Lumalakad ako papuntang garden at may naririnig akong umiiyak sa banda kaliwang dulo sa may maliit na kubo at pumunta ako para malaman kung sino ang umiiyak. Pagkatingin ko nito ay isang batang babae kaedad ko lang siguro na umiiyak. Lumakad ako papunta sa kanya, ngunit hindi niya narinig na may apak ng paa papunta sa direksyon niya. Huminto ako sa likod niya at hinawakan ko siya sa balikat at.......... Biglang sumigaw siya sa mukha ko.
"Sorry i screamed at you." sabi niya habang nakayuko akala niya kasi aawayin ko siya dahil sumigaw siya mismo sa tenga ko since kalmado akong tao ay pinatawad ko siya.
"Mukhang newbie ka lang dito kaya natural ka lang mawala kapag mag-isa ka, sa batang kagaya mo." sabi ko habang nag left ako ng chuckle dahil sa innocence niya.I looked at her unsurely at nag ask ako ng question.
"Are you sure na ayos ka lang mukhang natutulala ka na naman katulad ng kanina?" kasi nakatulala na naman siya sa akin at parang mukhang na sa ibang dimensyon ang isip niya.
"Ugh yeah im fine." mukhang bumalik siya sa realidad. Biglang nakalimutan ko pala magpakilala at itatanong ko siya kung bakit siya nakapasok? Kung bakit siya mag-isa sa labas? Ang daming echetera sa isip ko at napaparanoid na ako pero kinalma ko ang sarili ko at nagpakilala.
"Name's Veron by the way." at nag wink pa ako syempre nagmumukhang cool at calm ako ayoko naman matakot yung kasama ko, at inilahad ko ang kamay ko, mukhang na gets naman niya ito at tinanggap ang kamay ko at sinabi niya ang pangalan niya.
"I'm K----"
At nagising ako dahil sa sinag ng araw yung tungkol sa panaginip siguro bata pa ako nun at napansin ko na mainit na at nakita ko si Kelly na nakayakap sa akin at natutulog siya tinignan ko ang orasan 9:00 am na sakto at buhay na ang sistema ko at nagugutom na ako kahit kulang pa ako sa tulog. Alam niyo naman ang feeling kapag may katabi akala mo kaya mong kumalas yung pala hindi, kasi ang lilikot nila kaya mahihirapan talagang kumalas. Sinubukan kong kalasin ang mga kamay niya na nakapulupot sa akin buti na lang hindi mahigpit this time at hindi katulad ng last night halos masasakal at maiipit ako buong maggabi. Tumayo na ako sa higaan hindi ko maiwasan na mapatingin sa gawi niya, ang sarap pagtripan dahil sa itsura niya kasi ngayon nakabuka ang bibig halos kita na ang ngipin at maya maya tutulo na ang kanyang laway in any second at ngayon naka fetus position siya ngayon kinuha ko ang phone ko at pinicturan siya habang tulog. Hindi ko pa naman napatay ang flash at yung sound ng camera kaya nagising siya.
"Did i hear something like a flash sound?" tanong niya siguro baka akala niya namamalikmata lang siya, i wanna laugh at her reaction kasi nga mukha siyang innocently stupid at walang alam sa nangyayari sa kanya kaya ang sinabi ko sa kanya.
"Wala yun baka napanaginipan mo lang kasi kakagising mo lang at wala akong narinig na ganong klasing tunog." gusto ko talaga matawa sa ginagawa ko mamaya subukan niya lang pilitin ako haha may pangblack mail ako sa kanya i know im evil and sometimes i had to play dirty if needed but its just a part of the plan.
*
After ng brekfast namin nag decide kami na magpasyal sa lugar ni tito para matanaw ang paligid although na hindi ako mahilig sa palakad lakad namamanage naman ng mga paa ko kahit nakakapagod maglakad but i can't help to look the beautiful sceneries in all the places. Umupo ako sa damuhan at nagbabasa ng libro, to me this place is so peaceful especially kapag mag-isa ka pero ang kasama ko kanina pa ako kinukulit na picturan ko raw siya para daw good memories itong lugar para sa kanya. Duh uso ngayon ang selfie hindi ata to marunong mag selfie, kailangan pang ipagpicturan.
"Please kahit saglit lang sumama ka na sa akin magpapicture." pagpupumilit niya hindi ko talaga mabasa ang isipan niya kasi mayamaya napaka childish niya sunod naman ang kalma niya sunod ulit naiinis rin napaka bipolar talaga tong babaeng to buti pa ako wala akong ganong ugali.
"No thanks at can you please be quiet for once kanina mo pa ako ginugulo." sabi ko sabay tiklop ko na page ng book para mabasa ko ang next chapter ng Kidnapping the Princess sunod naman Starstruck ni Yuriko Hime ang babasahin ko after ng Kidnapping the princess i admit this story is so good malapit na akong matapos unti na lang matatalo na nila Cybele si Queen Esmeralda, dahil sa babaeng to nawawala ako sa focus sa pagbabasa ng book.
"Your book is that a!?" mukhang alam niya ang binabasa ko.
"Yes you don't have to say it alam ko na ang iniisip mo and shh, (ang pointed finger ko ginamit ko para tumikom ang bibig niya na place ko yung pointed finger ko between her lips.) just mind your own business."
"Hindi ko alam bumabasa ka pala ng ganyan akala ko mga historic medieval fiction ang binabasa mo."
"Do i look like one of those?" sabi ko while raising my left eyebrow at her porket medyo bitter ako hindi na ako pwedeng magbasa ng romance is that it eto na lang ang part of happiness ko, because i enjoy reading romance books especially LGBT books they found me exciting kasi nakakasawa kapag lagi na lang pang man and a woman na lang ang romances. Don't get me wrong im just telling the truth.
"No, kasi akala ko puro pang hugot lang naman ang binabasa mo you know melennial na tayo ngayon." nerbyos na sabi niya sa akin habang nilalaro niya ang mga daliri niya, siguro body habits niya iyon at ang gandang panoorin ang habit niya parang gusto ko pang mag feeling galit ako sa kanya.
"Gusto mo bang basahin kapag natapos ko na siyang basahin, wag kang mag-aalala dahil tapos ko na tong mga chapters." yan na ewan ko pa kung nagbabasa siya ng ganitong klasing genre baka magulat siya kapag lesbian romance to.
"Ah wag na lang kasi baka ayaw mo lang tapos napipilitan kang ipahiram yang libro mo." alanganing saad niya.
"Nah wala to basahin mo na lang baka magustuhan mo ang story di mo lang alam." sa totoo lang susubukan ko kung anong reaction niya habang nagbabasa ng lgbt stories. At bumalik ako sa pagbasa hindi ko na namalayan na nakulong na ulit ako sa kwento.
AN: Sorry for late update kasi busy sa school activities as always.