Chapter 15

63 23 4
                                    

How could I forgot? Itong park na pinwestohan namin is just blocks away from the airport where my brother is working.

Napatigil naman ako sa ginagawa ko dahil nilapitan naman ako nito and he dragged me towards his car.

"Wait Oppa. May ginagawa pa ako."

"You went here alone?" medyo may konting iritasyon sa boses niya nang sinabi niya yun.

Umiling naman ako. "Uh no. I'm with the triplets."

"Baby Sis, they're still kids. Do you think may magagawa sila pag napahamak kayo?"

Napanguso naman ako. "Ang OA mo naman Oppa. Nagbebenta lang naman kami eh."

Naparoll eyes. "Oh yeah. And I thought sa school mo yan ibebenta pero dito pa talaga? Baby Sis, wala tayong alam sa mangyayari. And you brought the kids with you. Paano kung may biglang mangyari? Ikaw ang masisisi dito."

He's really paranoid at some times but I know he is like this because he loves me. As the eldest, its his responsibility to look after his younger siblings. Ang OA niya lang talaga makareact minsan.

"I know Oppa but I got to earn money. You know Jayce's birthday is this coming Sunday at nakakahiya naman kung wala akong maibigay sa kanya."

"You could've just told me Baby Sis. I can lend you some mo--"

"No Oppa. I don't want money from anyone here. I want money na pinaghihirapan ko."

Napabuntong hininga naman siya. "You know what Baby Sis, I really like you trying to be independent already at a very young age but still, hindi lang natin kailangan maging kampante. The world right now is loaded with violent people at walang pinipiling tao ang mga gumagawa nun."

Napangiti naman ako tsaka niyakap siya. "Asus. You're too paranoid, Oppa. I understand you. You're only worried, am I right?" ningitian ko naman siya nang nakakaloko at nagroll eyes naman siya pero ngumiti naman agad.

He kissed me on my forehead. "Of course I'm worried. Mahal kita eh. Come on, tulungan ko na nga lang kayong magbenta."

Magkahawak kamay naman kaming nilapitan ang triplets. The moment they laid their eyes on us, they all shouted in glee. "OMO! Seb Hyung!"

Ginulo naman ni Oppa ang mga buhok nila. "Thank you for taking care of your Noona." nagthumbs up lang naman silang tatlo at pinagpatuloy ang ginagawa.

Humarap naman si Oppa sa'kin. "I'll do the busking. Help the triple--"

"Love?"

Gulat na napalingon ako kay Jayce na nakapamulsang nakatayo sa harapan namin. Bigla akong kinabahan.

Hindi pwedi to!! Baka mabuko niya ako!!

Chill, Lily. Wag kang magpahalata. Pambihira naman oh. "W-what are you doing here?"

"Pagkarating ko sa bahay ni Halmeoni, the triplets weren't there and Halmeoni mentioned that you took them with you only to find out..." he paused at tinignan naman niya ang tatlo. "Great job boys. Dagdag pogi points ko yan sa Noona niyo."

Nalukot naman ang mukha nilang tatlo. "Not yours Hyung."

"Pogi points naming tatlo."

"Hindi sa'yo."

Jayce just shrugged. "Oh hi there hyung!" sabi niya at nakipagfistbump kay Oppa at tumingin sa'kin. Hindi ko siya kayang tignan! My hands are sweating and my heart is going nuts because of nervousness.

Para maiwasan siya, lumapit na ako sa triplets at tinulungan silang tatlo. Pero dahil may lahing kakulitan ang abnoy na'to, sumunod naman ito sa'kin. He looked at me suspiciously. "So, mind telling me bakit ka ngayon nagtitinda nang cupcakes at tapioca, love, and you also brought the triplets with you?"

Love and Lies Series #1: Notice My Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon