Chapter 16

763 14 2
                                    

Kelly's POV

Ang cute niya habang nagbabasa ng book si Ver. Inaamin ko nagiging creepy na ako kasi kanina ko pa siya pinagmamasdan kaya nawawala ang pagkaboring ko kasi napaka interesting na panoorin siya. She is a one of the kind na full of surprises.

"Hoy kanina pa kita tinatawag you know what you look like a drug addict kanina ka pa nakatingin sa direksyon ko seriously you look like a creep here basahin mo na tapos na ako." sabi niya with a disgusted face. Huhu nakita niya iyon wala na turn off na siya.

"Oh ayaw mo, kung ayaw mo its ok maybe you don't like to read." Ibabalik na sa kanya yung libro bigla kong hinawakan ang libro napasama ata yung kamay niya. Waaa pasmado pa naman ang kamay ko ngayon! Baka kung anong isipin niya.

"Um mukhang maganda ang book sa cover pa lang maganda na anong genre to medieval romance?" interesting din itong cover ng book my type of book.

"Its for you to find out mas maganda kapag binasa mo yung likod ng book nakasulat don yung prologue." is it just me biglang nag twinkle yung mga mata niya habang sinasabi niya yun sa akin. Halatang mahilig siya sa libro i can see it through her eyes. She looks so fascinated and have a passion the way she talks about her book.

"Tama ka naman hula ko ayaw mo maging isang spoiler no?"

"Oo ayaw ko nga paano mo na sabi?"

"Wala lang kasi ayaw mo magkwento kung anong nilalaman ng storya nito." naalala ko na naman ang memories namin hindi pa rin siya nagbabago ayaw niya pa rin magkwento hahaha tamad kasi.

"Bakit ka tumatawa nababaliw ka na ba?" curious na sabi sa akin ni Ver may halong pagbabanta.

"Masama bang tumawa atsaka may naiisip lang ako para bang dejavu." nakangiting sabi ko sa last part. I can't help but to smile at her reaction ang cute niya habang nakakunot ang noo niya, hindi uso noon sa kanya na maging palainisin at laging nakakunot ang kilay niya. Noon kasi lagi siyang kalma parang katulad ng mga ate ko ang kalma nila feeling ko tuloy tingin lang sa akin bilang nakakabatang kapatid at hindi ko tanggap yun dahil mas matanda ako sa kanya ng ilang months tapos napaka isip bata ko.

"Wag ka ng malungkot tignan niyan hindi yan horror at may nakakaiyak na ending." hindi niya siguro na realized na na spoil niya onti ang kwento.

"Sabi mo yan eh!" at binuksan ko na ang libro.

*

Nakaadik pramis hindi ko na expect na lgbt pala tong genre ng book akala ko lang mag bff sila yun pala childhood lovers pala sila noon sorry naman na kahit pagbabasa pa lang hindi ko na realized na ganun pala ang genre kahit first chapter ako kanina ay hindi ko namalayan. Naiinis na ako kay Cybele bakit ang duwag niyang sabihin kay Talia kung anong nararamdaman niya kahit puro paghihiganti ang laman ng isip niya pero sa puso niya mahal pa rin niya si Talia masyadong siyang na fed up sa sinabi ni Ronaldo kay Cybele.

"Hula ko sa ibabaw ka pa lang ng chapter kaya naiinis ka na kay Cybele." sabi ni Ver at may hawak siyang pagkain.

"Hindi ka pa kumakain at eto dinalhan kita ng lunch at dito na rin ako kakain since wala si tito ngayon at may pinuntahan ng mga meetings." sabay binigay niya sa akin na lunch box at isinarado ko muna ang libro para kumain at kausapin si Ver about sa story.

"Ang bait mo ngayon siguro gutom ka lang kaya ganon ang trato mo sa akin?" biro ko sa kanya. Ang totoo nun ayaw ni Ver na marinig na tumutunog ang tiyan niya dahil sa gutom at naiirita siya usually pero ngayon ang kalma niyang tignan at wala na yung bagong version ni Ver at bumalik siya sa dati simula noon nakilala ko siya na miss ko tuloy ang pagiging kalma niya at pagiging cool dahil mukha siyang fresh tignan dahil sa pinapakita na expression ng face niya which is nakita ko muli sa itsura niya bumalik na ang dating Veronica Spice na nakilala ko simula pagkabata kung si Cybele ang princess charming ni Talia ang akin naman bumalik na ang princess charming ko na si Ver.

ME AND HERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon