Chapter 20

701 20 0
                                    

"Hey its been a long time." sabay ginawa namin ang bro-fist na lagi namin ginagawa.

"Yeah and your appearance change those beard of yours is so thick and despite your crazy attitude doesn't change a bit."

"Yours too, you look a stunning and a decent woman despite your attitude was a barbarian daig mo pa yung isang spartan." loko to ah kaya sinapak ko siya sa muscled arm niya. Nasaktan siya dahil sa fists ko at napatawa naman ang kasama ko. Syempre napansin niya na may kasama ako lalo na babae pa ito kaya eto na naman siya.

"Who is this beautiful lady beside you Veronica." yuck pina gentle pa ang boses ng mokong nakakadiri sa pandinig ko, every time na nagpunta ako lalo na babae ang kasama ko the last time na pumunta ako kasama ko nun si Jade isa ko pang pinsan sa side ni mama. Ganito rin ang lines na ginamit niya. At hindi ko inexpect lumawak pa ang ngiti ng katabi ko. Ang lalandi lang nila yun kinaiinisan ko.

"Why should i tell you?" may pagkasarcastic natanong ko sa kanya.

"Its because im your friend."

"Friend my ass." tapos tumawa si Kelly sa usapan namin.

"Ok fine you win hindi ko na siya ififlirt." pout na sabi ni Gale ha buti nga sa kanya playboy kasi.

"Her name is Kelly Smith same age as us pero hindi siya familiar sa bansa natin kasi kakagaling US kaya she's here with me kasi utos ni mama ang masusunod. Tapos parehas kami tumawang tatlo.

"Marunong siya magtagalog?"

"Yup nakakaintindi pa nga eh obvious naman marunong atsaka anak siya ni tito Vix."

"Whoah anak siya ni Boss V."

"Boss V?" tanong ni Kelly sa amin.

"Boss ko siya newbie pero ang position ko ay bilang assitant sa kumpanya ng dad mo."

"Newbie ba't yan ang tawag mo sa kanya?" tanong ko

"Kasi diba sabi mo bago lang siya sa bansa natin eh di NEWBIE siya rito. Dont worry girl bukas sakto magkakaroon ng fiesta rito dahil anniversary na pagsakop nila mama sa lugar na ito." tuwang sabi ni Gale halatang excited dahil ang festival ang paborito niyang event.

"Sasayaw ka na naman?"

"Ay syempre sasayaw dapat kasali ka rin kasi miss ka nila Aling Magda at nila Tiyo Perding para may surprise na magaganap."

"Loko ka eh hindi nga ako marunong sumayaw tapos ipapahiya mo pa ako sa maraming tao."

"Ako gusto kong sumayaw mukhang masaya bukas." sabi ni Kelly.

"Buti pa si Kelly gustong sumayaw napaka kj mo kasi bahala ka isasayaw yan ni Carlito." napataas ang kilay ko sa narinig wala pa akong balita na may asawa na si Carlito kasi mas tinutuunan ng pansin ang trabaho kaysa sa pag-ibig.

"Baka may asawa na yan ngayon wag mo akong pinagloloko kilala kita Galebert Xenon." sinabi ko sa kanya ng buong pangalan niya.

"Napaka protective mo naman kay Newbie akala mo ikaw ang mawawalan." bulong na sabi ni Gale.

"Anong sabi mo pakiulit?"

"Ang sabi ko may gusto ka kay Kelly kaya ganyan ka wala ka namang pakeelam kila Clara.

"Marupok si Clara kaya ibahin mo si Kelly sa kanya at wala akong gusto sa kanya kaibigan lang ang turing ko sa kanya."

"Sa simula pa lang yan kaibigan na yan pustahan tayo bilhan mo ako ng X-box kapag na fall ka sa kanya kapag hindi edi

"Wag mo ng pakasalan ang pinsan ko." pagtatapos ko.

"Hoy babae wala akong gusto sa pinsan mong amazona kaya wag kang ano diyan anong kasal kasal hindi mangyayari yan over my muscle body muah." at hinalikan pa niya ang so-called muscle niya gross.

"Sinong pinsan ang pinagsasabi mo eh wala pa naman akong binabanggit na pangalan ah?"

"Edi yung May na yun!" so si May pala i knew it haha halata ka na Gale angdami ko kaya pinsan na babae tapos halos lahat ng pinsan ko kilala niya si May pa ang nasaisip.

"Wow si May talaga, babanggitin ko sana si Crystal dahil mabait yun at pinakabata sa amin kaya dadaan ka muna sa akin kapag ganun." biglang umiba ang itsura ni Gale na hindi mo malaman kung anong ibig sabihin ng mukhang yun ang alam ko lang mukha siyang tae. Subalit hindi siya ganyan ngayon ko lang nakita na ganyan si Gale. Ano kaya nangyari habang wala ko nun?

"Ah eh ganun ba hehe." at nagsalita na si Gale habang kumakamot siya sa batok. Mga ilang segundo lang lumipas at bumalik siya sa dati.

"Hoy bakit hindi mo pa pinapasok ang mga bisita!" alam ko na yung boses na iyon at pumasok na kami.

"Ma andito na si Veron at may kasama siya ngayon." rinig ko sabi ni Gale. Pagbaba sa hagdan kasama si Ninang Demetre ang masasabi ko lang hindi ko nakita na puro kulubot si ninang sa edad niyang 50's at ang kaiba lang halos puti na ang buhok ni ninang at may soot na siyang salamin.

"Payakap nga si ninang miss ko na tong pamangkin ko."

"Ugh tama na po kahit matanda na po kayo ang lakas mo pa rin."

"Syempre nag zumba ako kaya malambot ang katawan ko." sabi ni ninang kaya pala ganun pala si Gale nagmana kay ninang may ipagyayabang. Tapos lumapit siya sa katabi ko at niyakap rin.

"Kelly ikaw ba yung anak ni Vixen?" gulat na tanong ni ninang. Kilala niya pala si tito Vixen bakit hindi niya ikinuwento sa amin at gulat din si Gale alam ko kung ano ang nasaisip niya imbis na magsalita kami ay nanatiling tahimik na lang kami para may respeto din naman kung sumabat kami baka kutusan kami ni ninang.

"Opo." sabi ni Kelly na may paggalang ang boses

"Samahan niyo ko?" sabi ni ninang habang nakatingin sa amin.

"Saan po?" tanong ni Kelly kay ninang

"Sa garden may ipapakita ako sa inyo."

Tapos pumunta kami sa garden ni ninang ang dami nagbago mas lalong lumawak at gumanda nandito ang lilies, roses, irises, sampaguitta at iba pa.

"Wow ang ganda naman po!" mangha na sabi ni Kelly habang tumitingin sa paligid, ang ganda ng view rito sarap magpapicture. Tapos naisip ko yung future ni Kelly. Ay ano bayan! Siya na naman ang na sa isip ko stop it brainy!

"Mas maganda sa loob ng greenhouse." turo ni ninang kung na saan ang green house. Mas lalo ako napamangha sa loob pati ako napa wow din sa ganda may mga ibon pa sa loob at nakita ko ang kakaibang halaman at hindi ko malaman kung anong uri siya.

"Etong bulaklak na ito ay tawag diyan bird flowers mapapansin niyo ang bulaklak na iyan ang dalawang ibon o marami pa sa bulaklak."

"Salamat po sa pagtour mo po sa amin." sabi ni Kelly kay ninang.

"Walang anuman yon iha may ikukwento ako sa inyo tungkol sa bulaklak na iyan."

"Mamaya na po may bibisita pa po ako." sabi ko kaa ninang.

"Ah ganun ba ingat ka at wag kang magpalipas ng hatinggabi." sabi ni ninang sa akin.

"Sige maiiwan muna kita rito kay ninang." at tumango naman siya.

Habang paglabas ko ng bahay siguro mamaya ko muna bisitahin ang mga kakilala ko rito. Magpapahangin muna ako sa tapat. Habang nagiisip ako umupo muna ako sa bench at napagisip-isip muna ako. Para saan ba itong trip na ito? Paghahanda ko ba sa susunod na kabanata o may magbabago pero hindi naman sapat? Hays naalala ko sinabi sa akin ni lolo kapag may problema ako ay kailangan ko muna magpalayo-layo sa lugar na iyon, makapag-isip na paano malutas ito, at kapag handa na ako ay kaya ko ng solusyunan na walang komplikasyon.

Isang tanong at isang sagot tama bang ideya na sumama sa akin si Kelly?






ME AND HERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon