"Ok that's for today ngayon nakaset up na ang place kulang na lang na maghanap tayo ng magaling na architect at engineer." sabi ko na lang at natapos na ang meeting.
Pagkatapos non nag message sa akin si Tiffany diko alam kung sino nagbigay ng number ko, pero sabi niya sa bagong bukas ng coffee shop malapit sa kumpanya ko. Pumasok na ako na amoy ko ang aroma ang bango sorry na lang hindi ako umiinom ng coffee kaya sila na lang bahala.
"Hoy dito." kaway ni Alan sa pwesto malapit sa gitna at tabi pa ng bintana.
"Oh explain kung bakit ilang years ang pag aavoid mo sa amin lalo na kay Kylie yung bestfriend mo." malungkot na sabi ni Tiffany at sa narinig yun din ang kinalungkot ko kasi kaya iniiwasan ko rin sila baka mas kampihan nila si Felicity dahil ang bait non at mahiyain na hindi mo talaga aakalin siya ang nagpasimuno ng breakup namin.
"Hindi ninyo maiintindihan lalo na ang rason ko ay dahil kilala niyo ang babaeng yon."
"Don't tell me si..." sasabihin sana ni Alan.
"Oo siya ang dahilan hindi kayo makapaniwala dahil base sa facial expression niyo parang nagbibiro ako." dahil totoo naman kasi mas paniniwalaan nila ang babaeng yon kaysa sa akin dahil kaasama sila sa tinutukoy kong gustong iwasan.
"Pero imposible yon ikaw nga ang nagpakulay ng mundo niya dahil may social anxiety siya tapos siya pala yung responsable sa breakup ninyo." hindi makapaniwala na sabi ni Alan.
"Agree din ako so anong istorya kasi after nong umalis ka hindi niya sinabi na nagbreak kayo."
"Hindi niya sinabi so ako ang magsasabi sa inyo na matagal na kaming break is that it!?" galit na sabi ko kasi matagal ng panahon niyon pero hindi niya sinabi wow haha nakakatawa.
"Pero huli namin siyang nakita after nung umalis ka nag abroad siya kasama ang family niya." sabi ni Tiffany
"Ugh i have enough may kailangan pa akong tatapusin sa work dahil baka umabot ako ng bukas matapos ang mga papeles ng dahil lang diyan sabi ko na lang.
After ng paguusap namin tinapos ko na lang ang natitirang kong gawain marami rami pa iyon kaya naabutan na ako ng gabi.
"Maam its past evening baka ma lock up po kayo." alalang sabi ni secretary Torres.
"Hayaan muna ako rito pakisabi na lang kay mang Jun na wag munang i lock ang kumpanya at dahil nandito pa ako." utos ko sa kanya.
"Right away maam." sabi niya at umalis.
Habang pinipirma ko na lang ang papeles hays sumakit pa naman ang ulo ko kaya hinawakan ko muna ang sintido ko sa ulo para ihilot yun ba yan naantok na ako hindi pwede to kailangan ko muna tapusin to kung hindi hays baka hindi ako makahanap ng magaling na architect at engineer.
Habang malapit na ako matulog dahil malapit na ako matapos sa hindi ko kinaya ay napatulog ako.
*
"Maam wake up!" sabi ng taong iyon at niyugyog ang braso ko.
"Umm its too early not again." mumbled na sabi ko.
"Maam its now early you got to wake up you've got a work to do your schedules were filling up."
At dahil don napadilat ako at napatingin ako sa relo ko hays inabot ako ng 4 am ba't hindi man lang akong ginising ng security guard kainis at lumingon ako sa direksyon ng taong gumising sa akin napansin ko inabot sa akin yung mug ko. Unsual naman nagising ng ganoong kaaga si secretary Dela Vera laging tanghaling pumapasok yon hindi ako makapaniwala na ang sobrang aga niyang nagising.
"Ba't ang aga mo ngayon parang sobrang importante ang araw na to?"
"Maam nagising na lang po ako na maraming nag message sa akin ng mga other secretaries sa iba't - ibang kumpanya at gusto ni lang tumulong sa big project niyo kasama niyo po ang ilang kaibigan nyo na gusto din tumulong at nakahanap sila ng magaling na architect yun lang ang nasabi nila at may meeting po kayo trading naman ng products sa american business man."