Chapter 26 (3 chapters left)

347 8 0
                                    

Veronica's POV

Nung nalaman ko ang ikinuwento sa akin ni Cristel na kakilala niya sila Mr. Frost, si tito Vixen at yung sa mga kapatid ni Kelly hindi ko alam na dating mayaman pala sila Cristel.

A while ago

Nilock ni Cristel ang pintuan ng cr para walang iistorbo sa sasabihin ni Cristel. Tumingin siya sa akin na seryoso at doon nagsimula siyang magkwento.

"Diba nawala ako sa probinsya noong nagbakasyon na natandaan mo yun." habang seryoso pa rin siyang tumingin sa akin.

"Oo nung sinabi mo na aalis kayo papuntang maynila para magbakasyon ng family niyo." 

"Sa totoo lang hanggang ngayon hindi ko pa rin sinasabi sa inyo ang tunay na pagkatao ko dahil nung nagkakilala tayo sinabi sa akin ni dad na wag sasabihin na mayaman kami kasi maraming kalaban sila dad lalo na yung mga pamilyang Frost na nagpabagsak sa negosyo namin. Pinoprotekta kami nila dad kaya binago niya ang identity namin para hindi kami madamay hindi naman ang tunay na pangalan ko ay Cristel ang pangalan ko talaga ay Elena Dela Cruz nafafamiliar ka sa babaeng yun diba?"

Naalala ko na kaya pala pinapahanap sila ni Mr. Frost nung nag-usap kami sa office ko nung pumunta siya doon about kay Fel at kay Elena kung nakikilala ko.

"That makes sense, kaya pala pinapahanap sa amin ni Mr. Frost kasi malapit pala kayo sa amin." hayag ko sa kanya na para bang naliwanagan ako.

"Oo alam mo na, pero alam ko ngayon nanganganib na ang buhay ng pamilya mo ngayon mag-iingat ka sa kinikilos niya." alalang nakatingin siya sa akin.

"Anong kinalaman namin doon?" eh hindi kami nakipagtransaksiyon sa pamilyang Dela Cruz.

"May binabalak si Mr. Frost Ver, hinahanap nila kayo at ni Mr. Smith kaya tinawagan ko si ate Pixy para balaan na manganganib ang buhay nila kaya nandito sila ngayon sa Cebu dahil doon magsisimula ang plano para pabagsakin ang negosyo nila Mr. Smith."

"Eh paano yung sa amin eh sinabi ni mom na may nagambush sa loob ng opisina."

"May pinaplano si Mr. Frost ang sa inyo nagbigay siya ng ransom at yung kay Mr. Smith naman ay set up ng guns and---"

"Drugs hindi ba?" putol ko sa sinasabi niya.

"Yes pero hindi iyon matutuloy?" at ngumisi sa akin si Cristel i mean si Elena pala.

"Bakit mo nasabi eh masyadong malaki ang kapit ni Mr. Frost hindi natin alam kung gaano kalaki ang gulo ng dahil sa binabalak niya." hindi ko rin magets itong si Elena hindi nililinaw nagkwento na nga parang impossibleng paniwalaan na magagawa sa amin iyon ni Mr. Frost dahil mabait siyang tao at siya rin ang tumulong sa amin nung namatay si dad.

"Dahil magtiwala tayo kila ate Pixy." yung isang agent na tutulong sa amin para hindi matuloy ang binabalak ni Mr. Frost.

"Paano na i mean Elena right?" nanghihinayang pa ako sa kanya dahil anak siya ng dating negosyante na kasama sa kumpanya ni dad.

"Stop the formalties ako pa rin to si Cristel at matagal na ang panahon ang nakakalipas simula nasira ni Mr. Frost ang meron sa amin."

And then yun ang huling pagkikita namin after nun oras na iyon nawala agad si Elena baka umuwi na yun yung sabi ni Miko sa akin and after that nagkwekwentuhan na kaming magtropa syempre hindi namin maiiwasan na uminom ng marami kasi kailangan ko daw magkwento eh hindi ako mahilig magkwento lalo na tungkol sa buhay ko doon sa Quezon pero nung may tama na ako na sabi ko sa kanila about kay Clara. Inaasar nila ako tungkol dun akala nila isa siya sa sidechicks ko baliw talaga yung mga yun.

"Tapos ano meron dun kay Kelly?" sabi ni Miko sa akin kasi hindi ko masyado naikwento ko sa kanya si Kelly aside sa anak siya ni tito Vix at kakilala ni mama.

"Spill the beans mah friend *hick*"sabi ni Rita habang pagewang-gewang ang kanyang ulo at lumapit pa sa akin na animoy inoobserbahan ang aking mukha kung magsasalita ako o hindi.

"To my surprise bestbuddies sila ni mama after that diba ang bilis ng eksena pinauwi ako ni mama para kilalanin siya." sabay inom ko ng unti sa margarita.

"Baka bet siya ng mommy mo para sayo HAHAHA." tumatawa na sabi ni Miko, yes alam nila ang tungkol sa amin ni Fel noon pero hindi ko siya ikinuwento sure akong magwawala yang si Rita.

"Mukha nga dahil sa kwento pa lang ni Berry pang magbiyenan ang usapin nila." sabi ni Katkat bago siya uminom ng alak. At nagtawanan pa ang mga to maliban na lang kay Samuel dahil naknock-out dahil mahina siya sa alcohol tolerance.

"Ang hina mo men nakadalawang shot ka pa lang tulog na." sabi ni Miko habang naka-akbang sa natutulog na Samuel.

"Tigilan mo na yan Miko tulog na oh baka sumuka pa yan kapag nagising." sabi ko habang pasilip-silip ko sa gawi ni Kelly na kausap pa rin si Carlito at.................................................

si

"GALE" napabulong ako ng nakita ko si Gale na hindi ko manlang napansin na nandoon na pala siya kila Kelly.

"HUy anung problem mo ha?" sabi ni Rita hanggang ngayon hindi pa tumitigil sa kakainom.

"Tama na yan Rits ang dami mong nainom jusko day!" sabi ni Katkat habang inaagaw ang alak ni Rita pero ang tindi ni Rita dahil ayaw magpaawat.

"Tulungan mo ako Berry at Miko ang lakas ni Rita!" at ayun nagkagulo na sa table namin at pumunta na sila Carlito sa pwesto namin, GREAT as in TIMING.

"Are you alright?" sabi ni Kelly pero hindi ko pinansin wala kasi ako sa mood.

"Do i think I'm alright these piece of sh*** are crazy Miss." sabi ni Rita sa amin.

"Wow nakakapagenglish pa hahaha as expected of Rita Fuentes." sabi ni Gale habang tumutulong na rin sa amin.

"Tulungan mo na lang kaya kami rito!" sabi ni Miko habang hawak niya yung bewang ni Rita.

"Oo na sinusubukan ko na ok sadyang ang lakas ni Rita ngayon dahil lasing siya." sabi ni Gale at nakahawak siya ngayon sa kamay ni Rita samantalang si Katkat nakahawak sa kabilang kamay ni Rita kung saan hawak niya yung bote at ako naman nakahawak sa bote.

"Sh*t !" nabasag pa yung bote after nawala sa mga daliri ni Rita yung bote at ang ending tumilapon ako sa sahig  at nasugatan ang kamay ko in result.  Lumapit si Kelly sa akin para tulungan ako.

"Stop masakit wag mo akong tulungan pinapalala mo pa yung sakit." sabi ko habang nilalayo ko sa kanya yung nagdurugo kong sugat.

"Kailangan ng treatment yan kaya halika na dadalhin kita sa kwarto." aya sa akin ni Kelly.

"Kaya ko na to........ tabi." at tinanggi ko ang tulong niya at pumunta ako sa sink para hugasan ang kamay ko para maiwas sa infection. I'm not a nurse sadyang alam ko lang na kaya kong alagaan ang sarili ko without helping me.

"Here I've got a medicine kit binigay sa akin ni ninang." sabi ni Kelly habang nag-aalala sa akin feeling ko naguiguilty ako dahil parang binastos ko siya dahil gusto lang naman akong tulungan.

"Don't be stubborn Veronica." nagulat ako dahil sobrang seryoso niya.


ME AND HERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon