Parang wala ako sa isip ngayong gabi, parang hindi ako mga ganun.
"Kanina kita hinahanap ah shaang ka nanggaling!" lasing na sabi ni Kelly.
"Tama na ang usapan niyo, at Kelly uwi na tayo baka kung saan ka dalhin ng lalaking ito.
"Escuse me!? I'm not planning something dark you know where just talking here with babe ." ngising sabi ng lalaki yayakap pa sana kay Kelly ay inunahan ko na. Hindi ko alam kung anong pakiramdam ko ngayon, basta lalo akong nagalit hindi dahil kay Kelly kung di sa lalaking mukhang shokoy.
Kilala ko yung shokoy na yun, si Xander, friendzone kay Fel. (Siya yung lalaki sa SIMULA) simula nong nakilala tong shokoy na to laging badtrip ang araw ko syempre rival ko siya noon.
"Huh looks like someone has a forgetful memory." i smirked as i said that.
"Sino ka ba ha? Ngayon lang kita nakita? Oh maybe your one of those sluts on the bar?" he smirked as he leaned towards me. I hate to admit that ang baho pa naman ng hininga niya kasingbaho ng ugali niya.
"May pumatol sayo? Baka ginayuma mo?"
"How dare you!? Just who are you b*tch."
"I'm Veronica Spice jerk stick it on your skull." stern na sabi ko, habang tinuro ko sa ulo niya.
"VER!? I didn't recognize you." shocked na sabi niya. Unfortunately hindi ako nag-make up noon pero ngayon simple lang. Boyish kasi ako dati siguro medyo lang ngayon never nila ako nakita ng ganito kasi laging simple lang ang soot ko still ayoko pa rin ng mga dress kasi mahirap ako gumalaw.
"Halika na kailangan pa kita iuwi lasing ka na." sabi ko kay Kelly na ngayon ay napatingin siya ng masama kay Fel ganun din si Fel parang galit sila sa isat-isa. Ay naalala ko na dahil yung sinabi ni Fel, inaamin ko nakapa complicated ngayon ang sitwasyon never akong nagkaroon ng komplikasyon sa buhay ko.
Nabigla ako biglang naagsalita si Kelly na ikinagalit ng isa.
"Ikaw yung babaeng mukhang hipon na ex ng baby Verver ko!" sigaw niya hindi niya ba alam na kanina pa nakatingin ang mga tao na parang nanood ng teleserye. Teka lang baby Verver ang tawag sa akin? Pft ang pangit ng endearment haha. Ugh ba't ko ba iniisip yon ugh hindi ko pwede makalimutan ang atraso ng babaeng to sa akin. Una, yung bigla na lang siya pumasok sa buhay ko na para bang kilala na niya sila mama. Pangalawa, iniirita ako lagi kapag nagkita kami. At pangatlo yung pagflirt niya sa shokoy na yon na hindi siya nakinig sa sinabi ko........... Inaamin ko nagagalit ako sa kanila. Ngayon hindi ko na alam kung paano awatan ang dalawang to nakikigulo pa sila sa may party pag nakita ni mama ang nangyari lagot na ako panigurado, kasi pustahan ako ang magiging responsable sa gulong ito kahit hindi naman.
"B*tch did you just call me a shrimp?" oh no kahit mabait si Fel mas masama pa rin siya maiinis panigurado ko magkakagulo ang party na to.
"Oo dahil kahit break na kayo, pinilit mong idikit ang sarili mo sa kanya eh di hindi ka nga lang mukhang hipon para ka namang linta ano kaya itsura non hm." nagkunwaring parang nag-iisip kung anong kakalabasan.
"Let's go NOW!" sabay hila ko siya palabas pero bumitiw agad siya.
"Ano kakampihan mo yang hipon na yan, hindi ka na ba naawa sa sarili mo? Hanggang ngayon ba nakakulong ka na lang sa nakaraan?" hindi ko inexpect sa sinabi niya. Teka paano niya nalaman tungkol sa nakaraan ko, impossible na sinabi yun ni mama dahil hindi naman niya kaya ikuwento yon sa iba dahil ang topic na yun ay napaka sensitibo. Parang binuhusan ako ng malamig na tubig dahil nanginginig na ako.
Hindi na ako umimik, hindi naman sa walang nagsabi sa akin pero pagdating sa babaeng yun ang lakas ng impact. Nakita ko rin na sumunod sila Fel sh*t hindi talaga kami makakatakas sa gulong ito dahil na offend lalo si Fel. Pero kasama niya si kuya at yung mga taong na sa past ko.
"Wow reunion na ba to?" sarcastic na sabi ko. Malungkot sila nakatingin sa akin.
"Hindi pa tayo tapos kung sino ka man babae ka!" sigaw ni Fel.
"Magpapakilala ako, ako si Kelly Smith future wife ni baby Verver at ikaw past ka lang ni Ver at ako ay ang present and future niya so magmove on ka na." at hindi ko inexpect sa ginawa niya hinalikan ako sa lips may pagka aggressive siya. At nakahawak siya sa pisngi ko kanina lang aggressibo ang halik niya ay ngayon dahan dahan na lang. Still nanlaki ang mata ko inaamin ko magaling siyang humalik iba siya sa halik ni Fel. Mas feel ko ang paghalik ni Kelly kaysa kay Fel. Onti niyang nilalayo ang labi niya sa labi ko at parehas kami hingal ng hingal.
"What is happening here!? Tama ba ang narinig ko Felicity at James ay lahat ng to plano niyo!" sabi ni Mr. Frost.
"Your such a disgrace child! Tinuring kong parang anak ko si Veronica tapos hindi mo manlang sinabi sa akin na may relasyon kayo dati? Edi kung sinabi mo manlang sa akin ay payag na sana ako pero hindi ko alam sa mama mo.
"Pa, im sorry naduwag ako kaya nagkawatak ang relasyon namin ni Ver pero napadaan ako sa kamalasan na nabuntis ako noon pa at hindi ko alam kung sino ang ama at i didn't know what to do." mangiyak ngingiyak na sabi niya.
"Mr. Frost kung iniisip niyo po makikipagbalikan ako sa anak niyo pasensya na po pero parte po si Fel sa nakaraan ko at nakapagdecide na ko na kailangan kong makawala sa past kasi po parang nastuck ako sa teenage life imbis na tumuntong sa adult life, at wala po akong planong bigyan pa sya ng chance, dahil hindi dahil sa ginawa niya kundi po kung anong mangyayari sa future ay hindi ko iniisip na siya makasama ko sa pagtanda at hindi pa ako handang magmahal dahil kailangan ko muna mapahinga dahil sa nangyari sa buhay ko." sinabi ko lahat kay Mr. Frost ang nararamdaman ko ngayon at mukhang naintindihan niya.
"Oo naintindihan ko ang sitwasyon mo Veronica naranasan ko ang naranasan mo tama ka minsan kailangan natin ibitaw ang mga masasakit na past para sa resulta ng magiging future niyo. At ok lang sa akin na pakawalan mo ang nakaraan kahit si Fel, naging malaking parte siya sa buhay mo tama ba?"
"Opo kahit na naging malaki siya sa buhay ko ay kailangan ko pa rin siyang bitawan kung hindi baka isip teenager pa rin ako at baka hindi na ako magmature niyan. Ayaw ko po ng magstay sa past pero at gusto ko po ma experience lahat bilang adult."
"At tsyaka iuwi ko na to mukhang matutumba na." sabi ko sa kanila.
"Mukhang masaya ka sa katabi mo ah."
"Oo nga po eh ang kulit nga po niya kahit na isipin kong galit ako sa kanya dahil bigla na lang siya sumipot sa buhay ko pero hindi po eh, nagpapasalamat ako kay mama dahil nagkakilala kami, kung hindi ko po siya nakilala siguro hanggang ngayon hindi pa rin ako makakaalis sa nakaraan ko." sabi ko habang bitbit ko na si Kelly.
Nakapagdecide na ako kung anong gagawin ko kinabukasan gagawin ko ang sinabi ni mama magbakasyon muna para magkaroon uli ako ng fresh start.