Veronica's POV
Last day na namin ang bakasyon ko kila tito pupunta naman ako sa isa pang probinsya na hawak ni ninang Demetre, wala naman akong naisipang dahilan pero ito yung malapit, kila ninang. Gusto ko kamustahin siya dahil na miss ko na man si ninang at hindi yung mga anak niya kasi may sari-sariling sila mga pamilya sa edad na ito. Nandito ako ngayon sa labas para hintayin ko ang driver namin pero uuwi na si Kelly kasi sabi ni mama makapag bonding daw kami eh nagawa namin yun kaya uuwi na siya samantalang ako hindi pa tapos ang mga lugar na hindi ko pa natapos puntahan. Mga 5 hrs kapag gamit ay kotse papunta kila ninang pero kapag motor mga 4 hrs and 21 minutes lang matagal-tagal din pero kaya naman maisingit sa mga malalaking truck at madali itong makaakyat sa mataas dahil sa gaan at bilis nito kumbaga sa kotse.
"Um ikaw muna umalis baka hinihintay ka nila mama sa airport." pagkasabi ko nun sa kanya ay lumingon siya sa akin at sinabi niya sa akin at doon din ako nainis. "Sabi pala ni tita sa buong bakasyon mo ako kasama pati sa bawat byahe kahit saan ka man pumunta ay kasama mo ako."
"Paano kung 1 year ako na ako uuwi pati ikaw 1 year din!?" paano yung pamilya niya kung ganun ang mangyayari tsk kaya ako nagbabakasyon para hanapin ko ang sarili ko in my own at hindi may kasama pa ako sa journey ko. Paano ko mahahanap ang sarili ko kapag may kasama ako lalo na sakit pa sa ulo?
"Hmm ok lang sa akin atleast may kasama ako kaya ok lang." yun lang ang sagot niya unbelievable.
"Paano yung pamilya mo sigurado akong hindi sila papayag na isang taon ka na babalik ng dahil sa bakasyon baka kailangan niyo pa umuwi sa US.
"The truth is that we were staying here for good and for our safety also." ano safety raw nanganganib na ba ang buhay nila kaya nagpasya muna sila rito.
"Are you sure that safe talaga kayo rito since hindi pa naiimbestigahan na sino gusto pumatay sa inyo sa US?"
"I don't know......."
"Yun naman pala eh dapat umuwi kana baka malalagot pa ako kay tito Vix."
"But you don't have to worry about them ok lang sa kanila kasi my father already trusted you."
"Fine basta kapag pinagalitan ka don't try to blame me." warning ko sa kanya.
"You don't have to worry kasi hindi naman ako mahilig mag blame." ngiting sabi niya, hindi ko malaman kung pilit lang ba o sadya genuine ang kanyang smile.
"Sasabihin ko na lang kay kuya Cedric na wag ka ng sunduin." bored na sabi ko pero deep inside ok nga kapag kasama siya para hindi boring ang byahe.
*
Habang nakahawak siya sa bewang ko napansin kong hindi sobrang higpit akala ko sa mga ganitong event ay sobrang makayakap itong babae to yun pala hindi parang wala siyang inaalala na masama mangyari or anything na delikado.
"Baka mahulog ka medyo kumapit ka lang bibilisan ko lang unti!" tapos hinawakan ko ang kamay niya gamit ng kanang kamay ko para masupport ang pagkakapit sa bewang ko.
"Baka hindi ka makahinga niyan kapag kumapit ako ng mahigpit!"
"Ok lang yun kaysa mahulog ka baka ako pa madamay dahil ma lose balance itong motor." muntik na yun baka iba ang maisip nitong babaeng to malala na kapag hindi ko inexplain mabuti.
"Sige sabi mo." tapos hinigpitan niya pa lalo sh*t ang sakit takte na yan mukhang mauubos na ako ng oxygen kahit mahangin sa motor.
An hour later..........
As expected ang daming truck kaya siksikan humahanap ako ng tamang tyempo para makalusot sa traffic tapos nagrereklamo pa tong nakaangkas sa akin at sabi na nagugutom na siya.
"Ver gutom na ako huhu kailan matatapos ang traffic." reklamong sabi niya.
"Konting tiis na lang atsaka wag kang oa ako rin nagugutom at nahihirapan kong malusot sa traffic."
"Eh ba't mo pinatay ang makina hindi tayo malulusot sa traffic kung ganoon?"
"Hindi mo pa ba nararanasan ang traffic!? Syempre obvious ba para makatipid ng gas ang layo layo ng gas station dito kasi nga probinsya to hindi city!" jusko stress na ako talaga tong babaeng to makitid din ang utak eh.
"Sorry naman wag ka ngang magalit." sabi niya tapos hinihilot niya ang sintido ko tapos niyayakap pa ako ng mahigpit.
"Stop hugging me."
"Why?" tsk isip ng dahilan.........
"I just can't stand it and its making me uncomfortable."
"Yun naman pala edi yayakapin kita always."
"Are you crazy sabi ko nga ayoko ng kinship!"
"Para masanay ka at makaranas ka ng yakap. Didn't you know masarap kapag may kayakap ka lalo na kapag group hug."
"That is opposite for someone like me i hate that especially group hugs, it makes me feel like im crushed into the pieces kaya ayoko ng hugs."
"Oh?" parang hindi na convinced siya sa sinabi ko.
"I'm telling you the truth here."
"Even your parents?" tanong niya bigla.
"Say what?" tsk bakit hindi niya ipinaelaborate sa akin.
"I mean not even once na niyakap mo sila."
"They hug me once but i feel uncomfortable and felt a little scared when someone tries to hug me.............................. And ugh kainis its hard to explain, why do i have to explain these to you." bulong ko sa last part pero sa tingin ko naintindihan niya naman ang sinabi ko kasi malapit siya sa akin at hindi naman nakaandar ang motor ko kaya posible niyang narinig.
"Ok i'm convinced wag ng masyadong magalit i'll try to shut up and be patient on this damn traffic." kakaiba din pala tong babaeng to alam naman niya ang gagawin niya kailangan pa niya sabihin sa akin may saltik din to no?
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.AFTER 3,000 YEARS LATER, Sa wakas tapos na rin ang traffic mag aalas dos na kaya nag drive ako papunta sa malapit na kainan kahit karinderya yan wala akong pake basta may makain na sapat na sana naman wag naman magreklamo ang kasama ko nakakahiya.
"Kelly may nakita akong karinderya no choice tayo ngayon dahil gutom na tayo at i set aside muna ang kaartehan kung maarte ka sa ganyan." sabi ko habang lumiko papunta sa karinderya.
"Hindi naman ako maarte kaya don't worry." sabi niya ng malambing na tono kaya na feel ko yung hininga niya sa tapat ng tenga ko, and i hate to ignore but nakakakilabot. Ewan basta feeling ko magiging iba ang pakiramdam ko mamaya o baka right now.
"That is even better buti na lang hindi ka maarte kaya lets go im starving to death." at nag madaling bumaba at dumertso na sa karinderya.
"Excited ka ngayon ah." sabi ni Kelly at na coupe up siya sa paglalakad ko.
Ok now im gonna absorb some energy and nutrients.