Chapter 4 Canteen

115 10 0
                                    

Dedicated to: SagnBaLiArFa29

C h a p t e r 4 Canteen

Ayesha Alexandra Astrid's POV

Andito ako ngayon sa canteen kasalukuyang namimili ng pagkain.

"Ms.,ano pong sa inyo?" tanong nong tindera
"Spaghetti and fries lang po at tsaka isa pong apple tea" sabi ko.Nagtitipid kase ako baka mangailangan kase ako ng pera sa school nahihiya kase akong humingi kay mama at alam ko kase kung gaano kahirap maghanap ng pera.

"Eto na po ma'am" sabi ni manang tindera.

People of the Philippines ma'am daw ako, kaya guro niyo ako, ok understand class?

"Salamat po"sabi ko at naghanap na ng table at sa sinuswerte ka nga naman, may isa nalang na walang tao don kaya agad akong pumunta, alam niyo na baka may maunang pumunta kesa sakin.

Mabilis kong ibinaba sa table ang binili ko at umupo narin ako.At nagsimula nang kumain.
"M-miss" may tumawag sakin.At tiningnan ko siya,naka suot siya ng salamin at nakasuot siya ng kanyang uniform at yung palda niya ay below the knee at naka doll shoes,parang ako lang. 2nd version of your magandang si Ayesha.

"Bakit?gusto mo bang maki-upo?"sabi ko
"Ahhhh-ehhhh—" binitin ko ang sasabihin niya
"Sige ok lang umupo kana" sabi ko at nakangiti na itinuturo ang bakanteng upuan.

"H-hindi, g-gusto ko l-lang itanong t-transferee ka?"nakakunot man ang noo ko tumango nalang ako. "Ms. umalis ka diyan sa table na yan kung ayaw mong masaktan" sabi nong babae.

"Bakit po may demonyo po ba dito?"natatawang tanong ko.
"Wala naman pero ugali at mukhang demonyo meron at umalis ka na miss kung ayaw mong mapahiya, mabait kapa naman" sabi nito at umalis na.

Tsk.as if naman na aalis ako dito,kung aalis ako dito san ako pupunta?duhh,napakatirik ng araw tas maglalakad ako?ayaw ko no,iitim ang kutis ko no at di alam ang pupuntahan?no never.

At pinagpatuloy ang pagkain ng inorder ko at sinawalang bahala ang sinabi kanina nong babae.Makapagbabala para namang mamamatay ako rito, as if papayag ako.Pero kung sa sarap, (may gad) walang pilitan, go na agad. Hihiihi. Charotness.

Habang kumakain ako napansin ko na halos lahat ng nandito sa canteen ay nakatingin sakin at more on nagbubulungan.Pinasadahan ko sila ng tingin bago pinagpatuloy na kumain.As if naman na mabubusog ako kung makipagtitigan din ako sa kanila.At tsaka sanay na naman ako na natititigan,ikaw ba naman ang mabigyan ng napakagandang mukha,ewan ko lang kung di kayo masasanay na natititigan.hahahaha.

*blagggg

Naibuga ko ang iniinom kong apple tea dahil sa malakas na impact ng pagsuntok sa table kung nasaan ako.What the?!!!
At hindi ko lang basta naibuga dahil naibuga ko ito sa mismong mukha ng nakabangga ko kanina sa football field na tinawag ng mga btch kanina na PAPA!?yuck kadiri....

Napabalik ako sa realidad nang nagsalita si PAPA!?daw nila,yuck.
"Get loss btch" he said in his very cold voice, that sends me shiver down to my spine.Urghh nakakakilabot yung boses niya.

Ayaw na ayaw ko na sinasabihan ako na btch, pero magiging mabait ako ngayon kaya iiwas ako sa kanila.Pagod na kasi akong makipagbangayan sa walang kwentang tao especially to this ass, though isang beses palang kami nagbangayan.

Kinuha ko na ang pagkain ko at sakto na makakalabas na sana ako ng canteen ng tinawag ako ng PAPA!?daw nila.
"Hey you btch!"sabi ni papa!?daw nila

Pagkalingon na pagkalingon ko biglang bumungad sakin ang malamig na tea.
"Before I forgot, that's the payment of blowing me out with that tea from your mouth  and sitting in our table btch" he said emphasizing the word 'btch'.

Love Maze; Lost (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon