Nag text sa akin si mama na invited siya sa party ng anak ni Mr. Frost at sinabi niya kung invited ako pero sinabi ko kay mama ay invited ako at hindi nawala ang pagdududa ko about mangyayari mamaya dahil mahaharap ko si Felicity at yung mga friends niya siguro kasal na sila ng lalaki niya or may anak na siya. Bakit ko pa iniisip yon focus lang dapat sa work pero hindi ko magawa at pag hindi ko naiisip si Felicity si Kelly naman ang naiisip ko diba weird? Hays back to the topic nag prepare ako ng business attire pa rin kahit party yon baka dumagdag ang schedule ko na hindi ko nalalaman dahil may panggabi na ang oras ng mga empleyado ko.
Pinili ko ang bagong suit ito ay kulay crimson red at simple white sleeves nag soot na rin ako ng 4 inch heels red din ang color.
Pagbaba ko ay nakita ko si mama ay naka gown siya.
"Veron mag dress ka or mag gown man lang." tampong sabi ni mama.
"Ma baka may magagawin pa ako mamaya dahil binago ko ang rules ng kumpanya pinadagdag ko ng night shift."
"Bakit di ka sigurado? You are the CEO ng kumpanya kaya mong mag clear ng schedules mo since ikaw na ang may-ari ng kumpanya."
"Ma i hate relaxing." -_-
"Kababaeng mong tao baka tumanda ka ng maaga dahil lang diyan sa pagiging workaholic mo." dissapointed na sabi ni mama.
"Ma you can't blamed me nag day off lang naman ako once a week eh hindi naman araw -araw eh."
"Pero for once have a vacation kung hindi sasabihin ko sa secretary mo na mag vacation ka."
"And you just have enjoy your adult life pero kailangan mo ng kasama same age lang kayo baka magkasundo kayo." dagdag ni mama
Alam ko na to eh pinipilit talaga ako mag-asawa ni mama sa salita pa lang eh alam ko na talaga eh bakit ba kaya ako pinipilit magpakasal at parang alam kong kung sino ang ipapasama sa akin ni mama sana naman mali ang kutob ko.
Since maraming pang time dahil wala ang schedule sa gabi except sa party so naglaro na lang ako. Habang si mama nanonood ng tv. Mayamaya may nagdoorbell baka escort to ni mama kaya ako na lang tumayo at ako na rin nagbukas ng pintuan. Hindi ko inexpect na pumunta si Kelly as in nanlaki pa ang mata ko at siya naman ay ngumiti ng matamis para siguro iwas tension.
"How did you know that i live this place?" seryosong tanong ko at medyo nilapit ko ang mukha ko sa kanya para effective na matakot siya kaya ko ginawa yon kasi hindi ko maiiwasan na mairita sa soot niyang how do you call this? Sexy gown? Nababagay sa curvy body niya at ang color ay red din ugh we look like a couple in a prom. Sa naisip ko ngayon naiirita ako kasi bagay na bagay dahil sa blonde niyang buhok ngayon naka curls na sa babang parte.
"Ahem how rude to not let our guest in." sabi ni mama at nagsmirk sa amin.
"Ugh fine you can come in now im not gonna eat you alive." bored na sabi ko at nag rolled eyes pa ako.
"Sorry to disturb you." apologetic na sabi niya sa akin.
Gusto kong sabihin sa kanya na you already disturb me whenever i see your face, kaso nandito si mama sabihin niya akong rude.
Pinaupo ko ang bwisita sa sofa at nag-utos ako sa isang katulong na magtimpla ng juice para sa bisita.
"Um nandito ako ngayon kasi sabi ni tita na nandito ka nakatira so invited din ako sa party pero dapat sabay kami ng family ko kaso nauna na sila sabi daw ni dad na sumabay na ako sa inyo." mukhang nasagot niya ang tanong ko.
"Pwede ka naman sumama sa amin just don't go near me as if were close baka mapabigtangan pa ako na escort mo." stern na sabi ko.
"Veron! Sorry dear Kelly sa inasal ang anak ko hindi naman niyan ganyan na makita mo siya sa bahay pero siguro dahil lang sa stress kaya ganyan siya ngayon." sinita ako at kinausap na masinsinan si Kelly
"Ganun po ba tita." lungkot na sabi niya habang nakatingin sa akin.
Natapos ang chit chat namin ay malapit na magsimula ang party kaya pumunta kami sa sari-sariling sasakyan pero itong babaeng to sabi niya na naubusan ng gas kaya lang ayaw ko.
"Tita sa inyo na lang po ako sumakay kasi po naubusan po ako ng gas."
"Ganun ba Veron ikaw na lang tutal deretso naman kayo sa party eh susunduin ko pa ang kuya mo sa airport baka malate ka iha."
Great as in great tsk no choice baka kutusin pa ako ni mama kapag nalaman niya ayaw ko siyang ipasakay sa kotse ko kaya no choice kung di sumangayon na lang. Ako na rin ang nagbukas ng pinto ng kotse i don't know what it comes through my mind for second kaya ko ginawa yon na thank you siya sa akin na masinsinan pero i hate to say this but the truth is hindi ko masisi si mama pero gusto kong mag-thank you sa kanya ewan ko kung anong pumasok sa kokote ko.
Pumasok na rin ako sa kotse bubuksan ko sana ang aircon pero hindi ko inaasahan na sabay kami kaya ang kinalabasan nahawakan ko ang kamay niya for a minute may naramdaman akong kuryente kaya sabay kami kumalas ewan ko kung naramdaman niya rin iyon. Impossible na sira ang aircon para makuryente ako wala naman akong narinig na sparks. Napalingon ako sa kanya at nakatingin pala siya sa bintana na mukhang namumula ang kanyang tenga haha cute.
Did i just laugh and called her cute gosh im out of my mind.
Tahimik lang kami sa byahe at wala sa amin kung sino ang mauunang magsalita kapag nagsalita ako nasabay rin siya kaya masyadong awkward kami kaya narating na kami sa mansion ni Mr. Frost at doon daw gaganapin ang 18th birthday ng bunsong anak niya. Ewan ko kung bakit kinakbahan ako pero narinig ko ang pagbukas galing sa tabi ko.
"Hey wait!?"
"Ang tagal mo eh akalako mag-riritual ka bago pumasok" nakangising sabi niya.
Nagrolled eyes ako sa kanya at naglakad papasok sa mansion, nagulat pa ang guard dahil nakilala ako. Kaya hindi ko siya pinansin. Habang naglalakad ako naalala ko pa ang memories namin ni Felicity rito hays onti lang ang nagbago sa bahay.
Hanggang sa nakarating ako sa backyard mukhang marami na ang tao. At bruha ay ayon nawala na lang bigla. Nakita ko ang iba kong kaibigan at ang kaibigan niya napansin ko si Allan ayon naglalasing na at nakaupo pa sa near side ng pool kaya napansin ko may mini bar sila habang wala pa akong nakitang family member ng Frosts kaya nagpasya akong uminom hanggang sa.
"Oh Veron its nice to see you!" sabi ng malaking boses.
"Oh Mr. Frost kanina pa kita hinahanap nasaan ang may birthday." pilit kong i good vibes ang boses ko.
"Ah anak nandito na ang kaibigan mo si Veron, ay Veron miss ka na kamo ni Felicity kaya halika at mag recap kayo ng past at present."
I almost forgot hindi sinabi ni Felicity ang relationship namin, at hanggang ngayon hindi niya pa rin sinabi great as in GREAT gusto ko ng umuwi dahil feeling ko na stress tuloy ako.
"V-Veron."
Shoot mas lalo pa siyang gumanda plus bitbit pa niya ang bata anak niya ata at worse asawa niya ata ang tumawag sa kanya at familiar sa akin ang boses kaya napaluha ako.
"Kuya!?"0_0
"Hi Veron meet your pamangkin!" ^_^
"Mag-asawa kayo ni Felicity!? Bat di mo sa akin sinabi!" pilit kong pinapakalma ang sarili ko para hindi nila mahalata na may mabigat akong problema.
"Um Veron can we talk." hindi pa rin ako makatingin sa kanilang dalawa ni kuya lalo na yung pamangkin ko. Sa dinami pa ng tao yung kuya ko pa ang pinatulan niya kapal ng mukha.