bad me.
Ayoko sanang sagutin kasi naman nadisapoint ako kaya lang wala rin naman ako magagawa mahal ko bestfriend ko kaya sinagot ko na rin.
"oh problema mo?"
[ "i miss you too, bestfriend!" ]
Hindi ko napigilan mapangiti sa sinagot n'ya kaya love ko toh eh alam n'ya pag wala ako sa mood. "napatawag ka?" tanong ko sakanya.
[ "yayayain sana kitang mag mall mamaya bessy" ]
"ano may ka-date ka nanaman?!"
["ihhhhh im so kinikilig bessy, ang galing mo naman"]
Arte ng babaing toh sarap kutusin, pasalamat s'ya phone call toh kung nandito lang talaga s'ya, ah loko! kutus abot n'ya sakin!
"Ang arte mong babae ka! natural hindi mo naman ako yayayain mag mall kung mag sha-shopping ka kasi isa kang napakalaking KURIPOT!"
ayaw niya kasi ako isama pag nag sha-shopping siya kasi siguradong mag papalibre ako sakanya, hindi naman sa wala ako pera kasi mayaman din kami pero masarap kasi mag palibre, hmmmm aminin nyo totoo sinasabi ko di ba?
BINABASA MO ANG
First Love
Teen FictionBakit sa lahat ng magiging boyfriend ng bestfriend ko yung pang lalaking unang minahal ko.Mahirap kalimutan ang unang lalaking nagpatibok ng puso ko, ang sabi nga sa motto "FIRST LOVE NEVER DIES" Pero pano kung isang araw pag tagpuin kami ng tadhana...