Chapter 10

86 22 5
                                    

Two weeks.

It's been two weeks na hindi na siya nagpaparamdam sa'kin and I keep on asking why.

Nagsawa na ba siya?

Is he sick?

Or he found someone new to stalk?

And it saddens me. Nakakalungkot lang talaga. Paano ko na ngayon maisasagawa ang plano kong kilalanin siya kung ganito naman? Lumalayo na siya sa'kin?

Aiish.

Dahil ba dun sa biro ko sa kanya nung araw na yun? Baka natakot ko siya.

Eh hindi mo pa nga kumpirmadong si Jayce ang stalker mo di ba?

Napailing ako. Oo nga pala. But that was not really a joke. Gusto kong makita ang reaction niya to get clues for confirmation. Nakakainis na nakakalungkot. I never thought of him as a psycho who keeps on following me but rather, an angel. A guardian angel. Napapanatag ako kahit na lumabas akong mag-isa dahil I know, nakamasid lang siya sa'kin.

I let out a deep sigh.

What happened? My crazy stalker?

"Oh. What's with the face?"

I looked at him and he just smiled at me.

It's Norris.

Hindi ko namalayang umupo na pala siya sa tabi ko. Ang lalim kasi nang iniisip ko.

Umiling ako. "Nothing."

He chuckled. "That was a very lame and common excuse at tsaka, your face says it. May malalim kang iniisip."

Yumuko nalang ako. I didn't even glanced at him.

"It's okay if you won't tell me. Its just that, its my first time to see you na nakanguso at nakakunot ang noo. The Peralta's princess I know was fierce, masungit pero mabait at palaban."

Tinignan ko naman siya nang masama. "Bakit? Hindi na ba ako ngayon pweding sumimangot?"

He chuckled again. "Wala akong sinasabing ganyan ah?"

Napabuntong hininga nalang ako.

"Paano kung..."

"Paano kung?"

I eyed at him. "Patapusin mo nga muna ako!". Tumawa lang siya. "Paano kung--- I mean, there's this person na hindi na nagparamdam for two weeks and..."

"And?"

Tinignan ko naman siya. "That's just it. I'm confused and sad."

He looked at me with a surprised face. "Yun lang? As in yun lang talaga ang pinoproblema mo?" tumango naman ako. "Aiish. Akala ko kung ano nang pinoproblema mo. Yun lang pala. So sasabihin ko na ba kay Jayce na wala na siyang pag-asa sa'yo?"

"ANO!?"

"HAHAHAHA. Ang epic nang mukha mo Lily-ah. You were so cute." I gave him a death glare pero hindi man lang ito natakot. Tsk. I never really imagined him to be this playful also. For me, he was the type of a formal guy. A quiet and smart gentleman to be exact. There are still things na hindi ko pa talaga nalalaman. Things that are about them. "Hahaha just chill okay? I'm just messing with you. Ang seryoso mo kasi." he became silent for a couple of seconds tapos bumuntong hininga. "Okay. A person na hindi na nagparamdam for two weeks. People, has always reasons whenever they want to do something or kung may ginawa or gagawin palang. In your case, siguro he was just busy, or baka nagkasakit, or something happened unexpectedly na that person needs to focus for now. Just don't think negative thoughts. Nakakasira lang 'yan nang araw eh. At tsaka, hindi sa lahat nang panahon, nasayo ang atensyon niya palagi."

Love and Lies Series #1: Notice My Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon