Chapter 1: Veronica Spice

3K 49 0
                                    


Mag aanim na taon na simula umalis ako sa Pangasinan doon nakatira sila mama at mga pinsan ko lalo na ung dakilang ex ko. Kaya ako umalis hindi dahil sa business ni papa sa Quezon City kungdi para mag move on sa ex ko.

As usual same pa rin ang life cycle ko ang ginagawa ko lang kungdi mag work pag wala akong pasok eh sa bahay lang ako para magpahinga. Patuloy pa rin ng patuloy hanggang sa may tumawag sa akin sa phone as usual ung secretary ko ang tumawag sa akin minsan si mama at ung mga pinsan ko kung namiss na nila ako. Hindi na ako friendly at i tried my best to communicate para magkaroon ako ng business partners kumbaga.

Natigilan ako sa kakaisip ng marinig ko kung anong sinabi ng secretary ko."Maam there will be a meeting in your office exactly at 10am."clear na sabi ni secretary Dela Vera

Pagtingin ko sa orasan nine pa lang may isang oras pa ako well hindi naman malayo ang office ko sa bahay ko, nagbihis ako ng office attire, at light make up at doll shoes yeah I love doll shoes because its cute and it fits me.

Pagkarating ko sa kumpanya, na ka assemble na ang mga employees para mag "goodmorning" sila as always at wala naman na bago sa kumpanya ko kaya hindi ko na lang sila pinansin kasi paulit-ulit na lang kainis kaya imbis na mabuwist ako nanahimik na lang ako para keep calm lang.

Pagkarating ko sa dulong part ng kumpanya kung saan nandoon ang opisina ko nakita ko si secretary Dela Vera." Maam they came here just right in time after you came into your office." proffession na sabi ni secretary Dela Vera.

" Okay let them in already so the meeting will start fast." sabi ko in a strict way.

" Yes Maam" and she left.

Pagpasok ng mga businessmen ay nahalagilap ko ang tatay ng ex ko at diko alam na siya pala ang magiging business partner ko sa project na to.

"Ok the meeting will start, before that I'm gonna tell you the purpose of this meeting will aside. I will show you my presentation of the project plans, secretary Dela Vera show them the presentation on how are we gonna do this project."

Habang inexplain ko lahat na lahat ang plano para sa gagawing orphanage para sa mga batang walang matirhan at still naghahanap pa rin ako ng lugar kung saan mapapatayo ko ang orphanage. Nakita kong tuwang tuwa ang mga empleyado ko at lalo na si Mr. Versailles at ung tatay ng ex ko na si Mr. Frost, dahil sa project at sang-ayon sa kanila ito.

"The plan for the project is so perfect iha you will surpass your father at this rate." tuwang sabi ni Mr. Versailles.

"I hope iha that you will find the best place for this project." sabi ni Sir Frost parang may ibang pahiwatig siya sa mga mata na tinutukoy nitong "hope".

"Thank you for encouraging me for this work even though na mag friends kayo ng dad." sabi ko with a soft smile.

"Wala yon iha parang naging anak na rin kita simula noong namatay ang dad mo." sabi ni Mr. Versailles with a slight smile.

*
Na sa bahay na ako pagkatapos ng trabaho ko para magpahinga paagkatapos kong mag shower nag soot ako ng sweat shirt at shorts ay nakita kong nag missed call si mama baka importante ito dahil kahapon ko pa ito kinamusta.

"Hi ma sorry i just took a shower para maiwas ako sa stress lalo na summer ngayon."

"No need to apologies my child, ay bukas pala may family gathering kami dito kasi bumalik na sa pilipinas ang mga tito mo at kasama ang pamilya nila."

"Hmm ganun po ba sige sabihin niyo lang po sa akin kung anong oras ang family gathering."

"Anak please naman bigyan mo ako ng apo kahit alam ko na babae ang gusto mo please anak ayokong magtandang dalaga ka, anak alam mo ba kung bakit may family gathering tayo kasi birthday ng great grandmother mo kaya baka ma dissapoint siya kapag wala kapang girlfriend." sabi ni mama na may pagkalungkot na tono.

"Ma you know me, im not interest to these kind of things you know that do you? So please di pa po ako ready mag love life besides busy ako sa trabaho kaya hindi magtatagal sa akin ang mga girlfriends ko dahil sa sobrang busy ko." sabi ko with a straight forward tone.

"Sige im gonna wait till your ready anak im sure na sa paligid siya malay mo palagi mo na pala siya kasama hindi mo lang alam kaya ka hindi ka pa ready magmahal kasi alam ko nakikita mo sa kanila ang ex mo am i right?"

"Ma your wro-"

"Hays kahit kailan talaga don't worry anak im sure magiging close ka sa anak ni tito Vix mo ha im sure she is a beautiful grown woman so sa lahat ng mga friends namin ng papa mo im sure hindi mo pa nakilala ang anak ng tito mo im sure magkakasundo kayo." sabi ni mama with a happy tone.

"Sige i'll try to talk to her even i hate communicating to WOMEN." sabi ko na may pagkadiin sa dulo.

"Ok be there at seven in the morning babushh!!." sabi ni mama

Kahit kailan talaga to si mama hays kahit alam kong patay na si papa alam kong pinipilit niyang maging cheerful para kay papa kasi kasama niya sa list niya bago siya mamatay.

ME AND HERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon