Akala ko bakasyon ko na bakit malapit talaga ako sa panganib huhu. Heto ako ngayon na sa into the unknown at ayon naghahanda na kami para sa papuntang Cebu.
Last night
"This is the plan you got it "
"Maam Yes Maam!" tapos nagsalute ako parang isang cadete
" Ang lugar na pupuntahan nila ay Cebu at sa may probinsya ng parte ng Cebu doon sila gagawa ng planta ng mga baril at bomba, ang gagawin natin kailangan mo ito." at binato sa akin ang isang ATM Automag III pistol nagtataka kayo kung bakit alam ko syempre mahilig ako sa mga baril simula bata pa lang ako kaya alam ko ang gagamitin niya isang sniper kasi sa mga plano niya magpapanggap akong delivery woman hawak ko ang isang box na si Pixy ang naglalaman kaya akala nila baril dahil sa bigat na iyon kaya ang plano is dapat makarating ako sa east wing corridor ng abandon building. at doon ko iiwan yung box malapit sa office ng boss at may nakita akong kisame na nakasiwang kaya siguro doon siya dadaan papasok imbis na sa pintuan.
"You think i can do it ?" sabay tingin sa kanya habang hawak ko pa rin ang baril.
"Of course you can akong bahala sayo dun." tapos nagsmirk pa siya sa akin.
"Hey were here." sabi ni Pixy pagkalabas namin ng airport may mga pulis at sundalo nadatnan sa airport.
"Bakit may checkpoint rito?" nagatatakang sabi ko kay Pixy.
"Hindi ka ba nanood ng balita tsk, stupid." sabay pumunta si Pixy doon sa may checkpoint para ipatest kung may cases siya ng covid 19. Ah kaya pala noong pumunta kami sa mall unti lang ang tao kaya pala ako pinapamask ng baabeng to at dumaan kami para maggrocery tsk bobba ko talaga.
"Teka paano tayo nakapasok diba kailangan ng quarantine pass para umalis sa lugar niyo?"
"Kinuhaan na kita ng quarantine pass sa inyo."
"Teka paano mo nalaman kung saan ako nakatira?"
"I've told you already stupid." Oo na stupid na ako ilang araw ako na sa bahay nila noon nakilala ko pa nga sila Tito Vix ng personalan tapos yung mga magagandang kapatid ni Pixy na mas maganda sa kanya at plus mababait pa. Natatandaan ako ilang days akong kinulong este nakulong dahil nagaanounce na magakakaroon ng lockdown kaya ang mission hindi natuloy. Buti na lang nakita ako ng kapatid niyang si Dawn nagulat pa nga yun nung nakita akong nakatali parang letchon.
"Right your the smart one little girl." tapos mayamaya biglang hinugot niya ang collar ng damit ko hindi ko naman kailangan tumingin sa gawi niya, kase aura pa lang nakakatakot na.
"Ano nga sinabi mo hindi ko marinig, this time tiyak maririnig ko na kung anong sinabi mo kanina." what the hell gusot na gusot na yung shirt ko my favorite black shirt that has a label on it , #still_not_bitten.
"Wala nagdadasal nga lang ako sana success itong mission natin." syempre damay na ako dun sa misyon na ito.
"Parang may iba kang sinabi bukod dun." ayoko ng ganito state hays.
"Tsk tara na nga baka maubos pa ang oras natin baka naibenta na iyon malala na!"
While at Veron's
Veron's POV
Hays buti na lang hindi natuloy tinatamad pa nga ako eh. Ang ginagawa ko ngayon nakaupo sa sala kasama ang ilang kasambahay ni ninang syempre katabi ko pa si Kelly alangan naman kay Gale ako tatabi eh ang dugyot nun.
"Gale ikaw na maglead ng prayer." banat ni ninang Demetre kay Gale tsk si Gale magdadasal baka hindi dumating kay God yan kasi iba ang dinadasal niyan puro lovelife.