Pasensya na po sa matagal na update. Inasikaso ko kasi ang medical certificate ko para sa upcoming enrolment namin. Here it is!!
Day 2.
The second day na halatang-halata pa rin ang itim at namamagang bahagi nang noo ko kung saan ako natamaan nang kamao ni Dianne. Naging bestfriend ko na nga ngayon si ice pack eh.
The second day kung saan wala pang klase kasi, hindi pa rin tumitigil ang ulan.
The second day kung saan nakakulong kami sa bahay. Hindi kami maaaring lumabas baka matangay kami nang baha. Charrot.
And the second day where Jayce is still stranded here in our house. Oh well, stranded nga ba? Mukhang nakaplano na ang pastranded-stranded niya dito sa bahay eh. Via nakasulat na sa 'To-do list' niya.
Pero ito ang araw na hindi ako mapakali. Kahit malamig, my hands we're sweating and shaking, my heart is racing, and I'm really worried. For pete's sake, nastranded sila Mommy at Daddy sa Hotel!!
Around 5 AM nun nung tumila ang ulan and Daddy, being the most hardheaded and stubborn father ever, gusto pang pumunta sa farm para tignan ang mga damages like what the heck? Hindi pa rin umaalis ang bagyo and he still thinks about his farm? Unbelievable! May affair yata sila nang farm niya eh behind Mommy's back. First love pa naman ni Daddy yung farm niya.
At since pareho sila ni Mommy na matigas ang ulo, sumama rin ito sa kanya, leaving all of us here. Then around 5:33 AM, nang biglang bumuhos na naman ang malakas na ulan. Hanggang sa makareceive kami nang tawag sa kanila telling us that they were fine and they're staying right now at a hotel.
Kahit nga nag-aalala, iniisip ko nalang na kaya lumusong sila sa baha ay para masolo nila ang isa't-isa. Sino ba naman ang makakascore dito kung nandito kaming lima? Baka nga pagbalik nila, may dala-dala na itong balita na buntis si Mommy. Naku! Ang laki na namin ni Levi para masundan!
Kahit na rin nastranded sila, alam kong hindi papabayaan ni Daddy si Mommy same with Mommy to Daddy kaya napapanatag nalang ako. Napailing nalang ako.
I have the craziest parents in the world.
And here I am, stuck in this house with 5 abnoys. Apat nga lang pala. I don't consider my twin as one. He's normal compared to them.
Nasa sala kami ngayon. Twin was playing 'Mama' by Jonas Blue on his guitar habang mahina naman akong sumasabay sa pagkanta, Seb Oppa was eating ice cream despite of the cold weather, while Jayce, Vino and Vlad are playing snake and ladder.
"I'm bored." biglang sambit ni Seb Oppa.
I stopped singing and looked at him flatly. "Hindi ka pa nalibang sa ginagawa mo?"
Nagkibit-balikat naman ito. "I'm just eating, Baby Sis. Nothing's fun with what I'm doing."
"Eh hindi ka nalang kaya namin pakainin? Baka maentertain pa ang mga bulate mo sa tiyan." dagdag ko.
"Walang ganyanan Baby Sis. Wala nang gwapo sa pamamahay na 'to."
Agad namang nagreact ang mga kapatid ko.
"In your dreams."
"Fuck you, hyung."
"Do you still want me to respect you, hyung?"
Sinamaan naman niya nang tingin ang kakambal ko. "Ya! I'm older than you, ya know!" he protested.
Nagkibit-balikat naman si Levi. "You don't act like one to me."
Ngumisi naman ang kambal kong kapatid. "Burn!" sabay na wika nito.
Ngumuso ang nakakatandang kapatid ko. "Bullies."
BINABASA MO ANG
Love and Lies Series #1: Notice My Love (COMPLETED)
Teen FictionThe only Princess of the Peralta household was living her normal and quiet life the way she wants it. Spoiled, feisty, and bipolar yet, loved and accepted by her family, there's nothing she can ask for. But, is having a stalker at a very young age s...