Chapter 25 (4 chapters left)

326 10 0
                                    

A/N: Eto naman ang ibang version ng chapter na ito please vote if you guys like it. Sorry nagayon lang ako nakapag-update dahil alam niyo na nagiisip at wala ng maysadong free time.

Akala ko bakasyon ko na bakit malapit talaga ako sa panganib huhu. Heto ako ngayon sa into the unknown ano yun Frozen haha joke mahilig lang talaga ako mangjoke, at tuloy pa rin ang plano papuntang Cebu.

Last night

"This is the plan you got it"

"Maam yes maam!" tapos nagsalute ako parang isang cadete

"Ang lugar na pupuntahan nila ay Cebu at sa may probinsya ng parte ng Cebu  doon sila gagawa ng planta ng mga baril at bomba, ang gagawin natin kailangan mo ito." at binato pa sa akin ng bruha ang isang ATM Automag III pistol alam kong napakamahal ng baril na ito kahit isang pistol lang, nagtataka kayo kung bakit alam ko. Syempre mahilig ako sa mga baril simula bata pa lang ako. Ang gagaitin naman ng babaeng ito ay isang sniper  kasi sa mga plano niya magpapanggap akong delivery woman diba halatang kakaiba tapos may hawak pa akong isang box na si Pixy ang naglalaman. Kasya kasi siya kasi mapayat at pandak lang siya kaya tahimik lang kayo hehe. 

Tapos ang gagawin ko sasabihin ko na ang naglalaman na baril yun para maniwala dahil sa bigat nito. Kaya ang main goal ay dapat makarating ako sa east wing corridor ng abandon building. At doon ko iiwan yung box malapit sa office ng boss at may nakita akong kisame na nakasiwang kaya siguro doon siya dadaan papasok imbis na sa pintuan.

"You think i can do it?" sabay tingin sa kanya habang hawak ko pa rin ang baril.

"Of course you can akong bahala sayo dun." kinabahan ako sa sinabi niya kasi nagsmirk pa siya sa akin.

"Hey were here." sabi ni Pixy pagkalabas namin ng airport may mga ilang security guards ang nandito pero medyo marami sila ngayon.

"Sa tingin mo nandito na ba sila?" sabay tingin ko sa mga guards na marami sila ngayon kaysa noon.

"Yes it's obvious dahil parehas lang kami ng pakay ng mga pulisan."

"Maniniwala pa ba sila na agent ka?" tanong ko kay Pixy at tinignan mula ulo hanggang paa.

"Anong tingin mo sa akin." tapos tinarayan pa ako.

"Baka hindi tayo palalabasin kasi walang maniniwala sayo niyan lalo pa may mga armas pa tayo baka sabihin nila kasabwat tayo ng mga sindikato.

"Just trust me." at pinakita pa sa akin ang badge ng mga pulis.

"Wow siguro nag undergo training ka para maging pulis."

"Of course hindi naman ako magiging agent kapag hindi ako nagtraining atsaka pinopromote lang kami na maging agent kapag buhay pa kami sa madaming mission at puro mga delikadong misyon." at pumunta na siya sa isang guwardiya at pinakita ang pitaka niya at medyo matagal ang pag-uusap nila.

"Ok if you say so sana magwork yang badge mo." bulong ko na sabi sa may sana.

"Tara na your too slow stupid." sabi ni Pixy at ayun tapos na sila mag-usap wow himala hindi jinudge ni kuya ang babaeng na sa harap niya.

"Oo na ang bigat kaya ng mga bagahe natin kaya tulungan mo naman ako." reklamo ko sa kanya.

Meanwhile at Veron's

Kung alam niyo lang na bawat kilos ko binabantayan ako ni Kelly dahil para hindi ako tamarin sa pagbibihis at mukhang hindi ata ako titigilan ng babaeng ito sa pagtitig na akala mo X ray ang mata.

"Ahem umm tapos na ako magbihis at napapansin ko kanina ka pa diyan." sabay kamot sa batok dahil pinanood talaga ako habang nagbibihis walang hiya.

"Ok edi tara na hmp." at ang bilis niyang lumakad grabe ang taray din pala ng baabeng yun.

Pagbaba ko may nakita akong mga kapitbahay at mga tauhan nila ninang sa baba at naghahanda ng buddle fight sa hapag at may mga catering dun sa ibang table para sa ayaw magbuddle fight which is ako hehe no offense ayaw ko talaga sumiksik eh bakit ba. At nakita ko yung iba kong kaibigan na naninirahan dito kaya lumapit ako agad.

"Huy ikaw na ba yan Berry mukha ka ng business woman sa katawan mong iyan tapos mas lalo kapang nagmature." sabi ni Katkat na isa sa mga kaibign ko, matangkad na sya ngayon hahaha ang liit niya kasi noon.

"Ikaw din nagmature ka na dati ikaw ang baby ng grupo natin tapos ngayon tumangkad ka na ano ang nakain mo ha?" asar  ko sa kanya,tapos nagtawanan pa yung iba.

"Aba pigilan niyo ako uupakan ko to!" Habang pinipilit ni Katkat na hawakan siya ni Samuel at Rita para pigilan siya pero yung dalawa ayaw magpigil doon sa isa.

"Tsk tsk tsk hindi ka parin nagbago Ver alaskadora ka pa rin." sabi ni Samuel yung good boy ng tropa dati ang payat niya tapos totoy pa ang itsura at maamo ang mukha ngayon naman malaki ng katawan niya at lalong gumawapo pero may pagkabad boy vibe dahil sa soot at sa killer smile niya.

"Huy pre sino yung kasama mong babae panis ang ganda parang model." sabi ni Miko yung playboy ng grupo.

"Ah siya si Kelly bakit isasama mo ba sa chicks mo?" at tinaasan ko ng kilay na wag ng patulan dahil wala naman siyang mapapakinabangan.

"Wala naman pero hindi ko type hehe kasi isa siya sa mga tipo mo" abat g*g* to ah kahit kaibigan ko siya hindi ko ito inaaway.

"Tumigil ka nga diyan ang dami mong nalalaman." irritable na sabi ko kay Miko pero ang mga kaibigan ko ngumisi maliban lang kay Cristel na hindi maipinta ang mukha ano kaya ang problema nun.

"Teka diba si Kelly yun kasama ni Carlito?."narinig ko lang ang kanyang pangalan napalingon ako sa sinasabi ni Samuel.

"Excuse me lang mag ccr lang ako." sabi ko ng mahina ewan ko ba kung anong klasing nararamdaman ko ngayon, sa ngayon gusto ko ng masampal si Gale na nakangising unggoy buti na alng hindi napansin ng iba dahil nakatingin sila kay Kelly na amused.

"Hindi mo ba pupuntahan Ver?" tanong ni Samuel na hindi nangaasar katulad ng iba diyan well sinasabi kong siya ang goodboy ng grupo.

"Mamaya na Mel kayo na lang." tanggi ko rito hanggang ngayon ganun pa rin ang trato ko kay Samuel yung kalmado lang hindi katulad ng iba na naiinis ako sa pagmumukha ng mga iba naming tropa maliban lang kay Cristel teka saan na ba yung isa?

"Huy Guys nakita niyo ba si Tel?" tanong ni Miko wow ang galing magbasa ng isip joke lang sasabihin ko sana pero naunahan niya ako.

"Ako na lang tutal baka nag cr din alam niyo  naman yun medyo tahimik kaya hindi nagpapaalam." kaya tango lang ang ginawa nila.

Hays naiinis pa rin ako sa nakita ko basta hindi ko maipaliwanag. kaya nung pumunta ako sa cr nakita ko si Cristel na naghuhugas ng kamay sa cubicle.

"Huy anong problema mo kanina kapa tahimik diyan?" nagtataka kong tanong kay Cristel, nung narinig niyang nagsalita ako sinara niya ang gripo sa cubicle at tumingin sa akin na hindi maipinta ang mukha.

"Wala akong problema pero namumukhaan ko lang ang mukha nung kasama mo." pero hindi pa rin ako conviced sa sinasabi niya.

"Alam mo ba na ayaw ko sa taong sinungaling, kakilala mo ba siya?" refering ko kay Kelly na ewan ko ba bakit nagiba ang mood ng babaeng yun.

"Fine i'll tell you a whole story kung bakit ganun ang reaksiyon ko nung nakita ko siya."

"Ok sure i'll willing to listen." 

"Are you sure na maniniwala ka sa sinasabi ko?" 

"Oo naman ang super serious mo nga kanina eh."

"Well......................................................................................................................................................"


To be continued


Ano kaya ang sasabihin ni Cristel Abangan.......................................................


ME AND HERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon