"Okay. That's all for today kids."
"Goodbye and thank you, Teacher Lily!"
I opened my arms widely when they started to form a line in front of me. "Hindi makakauwi pag hindi nagkiss kay Teacher, okay?"
"Yes, Teacher Lily."
The first that hugged me and gave me a kiss on the cheeks was Kaye.
"Goodbye, Teacher Lily."
I gave her a sweet smile. "See you tomorrow, Kaye."
Nakangiti rin itong lumabas na nang classroom. The others also did the same hanggang sa umabot na sa panghuling estudyante ko. Sky hugged me and kissed me on the cheeks.
"Bye bye, Teacher Lily."
Hinaplos ko naman ang pisngi nito. "Ingat sa pag-uwi, okay?"
Tumango naman ito. "Ahh, Teacher Lily..."
"Yes, Baby Sky."
"Sabi ni Tito Jonas na 'hi' daw." may kinuha naman ito sa bag at hindi na ako nagulat nang makitang pulang rosas iyon. Ginagawa niya talagang alibi ang pamangkin. He started sending me roses last year nang makilala ko siya sa isang PTA Meeting na siya ang umattend para sa pamangkin niya. He's older than me for just a year though. Inabot naman ito ni Sky sa akin na siyang tinanggap ko naman.
Napailing naman ako. "Tell your Tito 'hi din' and thanks for the rose."
Ngumiti ito sa akin at lumabas na nang room habang kumakaway. I waved back at him until he disappears from my sight. Sinimulan ko namang ayusin ang mga upuan nilang nadisarrange.
I really practiced my students na maggoodbye kiss sa akin bago umalis. Pero only to my Grades 1-3 angels. Malabo nang mapasunod ko pa ang mas matanda pa sa kanila. Nahihiya na nga ang mga ito eh pag nalaman ang mga crush nila.
Napameywang naman akong naglakad papalapit sa mesa ko. I started tidying my table too.
"Can I get a kiss too?"
Napatalon ako sa gulat. He can give me a heart attack! Aba! Akala ko kaya na ako nalang ang natitira dito sa room. Tapos may biglang magsasalita?
Sinamaan ko naman ito nang tingin. Nakacross arms lang naman ito habang nakasandal sa hamba nang pinto. Kailan pa siya dumating dito?
"Kung may balak kang patayin ako sa gulat, you're doing a really great job." sarkastiko kong sabi.
"Sorry. Hindi ko naman sinasadyang gulatin ka eh." kibit-balikat naman na sagot nito. Hindi daw. Does he think I'll buy that? No way.
Napairap naman ako. "What are you even doing here in my classroom?"
Kahapon pa 'to eh. Sulpot nang sulpot na parang kabute. At the end of the year, baka mabalitaan nalang nila na namatay ako dahil sa nerbiyos.
Oh yeah! How can I forget. He was just my ex-stalker. Ang tanga ko para kalimutan iyon. Nature na talaga siguro niyang manggulat nang tao. Maybe he's using those stalking skills he have on me again. Tsk.
Pumasok naman ito sa classroom ko habang pinapalibot-libot ang tingin sa paligid. "Just checking your room. I just wanna see in person how big are the classrooms we'll be constructing. Gusto ko parehas ang laki nito at nang mga gagawin pa."
Tumaas naman ang kilay ko dahil sa sinabi niya. "You said that kahapon palang nagsimula ang construction. Ba't wala ka pang sizes nang mga gagawing rooms? Di ba at the first place, yun ang unang paplanuhin mo? It's your job as the engineer. You're more on Mathematics."
BINABASA MO ANG
Love and Lies Series #1: Notice My Love (COMPLETED)
Teen FictionThe only Princess of the Peralta household was living her normal and quiet life the way she wants it. Spoiled, feisty, and bipolar yet, loved and accepted by her family, there's nothing she can ask for. But, is having a stalker at a very young age s...