XII

1.1K 21 0
                                    

Chapter Twelve

I KNOW YOU'RE TIRED

Natagalan ang hinayupak na Tyllex nahihilo na ako dahil nagugutom na ako dagdag pa na may sakit ako. Kaya naman kinuha ko ang cellphone ni Tyllex dahil wala naman akong load para matawagan ang kumag na yun.

Halos manlabo ang mata ko ng buhayin ko ang cellphone niya na may mataas na brightness ipinikit ko ng sandali ang mga mata ko, saka ako dumilat muli para mapindot ang contacts para makita ang pangalan niya.

Konti lang ang contacts doon at malalaman ko agad kung akin doon ang number niya dahil naka favorites iyon at nakapangalan sa 'Second Phone' at may kasama pang isang favorite nakapangalan iyon sa 'Mine❤️' pero hindi ko na iyon pinansin at pinindot na agad ang Second phone.

"Hello?"

"T-tyllex..."

I whispered because I can't talk properly parang kinakapos ako ng hininga.

"Are you okay?"

"Of c-course, I'm just h-hungry"

"Wait for me"

"Okay"

"Don't end the call"

"O-okay"

"Wait for me"

"Yup"

Narinig kong bumibilis ang takbo ng kotse. Ni-loud speaker ko ang cellphone niya saka ko ito ibinaba sa hita ko at bumalik sa pag-e-edit ng vlog ko.

Nahihilo na talaga ako pero ayaw ko pang tigilan ang ginagawa ko dahil gusto ko ng makapag-upload ng vlog ko.

Nagulat ako ng bigla na lang bumukas ang pintuan ng kwarto.

"What are you doing!?" Asik niya ng makita niya ako.

"Editing" I said.

"Stop it!" Sabi niya.

"W-why T-tyllex? I'm fine" I answered.

"You don't look fine because you look pale!" He exclaimed.

"U-ugh I-i'm  f—" And all went black.

"Come on Astraea, wake up" yun ang naririnig kong sinasabi ng boses ng lalaki habang hawak ang kamay ko.

"Astraea please wake up" Sabi ng boses ni Tyllex siya ang may hawak ng kamay ko.

Idinilat ko ang mata ko nandoon si Tyllex na nakayuko sa may kama habang hawak ang kanang kamay ko na may dextrose. Inabot ko ang ulo niya gamit ang kaliwang kamay ko at hinimas ang ulo niya.

"T-tyllex I-I'm f-fine" I whispered.

"Astraea..." sabi niya at iniangat ang ulo pero agad niya ding ibinaba sa kama ang mukha niya habang hawak ang kamay ko at ang baba niya na nakatungtong sa kama.

Hinimas ko ang mukha niya napapikit siya doon. Ginawa ko iyon dahil bakas ang pag-aalala sa mukha niya habang nakatingin sa akin.

"S-stop w-worrying I'm o-okay" I said.

"Are you sure?" Malamlam ang berdeng mga mata neto.

"Y-yup" I said then I smiled.

"D-don't t-tell Lola V a-about what h-happened okay?" I asked him.

Living With The DevilsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon