I

4.5K 57 6
                                    

Chapter One

PLEASE TAKE CARE OF MY GRANDSONS

Astraea Xielxen Cybele

Nang matapos ang klase ko ay bumaba na ako para ilagay ang mga gamit ko sa loob ng locker ko. Katulad ng nakasanayan mga love letters na naman ang bumungad sa 'kin nagtataka ako kung bakit may mga nakakapaglagay ng paper bag sa loob ng locker ko siguro may nag-lo-lock pick na ng locker ko.

Kinuha ko 'yung mga letter at inilagay sa paper bag na nandoon inilapag ko muna ang paper bag saka ko inilagay ang mga gamit ko doon, saka ko kinuha ang paper bag at naglakad na paalis.

Hindi na ako nagpaalam sa kaibigan ko dahil nasa club meeting pa ang mga 'yun. Nang makalabas ako ay pumara ako ng taxi saka nagpababa sa tapat ng subdivision kung nasaan ang bahay namin.

Nang makarating ako sa tapat ng subdivision ay bumaba na ako at naglakad papasok hindi ko pinapapasok ang taxi dahil maikli lang naman ang lakarin at mas gusto kong maglakad para makaamoy ng sariwang hangin.

Hanggang sa napadaan ako sa Club House kung nasaan kami palagi ng mga kaibigan ko maging ng boyfriend ko. Isang anak ng gobernador ng bayan ang boyfriend ko habang ako naman ay anak ng kilalang business man at woman ng bansa.

Kaya naman hindi magkalayo ang katayuan ng antas ng pamumuhay namin kay kami nagkakilala dito sa isang exclusive subdivision na ito.

Pumasok ako sa loob ng Club House kahit hapon pa lang ay bukas na ang Disco Light doon at may nag-iinuman na hindi ko alintana na naka school uniform ako dahil kaming mga kabataan lang ang nandoon.

Pumunta ako sa Bar Island at nandoon ang kaibigan kong si Brazz na nagsisibing bar tender namin dito.

"Hey there Astraea!" Sabi ni Brazz.

"Hey," sabi ko at naupo sa mga upuan sa tapat ng bar island.

"Here's your Vodka," sabi niya dahil yun ang Favorite kong inumin kapag pumupunta ako dito.

"Thanks," sabi ko.

"Woah easy," sabi ni Brazz nang mabilisan kong tinungga 'yung alak na nasa baso.

"May problema ba?" tanong niya.

"I don't know basta gusto lang uminom," sabi ko sa kanya at inabutan niya akong muli.

Natahimik na ako habang nagbibigay siya ng order ng iba pang pumupunta dito.

"Wait Astraea," sabi niya sa 'kin.

"Why?"

"Is that Lorzo?" he asked then he point his finger on my back.

Kaya naman lumingon ako sa likuran ko kung nasaan ang itinuturo niya. Hanggang sa nakita ko ang boyfriend ko na may babaeng nakakapit sa leeg niya at ang binti ng babae  ay naka palibot sa baywang niya.

Nag-init ang buong katawan ko sa inis maging ang mata ko na nagbabadya ang pagbaksak ng ang mga luha, lumapit ako habang dala-dala ang mga gamit ko.

"Who are you?" tanong ng babaeng naka kuyapit sa baywang ni Lorzo kita niya ako dahil nakatalikod si Lorzo sa 'kin kaya ang mukha ng higad ay nakaharap sa 'kin.

"Who's that, hon?" Lorzo asked the girl.

"I don't know hon and I don't care after all."

"Are you sure, hon?" bago pa makasagot ang babae ay ibinaba na siya ni Lorzo at humarap kung nasaan ako.

"A-astraea..." he murmured.

Living With The DevilsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon