Nagising ako mahigit 6 ng umaga nag morning routine ako, at nakita ko sa sala ang mga katulong ko at nag goodmorning sakin at nagpunta ako sa sala habang nakita ko nakahanda na ang aking breakfast at sinimula ko ng kumain napansin ko nakatitig lang sa akin ang mga katulong ko at sinabihan ko.
"Anong tinatayo niyo dyan magsikilos kayo at hindi nakatayo diyan na parang mga statwa kayo!" sabi ko in a higher tone.
"Opo maam pasensya na po dahil baka naistorbo namin kayo." sabi ng dalawang katulong na naglakas loob para sagutan ako.
"Dapat lang dahil hindi ako komportable na hindi kayo kumikilos." sabi ko na nakatingin sa kanila ang disgusto.
Kaya umalis na lang ang mga katulong at naghanap ng gagawin. Hays mga katulong talaga halatang na starstruck sila sa akin akala nila hindi ko napansin napatulala pa sila akala nila parang nanonood pa sila ng movie, kaya ko pinaalis sila kasi hindi ako komportable na maraming tao nakatitig sa akin at hindi naman akong masamang tao, kaya na parang na panic attack ako kaya nagawa ko pa silang sitahin.
Habang tuloy ako sa aking pagkain ay nakita kong lumabas si nanay Celia. "Anak ang lakas ng boses mo ngayong umaga ano ang problema mo anak." sabi ni Nanay na nag aalala.
"Nay baka hindi pa po kumpleto ang tulog ko kagabi kasi nag research ako ng lugar para sa project sa kumpanya." sabi ko na nagbuntong hininga ako.
Napatigil ang usapan namin ni nanay na may nag ring sa telepono, pumunta ako sa coffee table at sinagot ko yung tawag.
"Hello?"
"Anak baka nakalimutan mo may family gathering tayo don't worry sinabihan ko ang secretary mo na ipa clear ang sched mo ok, at guess what? Na sa Quezon City kaming lahat at pumunta ka sa Mall hindi naman malayo sayo."
"Sige ma pupunta na po ako diyan."
Ng matapos ang tawag ay nagmadali ako sa Cr para maligo dahil isang oras na lang paglabas ko sa Cr nag soot lang ako ng polo shirt, jeans, at rubber shoes at hindi na ako nakapag make up kasi nagmamadali na ako pumunta ako sa garage at nag motor na lang gamit ko para mabilis at madaling maiisingit kapag traffic.
*
Nakarating na ako sa destinasyon na tinutukoy ni mama sa loob ng mall nice ang ganda ng resto halatang bagong bukas. Pumasok ako sa resto at binati ako ng mga butlers hinanap ko kung saan sila nagtanong ako sa isang butler kung na saan ang VIP room yung pala na sa pulang pintuan pagpasok ko....."Hi cous long time no see." sabi ni Tim na nakakalokong tingin sa akin. Na decide akong iignore ko na lang siya bakit kaya naging pinsan ko tong mokong to?
"Cous wala namang ganyanan." nagpout pa ang mokong
"Nawawala ka ba?" sabi ko medyo seryoso
"Bayan bala ka diyan hmp!" sabi niya na nagdadabog umalis
Mapapagkalmalang bakla yang si Tim sa kilos niya kung wala siyang girlfriend at mag cross dress. Ng lumayo si Tim sinalubong ako ng yakap ni Crystal at May silang dalawa ang close ko sa magpipinsan before the "breakup".
" Wahhhh we mish youuu Veron." sabi ni May na puno pa ang bibig. Lumayo ako sa kanya dahil nandidiri ako at medyo tumaltalsik pa ang crumbs habang nagsasalita siya.
"Kadiri ka May tumatalsik pa ang kinakain mo hays don't talk when your mouth is full." sabi ko na nagbigay ako ng death glare
"I miss you too Ver." sabi ni Crystal na umiiyak.
"Tal basa na ang polo ko hindi na ako fresh tignan." sabi ko habang lumayo ako sa yakap niya. Biglang hinapas ako ni Crystal at tumawa pa si May.
"Hahahahaha di ka pa rin nagbago Veron hahahaha ang sama mo pa rin." sabi ni May na muntik na mabulunan.
"Alis na ako cous kakamustahin ko pa sila mama." sabi ko na stern ang tingin.
Pumunta ako sa sala kung saan nakita ko si mama at kasama si tito Hans na nakakabatang kapatid ni mama at si great grandmother.
"Hi ma, tito and great grandma." sabi ko in respect
"Hi din iha its been a long time, how is the business young dear?" sabi ni tito with a warm smile.
"The business is actually fine so was I."
"Sweety pie hows your life or love life i mean?" sabi ni great grandma na naka smug face pa.
"As far so good wala pa po." sabi ko in straight forwardly.
"Nandito na ang tito Vex mo kasama ang kaisasang anak niyang babae why don't you get along the two of you once you meet each other." sabi ni mama.
"Ok ma but first nasaan si tito?" sabi ko with an eyebrow raised.
"Looking for me young lad?" sabi ni tito Vex na ang dalawang kamay niya ay nakapulupot sa kanyang bewang at ang eyebrow niya ay nakataas.
"Oh you must been tito Vixen its been years since i saw you, and i don't even recognized you in that get up." sabi ko with an eyeing look.
"Oh don't be so formal Veronica, I still missed the old you being like the sweetest girl." sabi ni tito Vix na nalulungkot sa sudden change ko.
"Everybody changes tito Vix even though im not the person that i used to be im still me in a matured way."
"But your forcing yourself not to be you and i know changing yourself is fast and its not supposed to be this way."
"Then what is supposed to be!" sabi ko medyo naiinis na.
"VERONICA SPICE respect your uncle na sa harap mo ang great grandma mo!" sabi ni mama.
"Fine im going now hindi na ako magtatagal dito baka magkagulo lang dito!" sabi ko na paalis na ako.
Lalabas na sana ako ng may bumukas ng pinto may nakita kong babae na familiar sa akin at napansin ko na mas matangkad ako sa kanya at ang golden blonde na buhok niya ay mahaba at medyo wavy siya at nagising ako sa reality nanlaki ang mata ko kung sino siya at doon ako tumigil sa pagalis as she walked passed me na amoy ko ang apple scent niya. Narinig ko ang pagtawa sa akin ni mama at lumingon ako nakita ko ang mga bisita namin huminto sila sa pakikipagkwentuhan na lumakad siya papunta kay tito Vix.
"Kelly your here!" sabi ni tito Vix na malaking ngiti sa kanyang labi.
"Hi dad sino pala ang iintroduced mo sa akin?" sabi niya na confused siya.
"Veronica come here wag ka munang umalis at magpakilala ka sa anak ni tito Vix mo." sabi ni mama
Lumakad ako papunta sa direksyon ni mama at humarap sa Kelly na yon lumingon ako kay mama, tito Vix, at great grandma na ngumiti sila. Pero ang weird. Diba dapat ang babaeng kaharap ko ngayon ay na sa office ba't nandito siya? Anak siya ni tito Vix? What the in the gods name going on here! May kinalaman ba si Mama dito? I knew something is odd ngayon parang may pinaplano sila mama i just knew kasi pakiramdam ko something is off, hays magpakilala na nga ako at tanungin ko mismo ang anak ni tito Vix kung anong nangyayari.
"Hi let me introduced myself again first, I'm Veronica Spice 26yrs old I'm a business woman my birthdate is September 21 and single and no plans to be in relationship." ngsmirk pa ako.
"Oh hello I'm Kelly-"
"Dela Vera 26 yrs old, the birthdate is January 2, status single and last but not least my personal secretary." tinapos ko ang sasabihin niya, nagulat ata siya sa sinabi ko.
"So what is the meaning of this secretary Dela Vera." sabi ko with an one eyebrow raised and still has a smirked on my face.